Du lịch Việt Nam bứt phá để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế

Huyền Châu |

Để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, du lịch Việt Nam còn rất nhiều bài toán cần giải quyết từ khâu quảng bá đến chính sách visa dành cho du khách.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, 7 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch Việt Nam có dấu hiệu phục hồi khả quan khi tốc độ tăng trưởng bình quân hằng tháng đạt 62%. Trong đó, 7 tháng đầu năm, du lịch Việt Nam đã đón 954.600 lượt khách quốc tế, tăng gần 9 lần so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng tháng 7, Việt Nam đã đón 352.600 lượt khách quốc tế, tăng 49% so với tháng trước.

Con số phản ánh đúng thực trạng

Nhận định về thị phần của các thị trường quốc tế, ông Phạm Hà - CEO tập đoàn Lux Group - cho rằng, những con số phản ánh đúng thực trạng với những thị trường gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia... sẽ phục hồi nhanh hơn do khách du lịch di chuyển thuận tiện, chi phí cho chuyến đi nằm trong ngân sách. Những thị trường như Anh, Đức, Tây Ban Nha đang tăng trưởng tốt do chính sách miễn visa, khách có thể bay thẳng đến Việt Nam.

Ông Hà đánh giá rằng, Hàn Quốc không phải thị trường mới của Việt Nam, bởi từ năm 2019 đây là nguồn khách lớn thứ hai của Việt Nam với gần 4,3 triệu lượt khách, chiếm khoảng 23,8 % lượng khách quốc tế đến. Thông thường mùa du lịch của khách Hàn Quốc là những tháng hè, từ tháng 6.2022 nhiều đường bay thẳng nối Hàn Quốc với Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, TPHCM đã hoạt động trở lại và góp phần vào kích cầu du lịch của Việt Nam.

Theo đánh giá chung, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian qua tập trung chủ yếu đến từ khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, nổi bật trong Top 10 thị trường đó là Hàn Quốc với 196.200 lượt khách, tăng 903,7% so với cùng kỳ; kế đến là Mỹ với 102.900 lượt, tăng 5,382%; Nhật Bản với 46.000 lượt, tăng 794,6%; Đài Loan (Trung Quốc) có 36.700 lượt, tăng 395,9%; Trung Quốc cũng được đánh giá có mức tăng trưởng nhẹ so với thời gian trước là khoảng 53 nghìn lượt, tăng 34,5%.

Tổng cục Du lịch cũng chỉ ra rằng, các thị trường đến từ Châu Âu cho thấy số lượng khách khả quan và sẽ dần tăng cao trong thời gian tới như Anh (26,4 nghìn lượt, tăng 2.958,6% so với cùng kỳ), Pháp (23,4 nghìn lượt, tăng 2.963,7%) và Đức (23,6 nghìn lượt, tăng 3.897,1%).

Thách thức hoàn thành mục tiêu

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế như đã đề ra trước đó, ngành du lịch Việt Nam cần phải nỗ lực khá nhiều trong việc quảng bá hình ảnh, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đa dạng. Ngành du lịch Việt Nam cũng đặt kỳ vọng, số lượng khách quốc tế sẽ có sự thay đổi khi bước vào mùa cao điểm inbound bắt đầu từ tháng 9 tới đây.

Ông Phạm Hà - CEO của Lux Group dự đoán tốc độ phục hồi của ngành du lịch không thể nhanh chóng bởi mùa du lịch quốc tế thường bắt đầu từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Một trong những yếu tố có sức ảnh hưởng lớn là chính sách visa.

Ông Hà cũng nhận định chính sách visa của Việt Nam cần thông thoáng hơn với những thị trường đang tăng trưởng tốt như Mỹ, Canada, Australia, New Zealand hoặc các nước Đông Âu.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cũng kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thực tiễn từ công tác phục hồi và phát triển du lịch trong 6 tháng đầu năm. Sở Du lịch TPHCM kiến nghị, Bộ VHTTDL đề xuất Chính phủ, Bộ Ngoại giao xem xét, mở rộng các quốc gia được miễn thị thực và được thực hiện chính sách e-visa; tăng gia hạn tạm trú đối với khách quốc tế đến Việt Nam từ 15 ngày lên đến 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Một yếu tố khác đóng vai trò quan trọng trong “cuộc đua” thu hút khách quốc tế chi trả cao chính là công tác quảng bá, truyền thông của ngành du lịch. Những từ khóa gắn với du lịch Việt Nam trên các website quốc tế thường là “thiên nhiên hoang sơ”, “ẩm thực đường phố hấp dẫn”, “đất nước thân thiện” và “giá rẻ”. Việt Nam cũng không thiếu những khu nghỉ dưỡng sang trọng đẳng cấp quốc tế, dịch vụ cao cấp bởi những thương hiệu hàng đầu thế giới...

