Để du lịch Việt Nam thắng lớn trong năm 2024

Huyền Trang |

Phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, ngành du lịch cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đa dạng hóa thị trường, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu…

Đa dạng hóa thị trường

Năm 2023, thị trường Trung Quốc mới phục hồi khoảng 30%, đạt 1,7 triệu lượt khách - còn kém hơn 4 triệu lượt so với mức kỷ lục 5,8 triệu lượt năm 2019.

Nga không còn trong Top 10 thị trường quốc tế hàng đầu của Việt Nam khi mới phục hồi 19% so với năm 2019 - khi ngành du lịch từng đón hơn 646.500 lượt khách từ Nga. Nhật Bản - một thị trường quan trọng khác của Việt Nam ở châu Á - chỉ đạt mức 62% so với trước dịch.

Trong bối cảnh những thị trường nguồn lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Nga… chưa thể hồi phục nhanh chóng, ngành du lịch cần đa dạng hóa thị trường khách quốc tế trong năm 2024.

PGS.TS Phạm Trương Hoàng - Trưởng khoa Du lịch và Khách sạn (Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội) nhận định ngành du lịch Việt Nam thực tế đang có những động thái để đa dạng hóa thị trường khách du lịch.

Theo chuyên gia này, ngành du lịch Việt Nam cần có những đánh giá, phân tích các thị trường để có một định hướng mang tính chiến lược cho các nhóm thị trường và có giải pháp đồng bộ, lâu dài.

“Nhưng cũng chớ quên những thị trường truyền thống. Hãy chuẩn bị để có thể thu hút và phục vụ thị trường này ngay. Vì khi quay lại các thị trường này sẽ lại là những thị trường rất lớn” - ông Phạm Trương Hoàng nhấn mạnh.

Hút khách bằng sản phẩm hấp dẫn

Phát triển du lịch theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện” là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối với ngành du lịch trong năm 2024.

Ông Caesar Indra, Chủ tịch Traveloka, chia sẻ với Lao Động: “Việt Nam có tiềm năng rất lớn trở thành điểm đến du lịch được nhiều người tìm kiếm. Để khai thác tiềm năng này và thúc đẩy thị trường du lịch Việt Nam, ngành du lịch phải khám phá những cách tiếp cận sáng tạo để giới thiệu di sản văn hóa phong phú của đất nước, thu hút khách du lịch và giữ chân họ quay trở lại với những trải nghiệm khó quên”.

Năm 2024, TPHCM sẽ triển khai các giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, trong đó tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển; phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm.

Và sản phẩm tốt cần truyền thông tốt, chiến lược dài hơi. Đó là ý kiến của ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Vietluxtour, bởi yếu tố cần xét đến là tính đặc thù của các chương trình dành cho khách quốc tế.

Ông Dũng chỉ ra một điểm bất cập trong khâu truyền thông các sự kiện tại Việt Nam là chi tiết thường được đưa ra vào phút chót: “Sự kiện phải được thông tin cụ thể từ ngày nào, giờ nào, có hoạt động gì… Từ đó, doanh nghiệp mới có thể xây dựng chương trình tour”.

Đại diện doanh nghiệp lữ hành này lấy ví dụ với các chương trình vào dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn 2024. Theo đó, ban tổ chức các sự kiện cần công bố rộng rãi về lịch trình. Ví dụ, nghệ thuật đường phố, biểu diễn múa lân, show ca nhạc dân tộc… nếu có sẽ diễn ra ở đâu, từ mấy giờ đến mấy giờ.

Nếu có chiến lược đúng đắn về cả định hướng khai thác các thị trường mục tiêu, xây dựng sản phẩm phù hợp và truyền thông, xúc tiến mạnh mẽ, Việt Nam hoàn toàn có thể tăng tốc phục hồi hoàn toàn trong năm 2024.

Huyền Trang
TIN LIÊN QUAN

Du lịch Cần Thơ có sự đổi mới, nâng chất, nhưng chưa thực sự hấp dẫn

YẾN PHƯƠNG |

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ, lượng khách đến thành phố trong năm qua tăng, sản phẩm du lịch có sự đổi mới, nâng chất... nhưng chưa thực sự hấp dẫn và chưa tạo được sự khác biệt.

Thành lập công đoàn cơ sở tại Doanh nghiệp tư nhân Du lịch Vĩnh Hảo

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Ngày 9.1, Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong, Bình Thuận đã trao Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở cho Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ du lịch biển Vĩnh Hảo.

Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc không dễ

NGỌC DỦ - QUY SA |

Ca sĩ chọn những danh lam thắng cảnh của Việt Nam để thực hiện MV, góp phần quảng bá du lịch nước nhà đến bạn bè quốc tế cần bài bản và có chiến lược hợp lý, tránh những tranh cãi đáng tiếc.

Du lịch nội địa ế ẩm, tour nước ngoài hút khách dịp Tết Nguyên đán

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Năm nay kinh tế khó khăn, giá vé các điểm du lịch nội địa lại tăng cao nên đa phần các công ty du lịch chỉ bán được tour du lịch nước ngoài cho dịp Tết Nguyên đán.

Đề phòng lừa đảo combo du lịch giá rẻ dịp Tết Nguyên đán 2024

Chí Long |

Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực du lịch dịp Tết 2024, điển hình là “Combo du lịch giá rẻ”.

Người dân rục rịch săn tour du lịch Tết giá rẻ trước cả tháng

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Đi du lịch vào Tết Nguyên đán đã trở thành xu hướng trong vài năm gần đây. Nhiều người đã lên kế hoạch cho chuyến đi này trước cả 1 - 2 tháng để tìm kiếm được những lựa chọn giá rẻ.

Gia đình trẻ đổ xô đi du lịch trước Tết để tránh đông đúc, giá cao

YẾN PHƯƠNG |

Tận dụng thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều gia đình có con nhỏ đã quyết định đi du lịch, dành thời gian nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả, đặc biệt là tránh tình cảnh đông đúc, giá cao của mùa cao điểm.

Người đàn ông bị đuổi chém liên tiếp ngay giữa đường phố Đà Lạt

Mai Hương |

Chiều tối 12.1, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã tiếp nhận và đang điều trị cho ông Cao Trần Quốc Tr - nạn nhân bị đuổi chém liên tiếp ngay giữa đường phố Đà Lạt.

Du lịch Cần Thơ có sự đổi mới, nâng chất, nhưng chưa thực sự hấp dẫn

YẾN PHƯƠNG |

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch TP Cần Thơ, lượng khách đến thành phố trong năm qua tăng, sản phẩm du lịch có sự đổi mới, nâng chất... nhưng chưa thực sự hấp dẫn và chưa tạo được sự khác biệt.

Thành lập công đoàn cơ sở tại Doanh nghiệp tư nhân Du lịch Vĩnh Hảo

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Ngày 9.1, Liên đoàn Lao động huyện Tuy Phong, Bình Thuận đã trao Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở cho Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ du lịch biển Vĩnh Hảo.

Quảng bá du lịch thông qua âm nhạc không dễ

NGỌC DỦ - QUY SA |

Ca sĩ chọn những danh lam thắng cảnh của Việt Nam để thực hiện MV, góp phần quảng bá du lịch nước nhà đến bạn bè quốc tế cần bài bản và có chiến lược hợp lý, tránh những tranh cãi đáng tiếc.

Du lịch nội địa ế ẩm, tour nước ngoài hút khách dịp Tết Nguyên đán

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Năm nay kinh tế khó khăn, giá vé các điểm du lịch nội địa lại tăng cao nên đa phần các công ty du lịch chỉ bán được tour du lịch nước ngoài cho dịp Tết Nguyên đán.

Đề phòng lừa đảo combo du lịch giá rẻ dịp Tết Nguyên đán 2024

Chí Long |

Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo trong lĩnh vực du lịch dịp Tết 2024, điển hình là “Combo du lịch giá rẻ”.

Người dân rục rịch săn tour du lịch Tết giá rẻ trước cả tháng

Hồng Diệp - Hiệp Phạm |

Đi du lịch vào Tết Nguyên đán đã trở thành xu hướng trong vài năm gần đây. Nhiều người đã lên kế hoạch cho chuyến đi này trước cả 1 - 2 tháng để tìm kiếm được những lựa chọn giá rẻ.

Gia đình trẻ đổ xô đi du lịch trước Tết để tránh đông đúc, giá cao

YẾN PHƯƠNG |

Tận dụng thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhiều gia đình có con nhỏ đã quyết định đi du lịch, dành thời gian nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả, đặc biệt là tránh tình cảnh đông đúc, giá cao của mùa cao điểm.