G-Dragon (Big Bang) - 16 năm vẫn là “ông hoàng Kpop”

THU HƯƠNG |

16 năm hoạt động nghệ thuật với tư cách thủ lĩnh Big Bang và được coi là “linh hồn” của YG Entertainment, ở tuổi 35, cái tên G-Dragon vẫn gắn liền với danh xưng “ông hoàng Kpop”.

G-Dragon chính thức bước sang tuổi 35 ngày hôm nay - 18.8.2022. Nhưng trong thời kỳ những thần tượng/ nhóm nhạc Kpop thế hệ thứ 3, thứ 4 trẻ tuổi ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu, người ta vẫn cho rằng, Hàn Quốc sẽ không có một G-Dragon thứ 2.

Thiên tài âm nhạc

Truyền thông Hàn Quốc, quốc tế và nhiều chuyên gia từng không ít lần ca ngợi “G-Dragon sinh ra để làm nghệ sĩ”.

Nhìn vào quá trình từ một cậu bé 5 tuổi đi hát, rồi trải qua 11 năm thực tập sinh ở 2 công ty giải trí hàng đầu, và từng bước gặt hái thành công vang dội với Big Bang để trở thành “biểu tượng của nhạc Pop Hàn Quốc”... không ai có thể phủ nhận điều này.

Cậu bé Kwon Ji Yong (tên thật của G-Dragon) đam mê âm nhạc từ nhỏ. 5 tuổi đã theo đuổi nghệ thuật với tư cách thành viên nhóm nhạc nhí Little Roo'ra. 8 tuổi trở thành thực tập sinh của SM Entertainment trong suốt 5 năm.

13 tuổi, anh quyết tâm rời SM, đầu quân cho YG Entertainment với đam mê hip-hop, và khao khát trở thành một rapper, một nghệ sĩ thực thụ, không “rập khuôn” theo những tiêu chuẩn chung.

 
G-Dragon khi còn nhỏ.

G-Dragon mất thêm 6 năm thực tập sinh ở YG, trước khi chính thức ra mắt với tư cách trưởng nhóm nhạc nam Big Bang (2006).

Big Bang đổ bộ làng nhạc Kpop dưới ánh nhìn kỳ lạ của công chúng. G-Dragon và 4 thành viên bị chỉ trích vì ngoại hình kém thu hút, phong cách “kỳ quái”, lệch chuẩn.

Năm 2009, khi ra mắt album solo đầu tay “Heartbreaker”, G-Dragon vướng nghi án đạo nhạc ca khúc đình đám “Right Round” của Flo Rida. Bất chấp lời phủ nhận từ Flo Rida, thủ lĩnh Big Bang vẫn bị tẩy chay khủng khiếp. Thậm chí, có những anti-fan yêu cầu anh rời nhóm hoặc tự tử.

Song, bằng ý chí mạnh mẽ và tài năng âm nhạc xuất chúng, G-Dragon đã chèo lái con thuyền Big Bang trải qua 16 năm lừng lẫy, thăng trầm, để trở thành “huyền thoại Kpop” của bao thế hệ.

Thủ lĩnh G-Dragon đưa Big Bang trở thành huyền thoại.
Thủ lĩnh G-Dragon đưa Big Bang trở thành huyền thoại.
Thủ lĩnh G-Dragon đưa Big Bang trở thành "huyền thoại Kpop".

“Linh hồn” của Big Bang và YG

Khi đầu quân về YG năm 13 tuổi, G-Dragon trải qua những năm đầu tiên với công việc lau dọn phòng tập, làm chân sai vặt cho các ca sĩ lớn tuổi hơn.

Sau 16 năm hoạt động, cựu chủ tịch Yang Hyun Suk phải khẳng định, Big Bang chính là nghệ sĩ làm nên YG Entertainment lớn mạnh - 1 trong 3 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc. Trong đó, G-Dragon là “linh hồn” của Big Bang, cũng như của chính YG.

Xuất phát điểm là idol của nhóm nhạc thần tượng, nhưng truyền thông Hàn Quốc luôn gọi G-Dragon là một trong những “nghệ sĩ” đa tài nhất Kpop. Anh vừa là ca sĩ, rapper, nhạc sĩ và cũng tham gia sản xuất âm nhạc.

 
G-Dragon thiết kế lightstick của Big Bang.

G-Dragon đã cùng Big Bang làm nên những điều “đầu tiên” của Kpop: nhóm nhạc đầu tiên có lightstick, do G-Dragon thiết kế; một trong những nhóm nhạc Kpop đầu tiên tự viết nhạc cho chính mình, càn quét các bảng xếp hạng với loạt hit để đời “Lies”, “Haru Haru”, “Fantastic Baby”, “Loser”, “Bang Bang Bang”...

