FESTIVAL NHIẾP ẢNH TRẺ 2019:

Đi từ hành lang tay vịn đến những chân trời mới

VIỆT VĂN |

Triển lãm Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2019 khai mạc ngày 17.10 và đây là cuộc hội tụ của những cái tên nổi bật trong số các tay máy trẻ từ 18 đến 35 tuổi, với những sáng tạo mới mẻ trong cách tiếp cận hiện thực cuộc sống đương đại.

Mở rộng cửa cho sáng tạo

Chủ đề Festival 2019 mang tính chất mở “Việt Nam hôm nay” với 2 thể loại: Ảnh hiện thực - sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh chắp ghép, làm sai lệch hiện thực và ảnh thể nghiệm, ý niệm - có thể sử dụng mọi kỹ thuật.

Thí sinh có thể dự thi ảnh đơn hay ảnh bộ, thậm chí cả 2 tùy vào sở trường của mỗi cá nhân. Mỗi bộ ảnh được đánh giá tính toàn vẹn như một tác phẩm, gồm 5 ảnh. Và phần text được chú trọng nhất là ảnh thể nghiệm để thí sinh có cơ hội trình bày ý tưởng. Và lần này, Hội đồng nghệ thuật được thành lập riêng cho từng thể loại với các thành viên giỏi nghề, am hiểu công nghệ và xu hướng sáng tác của giới trẻ.

Sân chơi đã mở cửa hết cỡ, để các nghệ sĩ trẻ tha hồ vẫy vùng, thể hiện tư duy, phần còn lại là khả năng các nghệ sĩ trẻ bung được cỡ nào.

Chênh lệch

Con số ảnh dự thi 2.068 không nhỏ và tất nhiên số bạn trẻ lựa chọn thi ảnh hiện thực đông hơn hẳn, áp đảo số ảnh thể nghiệm chỉ có 152 tác phẩm (134 ảnh đơn và 18 bộ ảnh).

Sự chênh lệch cũng thể hiện rõ ở trình độ tay nghề. Cùng dự thi nhưng có người có thể là thày người khác. Có bộ ảnh lấy chủ đề môi trường thể hiện kỹ thuật máy tốt từ chụp phơi sáng, star trail, milky way, chụp từ trên cao bố cục, tạo hình và ánh sáng đều ấn tượng... Có những bộ ảnh chủ đề hời hợt, ý tưởng gượng ép, xử lý màu “rợ” làm “nhức mắt” giám khảo. Có bộ ảnh, từng ảnh riêng tương đối đẹp nhưng khi nhìn tổng thể lại rời rạc, trùng lắp. Bộ ảnh viết text hay rất hiếm và ảnh đi kèm lại không ăn nhập.

Có những góc nhìn sáng tạo, không “khoe” kỹ thuật, không nuông chiều thị giác mà nhìn như thực như mơ, với những mảng sáng tối, mờ, nhòe trong một khu chợ. Có bộ ảnh tĩnh vật chụp cầu kỳ, nhưng giám khảo lại không thấy cái duyên, cái tình của tác giả. Có số ít còn chưa phân biệt thế nào là ảnh hiện thực, thế nào là ý niệm, thể nghiệm. Và có những ý tưởng vay mượn từ ảnh nước ngoài đưa vào không thuyết phục, xa lạ với văn hóa phương Đông.

Buông bỏ để đi tới

Theo nhà triết học lừng danh Nietzsche (Đức) thì con người phải trải qua giai đoạn “lạc đà” (thu nhặt, học tập kiến thức…) trước khi chuyển sang “sư tử” (cất tiếng gầm thể hiện cái tôi độc lập). Lẽ dĩ nhiên, có những người không bao giờ trở thành sư tử mà mãi chỉ là lạc đà.