Liên kết phát triển để đạt hiệu quả

Không chỉ nâng cao hiệu quả truyền thông hay chính sách visa cởi mở hơn, Việt Nam còn phải tăng tính liên kết vùng trong phát triển du lịch. Theo nhìn nhận từ ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Flamingo Redtours: “Để kéo dài thời gian lưu trú của du khách, chúng ta phải kết nối các điểm đến. Du khách ở một địa phương 3 ngày cần có những điểm tham quan đa dạng. Chúng ta cần kết nối điểm này với điểm kia để hôm nay khách tham quan một nơi, mai chơi một nơi khác”. Ngoài ra, ông Hoan cũng phân tích thêm, “Kết nối càng nhiều, du khách càng lưu trú dài hơn và sử dụng dịch vụ nhiều hơn”.

Vấn đề liên kết vùng trong phát triển du lịch cũng là một trong vấn đề đáng quan tâm khi được đưa ra tại cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch do TP.Hà Nội tổ chức vừa qua. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Phạm Văn Thủy nhấn mạnh, thời gian tới ngành du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh sự liên kết giữa các tỉnh địa phương trong việc xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt TP.Hà Nội cần thể hiện vai trò trung tâm kết nối các địa phương, thu hút lượng khách du lịch đến với Thủ đô.

Để làm được điều này, ông Phạm Văn Thuỷ cũng chỉ ra rằng, TP.Hà Nội cần tạo điều kiện cũng như tích cực kết hợp với các địa phương giới thiệu hình ảnh, xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới lạ, cũng như tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp du lịch, thương mại.

Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy cũng đề nghị TP.Hà Nội nghiên cứu phát triển mô hình hoạt động kinh tế đêm nhằm nâng cao chi tiêu của du khách khi đến với Thủ đô, đồng thời có thể đầu tư khu du lịch theo chủ đề nhằm tạo nên các sản phẩm độc đáo, phục vụ du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, Phó tổng cục trưởng Phạm Văn Thuỷ cũng chú trọng đến việc đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, hoạt động e-marketing trong lĩnh vực du lịch. Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng sẵn sàng “bắt tay” liên kết với các đơn vị lữ hành tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tới các thị trường quốc tế trọng điểm. 

Huyền Châu
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Việt Nam phục hồi, phương án cạnh tranh thị trường quốc tế ra sao?

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến du lịch có tăng trưởng cao trên thế giới. Tuy nhiên, hiện lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Trong bối cảnh vẫn còn nhiều thách thức, việc tìm ra những lời giải cho các "bài toán" sẽ thu hút khách quốc tế đến nhanh và nhiều hơn.

Du lịch Việt Nam khởi sắc sau dịp lễ 30.4-1.5

THANH HƯƠNG |

Tiếp nối dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ, kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 vừa qua được xem là thời điểm thích hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để du lịch Việt Nam tái khởi động trở lại.

Du lịch Việt Nam "thoát kén", sẵn sàng đón 65 triệu lượt khách

Vũ Long |

Mở cửa hoàn toàn từ ngày 15.3, ngành du lịch đang "thoát kén". Đặc biệt, sự bùng nổ lượng khách trong dịp lễ 30.4-1.5 cho thấy du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ.

Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh

LINH LINH |

Ngày 15.4, tròn 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa. Với những tín hiệu lạc quan, ngành du lịch có thể hy vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Sơn Đoòng - Niềm tự hào của du lịch Việt Nam

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá, sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google vào ngày 14.4.2022 một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Du lịch Việt Nam phục hồi, phương án cạnh tranh thị trường quốc tế ra sao?

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến du lịch có tăng trưởng cao trên thế giới. Tuy nhiên, hiện lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Trong bối cảnh vẫn còn nhiều thách thức, việc tìm ra những lời giải cho các "bài toán" sẽ thu hút khách quốc tế đến nhanh và nhiều hơn.

Du lịch Việt Nam khởi sắc sau dịp lễ 30.4-1.5

THANH HƯƠNG |

Tiếp nối dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ, kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 vừa qua được xem là thời điểm thích hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi để du lịch Việt Nam tái khởi động trở lại.

Du lịch Việt Nam "thoát kén", sẵn sàng đón 65 triệu lượt khách

Vũ Long |

Mở cửa hoàn toàn từ ngày 15.3, ngành du lịch đang "thoát kén". Đặc biệt, sự bùng nổ lượng khách trong dịp lễ 30.4-1.5 cho thấy du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ.

Nhìn lại 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa: Chờ lượng khách quốc tế tăng mạnh

LINH LINH |

Ngày 15.4, tròn 1 tháng du lịch Việt Nam mở cửa. Với những tín hiệu lạc quan, ngành du lịch có thể hy vọng lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Sơn Đoòng - Niềm tự hào của du lịch Việt Nam

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Trong vòng 5 năm trở lại đây, hang Sơn Đoòng đã đón gần 3.500 lượt khách vào hang khám phá, sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được vinh danh trên trang chủ Google vào ngày 14.4.2022 một lần nữa khẳng định những giá trị to lớn của Sơn Đoòng đối với du lịch Việt Nam.