Theo dấu tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại chỉ còn trong ảnh:

Ga Đà Lạt từ công trình độc đáo đến cách khai thác bình dân

Hồng Sơn |

Ga xe lửa Đà Lạt - nhà ga cổ nhất Đông Dương còn có thêm nhiều kỷ lục: Nhà ga cao nhất, độc đáo nhất; đầu tàu chạy bằng hơi nước duy nhất chỉ có ở Đà Lạt... Và đây cũng là nhà ga duy nhất khu vực Tây Nguyên.

Hình dáng nhà ga xe lửa Đà Lạt có 3 chóp nhọn, tượng trưng cho núi Lang Biang hùng vĩ – đỉnh núi cao nhất vùng, với chiều dài 66,5m; chiều ngang 11,4m và chiều cao 11m.

Nhà ga có 3 chóp nhọn, tượng trưng cho núi Langbiang hùng vĩ
Nhà ga có 3 chóp nhọn, tượng trưng cho núi Lang Biang hùng vĩ.

Đây là một trong những nhà ga được người Pháp xây dựng từ năm 1908, đến năm 1932 hoàn thành và được đánh giá là nhà ga đẹp nhất Đông Dương.

Bên đường ray hiện nay được trồng nhiều hoa phục vụ du lich
Bên đường ray hiện nay được trồng nhiều hoa phục vụ du lịch. Ảnh: Hồng Sơn

Vào thời điểm bấy giờ, đường sắt răng cưa và đầu máy răng cưa ở đây được cho là độc đáo nhất thế giới, chỉ có ở Thuỵ Sỹ và Việt Nam có. Điều này góp phần lượng du khách đến với thành phố du lịch và nghỉ dưỡng ngày càng nhiều, là một động lực phát triển thành phố Đà Lạt.

Nhà ga thu hút nhiều khách trong và ngoài nước tham quan cũng như trải nghiệm chuyến tàu cổ
Nhà ga thu hút nhiều khách trong và ngoài nước tham quan cũng như trải nghiệm chuyến tàu cổ. Ảnh: Hồng Sơn

Năm 1972,  đường sắt răng cưa thì bị phá huỷ bởi chiến tranh. Năm 1975, đất nước thống nhất, tuyến đường sắt lại được khôi phục và hoạt động trong một thời gian ngắn thì ngưng hẳn do hiệu quả kinh tế kém.

Từ năm 1980 tới năm 2004, ngành đường sắt Việt Nam dần dần cho tháo dỡ hệ thống đường ray của tuyến này. Tuy nhiên, với kiến trúc công trình hài hoà với thiên nhiên và là một điểm nhấn đô thị độc đáo, ga Đà Lạt được công nhận là di tích lịch sử – kiến trúc Quốc gia ngày 28.12.2001.

 
Nhiều du khách lưu lại khoảnh khắc bên xe lửa cổ. Ảnh: Hồng Sơn

Nhà ga hiện đang là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của thành phố Đà Lạt. Tuyến đường sắt duy nhất hiện nay nhà ga còn phục vụ chính là tuyến Thành phố Đà Lạt – Trại Mát dài 7 km đưa du khách đến với Trại Mát và chùa Linh Phước – TP Đà Lạt. Ngoài ra, nhà ga khai thác một số dịch vụ ăn uống, mua sắm đồ lưu niệm cho khách.

Mỗi năm Ga Đà Lạt đón khoảng 3 triệu lượt khách tham quan, riêng dịp tết Canh Tý vừa qua, đón khoảng 20 ngàn lượt khách. Nhưng do không quy hoạch bài bản, có những chỗ các chủ hàng quán cơi nới, sử dụng xả nước thải gây mùi hôi, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến vẻ đẹp di tích cấp Quốc gia này.

Các chủ hàng quán cơi nới, sử dụng xả nước thải tại Ga
Các chủ hàng quán cơi nới, sử dụng xả nước thải tại Ga. Ảnh: Hồng Sơn

Đây là một tuyến đường độc đáo về thiết kế trong lịch sử đường sắt Việt Nam. Tuyến đường này đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế từ du lịch và thương mại. Việc ngồi trên tàu lửa leo đèo, chiêm ngưỡng vẻ đẹp cao nguyên Lang Biang và tận hưởng khí hậu trong lành nơi đây đặc biệt hấp dẫn du khách.

