Để trở thành một lữ khách thông thái

Lam Quân |

Chưa bao giờ các hãng lữ hành nở rộ như bây giờ. Bên cạnh sự nhàn nhạt hay điều tiếng của không ít doanh nghiệp “ăn xổi”, thì: các hãng lữ hành lớn - với thương hiệu quốc gia và đoạt nhiều giải thưởng khu vực và thế giới - đang chiếm thế thượng phong trong xu hướng du lịch của đại đa số bà con Việt Nam.

Thay vì qua quýt đi lấy được, hoặc phượt hành xác giá rẻ, không ít người coi việc mua tour chất lượng, với điểm đến đích đáng, dịch vụ tử tế, là một lựa chọn an toàn, tiết kiệm, thú vị và rất thông thái. Đi như thế, giá trị của trải nghiệm vẫn giữ nguyên, lại thêm được nhiều cảm xúc tích cực và ngọt ngào…

Chị Hồng Minh, một người có kinh nghiệm lâu năm đi khắp thế giới và viết sách về du lịch cho biết: Sau thời gian dài tự săn vé giá rẻ, tự dò các tuyến xe bus và ngủ nhờ theo dịch vụ dành du lịch bụi, giờ đây, chị đã tính đến việc kết hợp sử dụng “mua tour” của các hãng lữ hành lớn như Vietravel. Đôi khi là vừa đi theo tour, vừa ở lại tự đi khám phá thêm các vùng đất ngoài tour. Có lúc, chính ra sử dụng tour của hãng du lịch lớn, lại có giá rẻ nhất, cảm giác thú vị nhất, tiết kiệm thời gian nhất (khi so sánh trong cùng một lộ trình).

Khách du lịch sững sờ trước vẻ đẹp của Bhutan. Ảnh: LQ
Khách du lịch sững sờ trước vẻ đẹp của Bhutan. Ảnh: LQ

“Suy nghĩ của chúng ta phải mở và biết thay đổi theo thời thế”, nhà báo này nhấn mạnh, “Ví dụ, vừa qua, Vietravel lại tiếp tục đoạt Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards 2019. Liệu một thương hiệu quốc gia dẫn đầu như vậy, họ có dám làm liều, làm ẩu, với các tour “treo đầu dê bán thịt chó” không?

Dĩ nhiên là họ không dại gì làm điều đó, nhất là trong thời buổi mà mọi phản hồi của người tiêu dùng ngay lập tức lên báo chí và mạng xã hội ngày nay.

Tôi sử dụng dịch vụ của họ và càng ngày càng thấy mình đã không nhầm. Có khi, từng chai nước mắm cổ truyền, từng túi ớt tươi được hướng dẫn viên mang theo phục vụ bà con “xa xứ” du hành của mình. Có khi, hướng dẫn viên của Vietravel đã là bạn tâm giao của tôi, sau những tranh luận dọc đường về Phật pháp và lý lẽ của người du sơn du thủy… ”.

Đó là lý do mà nhiều người đã có lựa chọn thông minh: Mua tour của hãng lớn. Với sự cạnh tranh khốc liệt cũng như tính minh bạch của thị trường, thì đúng là tiền nào của nấy. Thời buổi này, doanh nghiệp chân chính, không ai dám “bán đắt” một cách vô lý. Càng không ai dám “làm ẩu”.

Họ buộc phải làm tốt, trước hết vì lương tâm, sau đó là vì sự tồn vong của chính họ. Nhiều cơ quan, tổ chức đã thấm thía bài học cay đắng: Mua tour giá rẻ của các đơn vị kinh doanh du lịch không có uy tín. Họ “cắt lại” phần trăm cho người đứng ra mua rất cao. Mạng xã hội xuất hiện nhiều lời “cằn nhằn”, phản ánh một xu hướng, như sau các “ông chủ” một số đơn vị, tổ chức thường coi khoản tiền chi cho du lịch là “gánh nặng”, nhưng không dám “cắt bỏ”. Và các cán bộ văn phòng hoặc tài chính kế toán luôn tìm cách mua tour rẻ nhất. Rẻ thì sẽ có ở những đơn vị “treo đầu dê bán thịt chó”.

