Đổ xô xem phim xác sống vì chúng ta nhìn thấy sự khốc liệt của cuộc đời?

Hào Hoa |

“All of Us are Dead” đang làm mưa làm gió khắp thế giới, đây tiếp tục là bộ phim sinh tồn gây bão màn ảnh với những câu chuyện về con người khi đứng trước lằn ranh sự sống – cái chết.

Giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, liên tiếp những dự án phim lấy đề tài sinh tồn gây bão màn ảnh khắp thế giới. Sau khi “Squid Game” trở thành “bộ phim của năm 2021”, hay “Hellbound” được ca tụng, “All of Us are dead” tiếp tục ghi điểm với khán giả.

Sự lên ngôi của phim sinh tồn

Hẳn nhiên có lý do khi phim sinh tồn “làm mưa làm gió” đúng vào thời điểm nhân loại khắp thế giới điêu đứng vì đại dịch COVID-19. Bệnh dịch ập đến theo cách không ai ngờ tới, hoành hành suốt hơn 2 năm, làm thay đổi toàn diện thế giới và biến đổi cuộc sống của mỗi người theo nhiều cách không giống nhau.

“Train to Busan” có những tình tiết đắt giá, gây xúc động mạnh cho khán giả, khi bối cảnh dịch bệnh lây nhiễm chóng mặt. Ảnh: Xinhua
“Train to Busan” có những tình tiết đắt giá, gây xúc động mạnh cho khán giả, khi bối cảnh dịch bệnh lây nhiễm chóng mặt. Ảnh: Xinhua
Theo số liệu thống kê mới nhất, thế giới đã mất gần 6 triệu người vì thảm họa đại dịch COVID-19. Bệnh dịch đẩy mỗi chúng ta vào nỗi đau mất mát, vào suy thoái kinh tế, vào những biến cố khó lường, và vào một cuộc sinh tồn đầy khốc liệt.

Những cuộc chạy đua vaccine, những hối thúc nhân loại bước vào các kỳ tiêm chủng diện rộng, những ráo riết thực hiện biện pháp phòng dịch... chính là cách để nhân loại đang tìm cách sinh tồn trong sự biến động chưa từng có.

Cuộc chiến hẳn nhiên chưa thể kết thúc mà ngày càng khốc liệt hơn. Mỗi chúng ta đều đang phải đối diện với cuộc chiến sinh tồn từ nhiều phía, cuộc chiến sinh tồn trước bệnh dịch, cuộc chiến sinh tồn ở công sở, cuộc chiến sinh tồn kiếm tiền, mưu sinh, và cuộc vật lộn sinh tồn giữa những biến thiên thay đổi theo ngày.

Chính ở thời điểm cuộc sống nhân loại đảo lộn trước đại dịch, và những cuộc sinh tồn trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, loạt phim lấy đề tài này gây bão màn ảnh.

“Squid Game” đã xây dựng được những tình tiết đắt giá khi đặt con người đứng trước lằn ranh sinh tử, với những lựa chọn cay đắng, đôi khi phải đánh đổi bằng nhân tính. Ảnh: Newsen.
“Squid Game” đã xây dựng được những tình tiết đắt giá khi đặt con người đứng trước lằn ranh sinh tử, với những lựa chọn cay đắng, đôi khi phải đánh đổi bằng nhân tính. Ảnh: Newsen.
Không chỉ những phim mới sản xuất như “Squid Game”, “Hellbound” hay gần nhất là “All of Us are Dead” trở nên đầy sức hút, những phim cũ lấy đề tài sinh tồn trong thảm họa, đại dịch đều được khán giả tìm kiếm, xem lại.

Câu chuyện sinh tồn trên màn ảnh bỗng trở nên thấm thía, khi chính người xem cũng đang ở trong một cuộc sinh tồn “vật vã”.

Khi con người đứng trước lằn ranh Sự sống - Cái chết

Hàn Quốc rất giỏi lấy nước mắt và tìm sự đồng cảm của khán giả khi làm phim về đề tài sinh tồn. Trước khi “All of Us are Dead” gây bão màn ảnh nhỏ, bộ phim điện ảnh “Train to Busan” đã từng lập kỳ tích phòng vé khi làm về đề tài xác sống.

“Train to Busan” phần 1 ra mắt năm 2016, lập tức bùng nổ phòng vé ở nhiều quốc gia. Phim chỉ mất 8,5 triệu USD sản xuất, nhưng đã thu về con số khó tin 72,7 triệu USD. Phim trở thành hiện tượng phòng vé của Hàn Quốc thời điểm đó.

Nhiều tờ báo thế giới ngợi khen với “Train to Busan” – Hàn Quốc trở thành quốc gia số một về cách tiếp cận và biến câu chuyện thảm họa xác sống trở nên xúc động, chạm đến tâm can của hàng triệu khán giả.

 
 Zombie chỉ là phép ẩn dụ để các nhà làm phim nói về nhân tính của con người khi đứng trước lằn ranh sinh tử. Ảnh: Newsen
“Cơn bão” khán giả dành cho “All of Us are Dead” cũng giống như “Train to Busan”, khi virus gây bệnh thoát ra bất ngờ. Không ai có sự chuẩn bị, không ai lường tới, không ai biết trước, virus tấn công đột ngột và làm đảo lộn tất cả.

Dịch bệnh lây lan chóng mặt, những ai nhiễm virus sẽ biến đổi thành xác sống (zombie) và lao vào cắn xé, tấn công lại chính những người thân thiết nhất của mình.