Sự nghiệp solo thành công của G-Dragon ngay những năm đầu Big Bang mới hoạt động, đã mở ra thời đại mới cho các giọng ca của nhóm nhạc Kpop. Sau G-Dragon, cả Taeyang, Daesung, T.O.P, Seungri đều phát hành album cá nhân và gặt hái thành công.

Với 174 ca khúc mang tên mình, G-Dragon được biết đến là ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng bậc nhất ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Năm 2019, cảnh tượng hơn 3.000 người có mặt tại Bộ chỉ huy Tác chiến mặt đất thành phố Yongin, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc chào đón thủ lĩnh Big Bang xuất ngũ, một lần nữa chứng minh vị trí quan trọng của G-Dragon trong lòng công chúng.

 
3.000 khán giả chờ đón G-Dragon sau nghĩa vụ quân sự.

Biểu tượng thời trang

Không chỉ là “tượng đài âm nhạc”, G-Dragon còn được mệnh danh là “biểu tượng thời trang” của Kpop. Với phong cách độc đáo, ấn tượng, không phân biệt giới tính, thủ lĩnh Big Bang luôn là người dẫn đầu xu hướng.

Ở G-Dragon tỏa ra một phong thái, khí chất ngôi sao mà như khán giả đánh giá là “mặc gì cũng đẹp”. SBS từng nhận định, việc G-Dragon được chọn làm đại sứ toàn cầu của Chanel năm 2016 có ý nghĩa quan trọng, thu hút các thương hiệu xa xỉ chú ý đến Hàn Quốc và chọn các thần tượng Kpop làm gương mặt đại diện.

 
G-Dragon nổi tiếng với phong cách thời trang phi giới tính.

Làm gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu cao cấp như Chanel, Givenchy, Nike... G-Dragon là thần tượng Hàn Quốc đầu tiên được ngồi hàng ghế đầu của tuần lễ thời trang Paris.

Thương hiệu thời trang cá nhân PEACEMINUSONE (thành lập 2014) của G-Dragon kết hợp cùng Nike cho ra mắt mẫu giày hoa cúc Para-noise năm 2019 đã tạo nên “cơn sốt”. Mẫu giày này “cháy hàng” ở nhiều quốc gia ngay khi mở bán vài phút.

 
Giày hoa cúc gây sốt một thời.

Năm 2020, G-Dragon được bình chọn là thần tượng Kpop xuất sắc nhất thập niên 2010, do King Choice công bố. Và cho đến hiện tại, G-Dragon vẫn là “ông hoàng Kpop”.

THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Vì sao Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ Kpop thành công bậc nhất?

THU HƯƠNG |

Sau 6 năm hoạt động, Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ 3 Kpop, và cũng được công nhận là nghệ sĩ Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. 4 cô gái với tài năng âm nhạc, phong cách độc đáo đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu ra toàn thế giới.

Không hẹn mà gặp, Jennie (Blackpink) và G-Dragon diện đồ Chanel lên tạp chí

DIỆU HUYỀN |

Thành viên Blackpink và trưởng nhóm Big Bang cùng xuất hiện trên số tháng 7 của 2 tờ tạp chí thời trang nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc.

Màn tái xuất ngoạn mục của "ông hoàng Kpop" Big Bang

THU HƯƠNG |

Trước khi trở lại sau 4 năm gián đoạn, Big Bang khiến công chúng lo lắng bởi những ồn ào trong quá khứ đã kéo hình ảnh nhóm đi xuống. Nhưng thành công của “Still Life” chứng minh, sức hút của Big Bang vẫn mạnh mẽ như một “vụ nổ lớn”. Họ chinh phục khán giả bằng chính âm nhạc và chỉ có âm nhạc.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Vì sao Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ Kpop thành công bậc nhất?

THU HƯƠNG |

Sau 6 năm hoạt động, Blackpink trở thành nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất thế hệ thứ 3 Kpop, và cũng được công nhận là nghệ sĩ Hàn Quốc có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. 4 cô gái với tài năng âm nhạc, phong cách độc đáo đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ làn sóng Hallyu ra toàn thế giới.

Không hẹn mà gặp, Jennie (Blackpink) và G-Dragon diện đồ Chanel lên tạp chí

DIỆU HUYỀN |

Thành viên Blackpink và trưởng nhóm Big Bang cùng xuất hiện trên số tháng 7 của 2 tờ tạp chí thời trang nổi tiếng nhất nhì Hàn Quốc.

Màn tái xuất ngoạn mục của "ông hoàng Kpop" Big Bang

THU HƯƠNG |

Trước khi trở lại sau 4 năm gián đoạn, Big Bang khiến công chúng lo lắng bởi những ồn ào trong quá khứ đã kéo hình ảnh nhóm đi xuống. Nhưng thành công của “Still Life” chứng minh, sức hút của Big Bang vẫn mạnh mẽ như một “vụ nổ lớn”. Họ chinh phục khán giả bằng chính âm nhạc và chỉ có âm nhạc.