Công bố ứng dụng du lịch, đẩy mạnh kích cầu phục hồi cuối năm 2020:

“Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”

HỒNG NGUYỄN |

Để phục hồi ngành Du lịch, Tổng cục Du lịch tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Một trong những hoạt động nổi bật là việc triển khai ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” và thực hiện phát sóng video quảng bá du lịch Việt đến với bạn bè quốc tế thông qua kênh CNN.

Công cụ tiện dụng dành cho du khách

Dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi nhu cầu của du khách, dẫn đến nhiều thay đổi về hành vi du lịch. Thay vì ưu tiên giá cả, sự đảm bảo về an toàn của bản thân, an ninh của điểm đến mới là mối quan tâm hàng đầu. Theo khảo sát “Tâm lý và hành vi của khách du lịch sau COVID-19 tính đến ngày 20.9.2020” của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), có tới gần 60% số người được hỏi cho rằng vấn đề an toàn, bao gồm sự an toàn của các điểm đến, các dịch vụ du lịch và những vấn đề liên quan đến an ninh là yếu tố chính tác động đến quyết định.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch được đánh giá là vấn đề cấp thiết. Đây cũng là ý kiến của ông Nguyễn Văn Hùng - Thứ trưởng Bộ VHTTDL - khi tham dự diễn đàn “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển DLVN” cho rằng, việc ứng dụng công nghệ số không mang tính trừu tượng, phức tạp, mà triển khai ứng dụng về du lịch an toàn chính là hoạt động thiết thực nhất của chuyển đổi số.

Chính vì vậy, Tổng cục Du lịch đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. Đây được coi là bước đi kịp thời, đúng hướng của ngành Du lịch trong bối cảnh Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch COVID-19. Được thể hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh, ứng dụng tích hợp đầy đủ các tính năng nhằm đáp ứng yêu cầu của du khách về các thông tin bao gồm dịch vụ khách sạn, khu vui chơi, dịch vụ vận tải, tra cứu và cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến điểm đến, các chương trình khuyến mãi ưu đãi... Ngoài ra, cả trong và sau khi sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp, du khách đều có thể nêu ý kiến đánh giá, phản hồi, nhận xét ngay trên ứng dụng và hình ảnh chụp trực tiếp tại chỗ, nhằm phản ánh về chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, du khách cũng có thể tra cứu, cập nhật thông tin mới nhất liên quan đến điểm đến, chương trình khuyến mại… để đưa ra lựa chọn phù hợp cho chuyến đi. Dù vừa mới ra mắt, ứng dụng được kỳ vọng trở thành một công cụ tiện dụng, hữu ích, giúp khách dễ dàng tra cứu mức độ an toàn tại điểm đến, cập nhật bản đồ số để biết cảnh báo an toàn và tìm kiếm thông tin về các dịch vụ.

Phát biểu trong họp báo thường kỳ Quý III năm 2020 của Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch - nhận định, ứng dụng du lịch an toàn là bước đi kịp thời, đúng hướng, góp phần trong việc giúp các doanh nghiệp, du khách ứng dụng công nghệ thông tin thuận tiện hơn, cũng như tăng cường truyền thông đánh giá điểm đến an toàn.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ kỳ vọng thông qua ứng dụng du lịch sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, tương tác nhiều hơn tới du khách trong và ngoài nước, tạo đà thu hút khách vào các tháng cuối năm và năm 2021.

Tăng cường quảng bá, kích cầu du lịch

Bên cạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ số, ông Hoàng Hữu Chính - Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ VHTTDL khẳng định sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh kích cầu, quảng bá du lịch Việt thông qua chương trình kích cầu “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Đây là một giải pháp thiết thực nhằm sớm phục hồi ngành Du lịch trong những tháng cuối năm 2020. Bên cạnh đối tượng khách là người Việt Nam, điểm mới của chương trình lần này sẽ chú trọng tới đối tượng khách nước ngoài ở Việt Nam.

Để chuẩn bị mở cửa du lịch quốc tế, Tổng cục Du lịch phối hợp với kênh truyền thông quốc tế CNN sẽ phát video quảng bá du lịch Việt Nam trên CNN. Với thời lượng khoảng 30 giây (phát sóng từ ngày 15.10 đến giữa tháng 11), nội dung video xoay quanh câu hỏi “Why not Vietnam?” (Tại sao không phải là Việt Nam?) cùng nhiều hình ảnh mang tính gợi mở về thiên nhiên, con người, ẩm thực… để mời gọi du khách lựa chọn Việt Nam làm điểm đến, khơi dậy niềm tin về một Việt Nam an toàn.

Nói về lý do chọn thời điểm hiện tại để đẩy mạnh việc quảng bá, ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) - nhìn nhận, “thời điểm này, du lịch bị dồn nén quá lâu, trở nên bí bách và nhu cầu của mọi người là muốn đi du lịch trở lại. Chúng tôi chọn phát sóng trên kênh CNN vì cũng đã đến lúc cần mở cửa thị trường du lịch quốc tế”. Được biết, sau thời gian phát video quảng bá trên kênh CNN, kênh CNBC sẽ hỗ trợ phát miễn phí video này. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch có kế hoạch sẽ thực hiện thêm nhiều chiến dịch quảng bá, xúc tiến du lịch hậu COVID-19 bằng phương pháp tiếp thị số trên các nền tảng mạng xã hội, vừa tiết kiệm lại mang đến hiệu quả cao.