Kịch bản của những bộ phim sinh tồn của Hàn Quốc đã xuất sắc khi xây dựng những tình huống đắt giá, đặt mỗi nhân vật phải đứng trước nhiều sự lựa chọn, đứng trước những sinh tử mất mát, đứng trước lằn ranh sự sống – cái chết. Và để họ bộc lộ hết bản năng, nhân tính của mình.

Giữa bối cảnh dịch bệnh tấn công, trong “Ngôi trường xác sống”, hay trên chuyến tàu đầy những thây ma biến hình (Train to Busan), cách con người đối xử với nhau, cách họ tìm mọi thủ đoạn để thoát chết, phản ánh sinh động cuộc sống đương đại mà chúng ta đang sống, để mỗi khán giả đều có thấy chính mình, thấy sự khốn khổ, “vật vã” mưu sinh, tồn tại, và cả những chọn lựa tăm tối của mình ở đó.

Để được sống, đôi khi phải đánh đổi bằng cả nhân tính.

Có người sẵn sàng đạp lên người khác để thoát chết. Có người sẵn sàng quay lưng, phản bội bạn bè trong tích tắc khi họ rơi vào nguy hiểm. Có người để cứu mình, thản nhiên đẩy người khác vào nguy hiểm. Cũng có người sẵn sàng hy sinh vì người khác...

Thứ virus lây lan biến con người thành zombie chỉ là phép ẩn dụ, giống như biết bao loại dịch bệnh khác có thể đột ngột tấn công cuộc sống nhân loại, đơn cử như COVID-19.

Khi phải đứng trước ranh giới sự sống-cái chết, mỗi con người sẽ bộc lộ hết bản năng sống của mình, bộc lộ hết khoảng cách giữa giàu sang và nghèo khổ, giữa mất mát và lương tâm, giữa sự nhân bản, vị tha và những ích kỷ, thấp hèn.

Hào Hoa
TIN LIÊN QUAN

Sự đối nghịch của 2 mỹ nhân phim trăm tỉ - Lan Ngọc và Kaity Nguyễn

Mi Lan |

Lan Ngọc và Kaity Nguyễn đều là “nàng thơ” của bộ đôi đạo diễn series “Gái già lắm chiêu”, nhưng con đường họ đi đang rất khác nhau.

Lan Ngọc, Trấn Thành và dàn diễn viên triệu USD của phim Việt

Mi Lan |

“Bố già” đang giữ kỷ lục doanh thu “khủng” nhất trong lịch sử phim Việt với hơn 400 tỉ đồng. Với “Bố già”, Trấn Thành giữ vị trí hàng đầu trong danh sách những diễn viên ăn khách của phim Việt.

Đen Vâu: “Tôi chưa được khen quyến rũ bao giờ”

Hiền Hương (thực hiện) |

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, Đen Vâu nói rằng, anh chỉ là một người bình thường, làm công việc bình thường, và chưa từng được khen quyến rũ bao giờ.

Cựu Bí thư Bình Dương Trần Văn Nam bị đề nghị mức án 9-10 năm tù

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngoài đề nghị mức án đối với ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương, Viện Kiểm sát cũng nêu quan điểm với mức phạt với 27 bị cáo khác trong vụ án bán rẻ đất vàng, gây thất thoát hơn 5.000 tỉ đồng của Nhà nước.

Tiếp tục gia hạn tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng

Anh Tú |

TPHCM - Ngày 19.8, Viện KSND TPHCM cho biết, đã tiếp tục gia hạn tạm giam thêm 19 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ TPHCM, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, Bình Dương) về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Giá dầu thế giới tiếp tục leo dốc

Nguyễn Thúy |

Dữ liệu kinh tế tích cực và mức tiêu thụ nhiên liệu mạnh mẽ của Mỹ đã góp phần đẩy giá dầu thế giới leo dốc trong phiên giao dịch ngày 19.8 (giờ Việt Nam).

Sai phạm tại Saigon Co.op: Điều tra nguồn gốc số tiền đầu tư 3.000 tỉ đồng

Anh Tú |

TPHCM - Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành thu thập tài liệu, điều tra để xác định nguồn gốc 3.000 tỉ đồng mà các cá nhân và công ty góp vốn vào Saigon Co.op vào tháng 3.2016

Ma trận sách giả, sách lậu "tung hoành" trên mạng, xử lý ra sao?

Thanh Chân |

Vấn nạn sách giả, sách lậu tiếp tục diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp, từ vỉa hè, nhà sách cho đến trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. 

Sự đối nghịch của 2 mỹ nhân phim trăm tỉ - Lan Ngọc và Kaity Nguyễn

Mi Lan |

Lan Ngọc và Kaity Nguyễn đều là “nàng thơ” của bộ đôi đạo diễn series “Gái già lắm chiêu”, nhưng con đường họ đi đang rất khác nhau.

Lan Ngọc, Trấn Thành và dàn diễn viên triệu USD của phim Việt

Mi Lan |

“Bố già” đang giữ kỷ lục doanh thu “khủng” nhất trong lịch sử phim Việt với hơn 400 tỉ đồng. Với “Bố già”, Trấn Thành giữ vị trí hàng đầu trong danh sách những diễn viên ăn khách của phim Việt.

Đen Vâu: “Tôi chưa được khen quyến rũ bao giờ”

Hiền Hương (thực hiện) |

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, Đen Vâu nói rằng, anh chỉ là một người bình thường, làm công việc bình thường, và chưa từng được khen quyến rũ bao giờ.