Cùng ngắm đoạn đường sắt răng cưa được phục hồi
Cùng ngắm đoạn đường sắt răng cưa được phục hồi. Ảnh: Hồng Sơn

Hiện đang có một dự án khôi phục tuyến đường sắt lịch sử xưa, với những thông số kỹ thuật tương tự trước đây, trong đó có cả việc khôi phục hệ thống đường sắt răng cưa.

Theo đó, tuyến đường sắt mới cũng sẽ dài 84km, đặc biệt là trong đó vẫn có hai đoạn răng cưa 14km có độ dốc 120 phần nghìn vượt đèo Sông Pha; đi qua 5 hầm; khổ đường 1m…

Theo kỳ vọng của ngành đường sắt Việt Nam, việc khôi phục tuyến đường sắt răng cưa duy nhất của Việt Nam sẽ đem lại những giá trị to lớn về cả kinh tế lẫn văn hóa. Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Hồng Sơn
TIN LIÊN QUAN

Tuyến đường sắt huyền thoại chẳng còn gì ngoài những thước phim và hình ảnh

Hoàng Văn Minh |

Sau ngày đất nước thống nhất, tuyến đường sắt răng cưa bị phá, các đầu máy bán lại cho Thụy Sĩ rẻ như phế liệu và đau đớn thay, chúng ta có thể sẽ phải bỏ ra hơn 17 ngàn tỉ đồng để khôi phục tuyến đường sắt huyền thoại này.

Nhà ga lâu đời nhất Đông Dương và người lái tàu cuối cùng

Hoàng Văn Minh |

Cùng với tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt – Tháp Chàm, toàn quyền Albert Sarraut còn cho xây dựng ga Đà Lạt. Đây được xem là nhà ga lâu đời nhất ở Việt Nam và Đông Dương. Và tôi may mắn được hầu chuyện người lái tàu cuối cùng trên tuyến đường sắt Đà Lạt-Tháp Chàm từ thời Pháp thuộc lúc cụ còn sống...

Hồi ức tuyến đường sắt răng cưa độc đáo ở Việt Nam

Hoàng Văn Minh |

Lang thang trên mạng, tôi bất chợt gặp ca sĩ Célina Ramsauer đang hát “Le retour de la Petite Tonkinoise” (Sự trở lại của cô em Bắc Kỳ nho nhỏ) do Georges Villard viết lời ("La petite tonkinoise") và Vincent Scotto soạn nhạc từ 1906. Ngẩn người bởi nhạc hay, hình ảnh trong clip còn hay hơn nhạc và quan trọng nhất, lần đầu trong đời tôi thấy hình ảnh đầu máy và tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại từ Tháp Chàm lên Đà Lạt nay chỉ còn trong ảnh. Và thế là tôi lẩn thẩn lần theo dấu tuyến đường sắt huyền thoại này.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Tuyến đường sắt huyền thoại chẳng còn gì ngoài những thước phim và hình ảnh

Hoàng Văn Minh |

Sau ngày đất nước thống nhất, tuyến đường sắt răng cưa bị phá, các đầu máy bán lại cho Thụy Sĩ rẻ như phế liệu và đau đớn thay, chúng ta có thể sẽ phải bỏ ra hơn 17 ngàn tỉ đồng để khôi phục tuyến đường sắt huyền thoại này.

Nhà ga lâu đời nhất Đông Dương và người lái tàu cuối cùng

Hoàng Văn Minh |

Cùng với tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt – Tháp Chàm, toàn quyền Albert Sarraut còn cho xây dựng ga Đà Lạt. Đây được xem là nhà ga lâu đời nhất ở Việt Nam và Đông Dương. Và tôi may mắn được hầu chuyện người lái tàu cuối cùng trên tuyến đường sắt Đà Lạt-Tháp Chàm từ thời Pháp thuộc lúc cụ còn sống...

Hồi ức tuyến đường sắt răng cưa độc đáo ở Việt Nam

Hoàng Văn Minh |

Lang thang trên mạng, tôi bất chợt gặp ca sĩ Célina Ramsauer đang hát “Le retour de la Petite Tonkinoise” (Sự trở lại của cô em Bắc Kỳ nho nhỏ) do Georges Villard viết lời ("La petite tonkinoise") và Vincent Scotto soạn nhạc từ 1906. Ngẩn người bởi nhạc hay, hình ảnh trong clip còn hay hơn nhạc và quan trọng nhất, lần đầu trong đời tôi thấy hình ảnh đầu máy và tuyến đường sắt răng cưa huyền thoại từ Tháp Chàm lên Đà Lạt nay chỉ còn trong ảnh. Và thế là tôi lẩn thẩn lần theo dấu tuyến đường sắt huyền thoại này.