Hướng dẫn khách hàng tìm thông tin tour. Ảnh: L.Q
Hướng dẫn khách hàng tìm thông tin tour. Ảnh: L.Q

Một chuyên gia so sánh rất có lý rằng: Khi mua một cái tivi, một cái smartphone, trước hết, người tiêu dùng thông thái cần chọn một thương hiệu mà uy tín hàng đầu của nó đã được cả cộng đồng (càng lớn càng tốt) khẳng định từ lâu. Sau nữa là liệu cơm gắp mắm, chọn một dịch vụ phù hợp, nhưng nhất thiết là giá cả và chất lượng cần tương xứng; và có kỹ năng để kiểm soát chặt điều này. Khi có dấu hiệu “bất minh”, cần sẵn sàng phản hồi quyết liệt để đòi sự minh bạch cho mình và cho những người bà con khác của mình.

Khi mà bạn có một lựa chọn thông thái và biết sử dụng quyền phản ứng tích cực cũng như quyền tẩy chay chân chính của người tiêu dùng/người sử dụng dịch vụ; thì đó cũng là cách mà bạn không vô cảm với cộng đồng. Doanh nghiệp lữ hành lớn, là đơn vị dám cam kết về sự minh bạch và coi phản hồi của tử tế của khách hàng luôn là tấm huy chương của mình!

Lam Quân
TIN LIÊN QUAN

Khai thác văn hóa bản địa – cách làm du lịch khác biệt

Minh Thảo |

Điều cốt lõi của mỗi chuyến xê dịch không gì khác là sự kiếm tìm giá trị văn hoá ẩn sau mỗi vùng đất, tộc người. Nhìn ra giá trị văn hoá, tạo nên sản phẩm du lịch khác biệt và hấp dẫn chính là bài toán dành cho những người làm du lịch có tầm nhìn xa.

Sun World Fansipan Legend - cú hích nâng tầm du lịch Lào Cai

Thảo Thảo |

Sun World Fansipan Legend được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards- WTA) vinh danh “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019”, khách sạn Hotel de la Coupole MGallery được hàng loạt giải thưởng quốc tế, du lịch Sa Pa có một năm 2019 rạng rỡ.

Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc Hạnh phúc” Bhutan

Hoàng Quân |

Nếu bạn thấy có một chút hoặc khá nhiều mệt mỏi với những cái màn hình điện thoại, máy tính, tivi và cuộc sống xô bồ thị phi, thì “đất nước Rồng sấm” Bhutan là một lựa chọn khám phá hợp lý.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Khai thác văn hóa bản địa – cách làm du lịch khác biệt

Minh Thảo |

Điều cốt lõi của mỗi chuyến xê dịch không gì khác là sự kiếm tìm giá trị văn hoá ẩn sau mỗi vùng đất, tộc người. Nhìn ra giá trị văn hoá, tạo nên sản phẩm du lịch khác biệt và hấp dẫn chính là bài toán dành cho những người làm du lịch có tầm nhìn xa.

Sun World Fansipan Legend - cú hích nâng tầm du lịch Lào Cai

Thảo Thảo |

Sun World Fansipan Legend được Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards- WTA) vinh danh “Điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam 2019”, khách sạn Hotel de la Coupole MGallery được hàng loạt giải thưởng quốc tế, du lịch Sa Pa có một năm 2019 rạng rỡ.

Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc Hạnh phúc” Bhutan

Hoàng Quân |

Nếu bạn thấy có một chút hoặc khá nhiều mệt mỏi với những cái màn hình điện thoại, máy tính, tivi và cuộc sống xô bồ thị phi, thì “đất nước Rồng sấm” Bhutan là một lựa chọn khám phá hợp lý.