Không những tập trung quảng bá, kích cầu du lịch trong và ngoài nước, ngành Du lịch Việt Nam còn quyết tâm tận dụng thời điểm “đóng băng” để thu gom, dọn dẹp sạch môi trường hay sửa chữa, nâng cấp cơ sở lưu trú. Sau thời gian thực hiện kích cầu du lịch, với sự hưởng ứng của nhiều địa phương, doanh nghiệp trên cả nước, kết quả bước đầu đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Theo dự báo, trong tháng 11 và 12 tới, số lượng khách đặt phòng ở một số địa phương như Hạ Long, Quảng Ninh, Sa Pa, TPHCM… sẽ tăng trưởng trở lại. Đại diện Tổng cục Du lịch cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh kích cầu nội địa trong thời gian Quý IV/2020 và Quý I/2021.

Việt Nam lọt Top 10 quốc gia điểm đến được yêu thích nhất thế giới

Mới đây, Tạp chí danh tiếng của Mỹ - Condé Nast Traveler đã bình chọn Việt Nam là một trong những quốc gia điểm đến được yêu thích nhất thế giới. Được biết, những điểm đến đoạt giải thưởng “Condé Nast Traveler Readers’ Choice Awards năm 2020” dựa trên tiêu chí độc đáo, thoải mái và an toàn dành cho du khách. Đây là một trong giải thưởng uy tín về du lịch do độc giả của tạp chí Condé Nast Traveler bình chọn. Việt Nam có nhiều điểm đến du lịch nổi bật, bề dạy lịch sử văn hóa lâu đời và luôn thu hút du khách trở lại... xếp hạng 9 trong Top 10 quốc gia được yêu thích nhất thế giới với 92,12 điểm. Cùng với Việt Nam, 3 quốc gia Châu Á khác cũng lọt Top giải thưởng là Indonesia - đứng thứ 6 (92,98 điểm), Thái Lan - đứng thứ 7 (92,62 điểm), Malaysia - đứng thứ 15 (90,86 điểm). Trước đó, Condé Nast Traveller cũng từng lựa chọn tuyến đường sắt Hà Nội - Đà Nẵng của Việt Nam vào danh sách 10 tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới.

Đây không phải lần đầu tiên Việt Nam được tạp chí uy tín thế giới bình chọn. Chỉ tính riêng năm 2019, du lịch Việt Nam đoạt 5 giải thưởng do World Travel Awards trao tặng bao gồm Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Golf tốt nhất thế giới, Điểm đến hàng đầu Châu Á, Điểm đến Văn hóa hàng đầu Châu Á, Điểm đến ẩm thực hàng đầu Châu Á. Còn tháng 8.2020, chuyên trang du lịch Travel and Leisure bình chọn Việt Nam là 1 trong 20 quốc gia tốt nhất khi đi du lịch một mình.

HỒNG NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Tiếp tục kích cầu du lịch, triển khai ứng dụng du lịch an toàn

YẾN DƯƠNG |

Nhiều nội dung được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Quý III tổ chức tại Hà Nội.

Kích cầu du lịch nội hậu COVID-19: Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn

NGUYỄN HỒNG |

Ngành du lịch Việt đang tìm cách phục hồi bằng đợt kích cầu lần 2 sau “cú đấm bồi” của dịch bệnh COVID-19 cuối tháng 7. Thay vì áp dụng “bài” giảm giá, những giải pháp trong đợt kích cầu cũ được cho là không còn phù hợp với tình hình mới sẽ được thay đổi với chủ đề “Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Khởi động chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2: Kỳ vọng tạo cú hích mới

Ngọc Ánh |

“Chương trình kích cầu du lịch lần hai không chú trọng vào số lượng mà đi sâu vào chất lượng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch sống lại; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách quốc tế ngay khi có thể...”.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Tiếp tục kích cầu du lịch, triển khai ứng dụng du lịch an toàn

YẾN DƯƠNG |

Nhiều nội dung được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thông tin tại buổi họp báo thường kỳ Quý III tổ chức tại Hà Nội.

Kích cầu du lịch nội hậu COVID-19: Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn

NGUYỄN HỒNG |

Ngành du lịch Việt đang tìm cách phục hồi bằng đợt kích cầu lần 2 sau “cú đấm bồi” của dịch bệnh COVID-19 cuối tháng 7. Thay vì áp dụng “bài” giảm giá, những giải pháp trong đợt kích cầu cũ được cho là không còn phù hợp với tình hình mới sẽ được thay đổi với chủ đề “Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.

Khởi động chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2: Kỳ vọng tạo cú hích mới

Ngọc Ánh |

“Chương trình kích cầu du lịch lần hai không chú trọng vào số lượng mà đi sâu vào chất lượng. Chúng tôi kỳ vọng chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch sống lại; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón khách quốc tế ngay khi có thể...”.