Ở Festival nhiếp ảnh trẻ 2019 thiếu những tiếng gầm vang sư tử hay nói đúng hơn là rất ít. Dù chất lượng ảnh lại có bước tiến rõ rệt so với Festival 2017, dù có những cái tên mới xuất hiện để hy vọng như những Huỳnh Thanh Truyền (Đà Nẵng), Nguyễn Quốc Ái (TPHCM) của 2 năm trước…

Tại sao? Vì sự đầu tư còn chưa đủ, khi mà nhiếp ảnh đang trở thành thú chơi phổ biến, nhiều người nghĩ là chụp ảnh đẹp không khó. Hay vì các bạn vẫn đang đi tìm những cái xa xôi mà không chụp chính những gì mình trải nghiệm, là những cái thân thuộc ở cuộc sống xung quanh. Sáng tạo không thể thiếu sự tập trung, trí tưởng tượng và ý chí mãnh liệt, kiên trì theo đuổi con đường mình đã chọn.

Thực hiện một bộ ảnh không đơn giản, kết cấu, sắp xếp, dựng nó thành chuyện hay càng khó. Chỉ cần dựng sai là phá vỡ cảm xúc của người xem. Thành ngữ Anh “Less is more” (tạm dịch: số ít đôi khi hơn số nhiều) nên là bài học nằm lòng cho ảnh bộ. Hình ảnh mở và kết của bộ ảnh là quan trọng nhất bởi ấn tượng đầu tiên và sau cùng cho câu chuyện của bạn.

Với các bạn trẻ, xét đến cùng kết quả một cuộc thi không phải là quan trọng nhất mà dũng cảm chụp cái suy nghĩ, cái trăn trở trong đầu mình mới là quan trọng. Vượt ra khỏi những điều đã học, buông bỏ những hành lang tay vịn mới có thể đi tới những chân trời mới.

VIỆT VĂN
TIN LIÊN QUAN

Sơn ta mới tạo nên sự độc đáo của sơn mài

VIỆT VĂN (THỰC HIỆN) |

Sơn mài được chọn làm thương hiệu quốc gia và đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” do Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, thực hiện nhằm thực hiện quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phóng viên Lao Động đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về vấn đề này.

“Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam”: Làm sao cho hay, cho độc đáo...

VIỆT VĂN |

Đề án xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh được Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đặt ra là một nhiệm vụ quan trọng nằm trong việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về nhiếp ảnh, thương hiệu quốc gia sẽ là “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2030.

Những khoảnh khắc hài hước “khó đỡ” của động vật ở cuộc thi nhiếp ảnh 2019

Khánh Minh (Ảnh: Comedy Wildlife Photography Awards 2019) |

Cuộc thi nhiếp ảnh “Động vật hoang dã hài hước” 2019 tập hợp những khoảnh khắc “khó đỡ” của các loài động vật.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

Sơn ta mới tạo nên sự độc đáo của sơn mài

VIỆT VĂN (THỰC HIỆN) |

Sơn mài được chọn làm thương hiệu quốc gia và đề án xây dựng, quảng bá thương hiệu quốc gia “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” do Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức, thực hiện nhằm thực hiện quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Phóng viên Lao Động đã có cuộc trò chuyện với họa sĩ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm về vấn đề này.

“Thành phố Nhiếp ảnh Việt Nam”: Làm sao cho hay, cho độc đáo...

VIỆT VĂN |

Đề án xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh được Bộ VHTTDL, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đặt ra là một nhiệm vụ quan trọng nằm trong việc thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8.9.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về nhiếp ảnh, thương hiệu quốc gia sẽ là “Thành phố nhiếp ảnh Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2030.

Những khoảnh khắc hài hước “khó đỡ” của động vật ở cuộc thi nhiếp ảnh 2019

Khánh Minh (Ảnh: Comedy Wildlife Photography Awards 2019) |

Cuộc thi nhiếp ảnh “Động vật hoang dã hài hước” 2019 tập hợp những khoảnh khắc “khó đỡ” của các loài động vật.