Sự im lặng của nhà sản xuất
Sau khi “thanh niên Huế” Công Hoàng bị chỉ trích dữ dội, phóng viên Lao Động đã liên hệ với nhà sản xuất là TV HUB, để đặt câu hỏi về tính dàn dựng trong câu chuyện “ly hôn vợ khi không sinh được con trai”, nhưng đại diện nhà sản xuất bà Lê Hạnh trả lời rất quanh co.
Trước câu hỏi, “Nhà sản xuất đang lợi dụng việc Công Hoàng bị ném đá để câu kéo rating?”, TV HUB từ chối trả lời.
Tất cả nhà sản xuất, từ trước tới nay, đều chọn phương án im lặng khi nhân vật phải “giơ đầu chịu báng”, đứng giữa tâm bão chỉ trích.
Nhà sản xuất như TV HUB - họ giống như những đại gia bí ẩn, ngồi im trong bóng tối, đằng sau sân khấu. Họ dàn dựng ra tất cả, lường trước được tất cả, nhưng luôn coi mình là người ngoài cuộc, không có trách nhiệm phải lên tiếng. Họ - ngồi im, “thưởng lãm” cuộc cãi vã dữ dội, sự phẫn nộ của khán giả đổ lên đầu nhân vật.
Và có thể, trong bóng tối, họ còn mỉm cười vì chỉ số rating vọt tăng.
Chính nhà sản xuất đã đẩy nhân vật vào tâm bão dư luận
Trước “thanh niên Huế” Công Hoàng, nhiều nhân vật khi xuất hiện trên các gameshow hẹn hò đã bị dư luận chỉ trích dữ dội vì quan điểm sống bị cho là lệch lạc, về những phát ngôn không giống ai, hay vì những hành động phản cảm - mà họ vốn chỉ thực hiện theo đúng kịch bản của chương trình.
Tập 351 của chương trình truyền hình “Vợ chồng son” phát sóng năm 2019 từng đưa cặp đôi chênh nhau đến 20 tuổi là anh Nguyễn Văn Hưng (49 tuổi) và chị Võ Thị Nhất (29 tuổi) vào tâm bão chỉ trích của dư luận khi họ chia sẻ về chuyện tình “bố nuôi – con gái”. Khán giả không thể chấp nhận lời kể, và cả những hành động thái quá của cặp đôi này trên sóng.
Trước đó, Mon 2K từng bị “ném đá” dữ dội khi thực hiện một nụ hôn sâu với chàng trai ở gameshow hẹn hò, hotgirl này thậm chí bị thóa mạ, xúc phạm rằng cố tình chơi chiêu để PR bản thân trên sóng truyền hình.
Nguyễn Đức Cảnh 27 tuổi, đến từ Hà Nội cũng là trường hợp bị khán giả "ném đá" không thương tiếc vì chia sẻ quan điểm tình yêu trên sóng truyền hình. Tại chương trình Bạn muốn hẹn hò, anh chàng nói khi đi chơi, bản thân chỉ trả tiền hai bát phở chứ không đồng ý thanh toán nếu bạn gái ăn thêm.
Hay vụ ca sĩ trẻ Phạm Đình Thái Ngân bị “ném đá” dữ dội vì nụ hôn ở gameshow “Tỏ tình hoàn mỹ”, đã cho thấy, hàng loạt gameshow hẹn hò đã sử dụng chiêu trò, đưa các nhân vật vào “thế hiểm” để câu kéo rating.
Khi ghi hình, nhà sản xuất chắc chắn đã lường trước được tình huống gây tranh cãi sẽ xảy ra. Với “Hành lý tình yêu”, chính Xuân Lan đã đứng ra ngăn cản Lê Hoàng “anh đừng bức xúc như thế”, “anh có thể khiến Công Hoàng bị ném đá”, Lê Hoàng lớn tiếng cho rằng “nếu đáng bị ném đá thì cho ném”. Nghĩa là, phía ê-kíp thực hiện, đội ngũ sản xuất đã tính toán trước được rằng, Công Hoàng sẽ bị “ném đá” khi chương trình lên sóng.
Và thực tế đã chứng minh, khi nhân vật càng bị “ném đá”, càng bị chỉ trích dữ dội thì rating của chương trình lại càng cao.
Nhà sản xuất truyền hình Email Trevor Hearing của Anh từng phân tích: “Với gameshow truyền hình, cuộc cạnh tranh phía sau máy quay đã căng thẳng nhưng trận chiến rating còn khốc liệt hơn nhiều. Chúng ta đã qua thời điểm truyền hình phát sao khán giả xem vậy. Thị hiếu của công chúng là chìa khóa thành công ngày nay. Với gameshow, đặc biệt là gameshow hẹn hò, luôn nằm trong nhóm chương trình được yêu thích. Nguyên do nằm ở việc nhóm chương trình này biết cách để đánh vào tâm lý và đẩy cao cảm xúc người xem”.
Và theo Trevor Hearing, bản chất của gameshow là dàn dựng và cố tình gây tranh cãi để thu hút khán giả.