Cái giá của doanh thu
Nhà sản xuất Xuân Lan đóng nhiều vai trò khác nhau trong dự án phim “Cái giá của hạnh phúc”.
Xuân Lan vừa là người đóng góp ý tưởng, câu chuyện cho kịch bản, vừa đứng vai trò sản xuất, vừa tham gia diễn xuất vai Dương trong phim.
Cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Xuân Lan và nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm những tưởng sẽ mang đến sự tò mò, sức hút nhất định cho “Cái giá của hạnh phúc”. Nhưng, theo quan sát của phóng viên, 2 ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5 tại Hà Nội, phim rất ít suất chiếu, mỗi suất bán được vài vé.
“Cái giá của hạnh phúc” đưa đến nhiều góc tối ở showbiz, cũng như những góc tối chồng chất trong một gia đình tưởng chừng hạnh phúc.
“Cái giá của hạnh phúc” nỗ lực để tạo hiệu ứng, khi “bắt trend” nhiều đề tài từng gây bão mạng xã hội. Phim thậm chí còn đặt tên một nhân vật là “Hiền Hồ”. “Cái giá của hạnh phúc” dụng công dàn cảnh những màn đánh ghen khốc liệt, phơi bày những câu chuyện luôn gây chú ý ở showbiz như hoa hậu, á hậu cặp bồ với đại gia có vợ...
Thế nhưng, kịch bản “Cái giá của hạnh phúc” lại bộc lộ nhiều điểm yếu, sự non tay trong xây dựng tình huống và cả những lỗ hổng trong khai thác diễn biến tâm lý nhân vật.
Kịch bản ôm đồm, nên mọi câu chuyện, tình tiết đều khai thác với diễn biến nhanh, không cho khán giả thời gian để thẩm thấu.
Khán giả còn chưa kịp cảm nhận, chưa kịp khóc, các tuyến nhân vật đã thay nhau khóc và khóc rất nhiều.
Diễn biến tâm lý cũng không khai thác hợp lý ở nhiều nhân vật. Đơn cử như ông Thoại - được mô tả là người đàn ông khốn nạn tận cùng, mưu mô, tính toán, thế nhưng chỉ qua vài bức ảnh (do người vợ đầy hận thù gửi đến), ông Thoại đã lập tức tin đó là con gái của mình, không chút mảy may nghi ngờ.
Song, nhìn nhận một cách sòng phẳng, “Cái giá của hạnh phúc” nếu so với “Đóa hoa mong manh” của Mai Thu Huyền vẫn nổi trội hơn về cách tiếp cận đề tài cũng như diễn xuất của dàn diễn viên.
“Đóa hoa mong manh” rút khỏi rạp chỉ với vỏn vẹn 400 triệu đồng doanh thu, dự án thua lỗ thảm bại, trước lời kêu than của Mai Thu Huyền về việc “bị ép suất chiếu”.
Xuân Lan và Mai Thu Huyền có cách kêu cứu khác nhau khi 2 dự án phim thua lỗ, một bên than khóc “bị ép suất chiếu”, một bên cho rằng bị “những lời chê ác ý” hãm hại... Thế nhưng điểm yếu lớn nhất ở cả hai dự án lại đang nằm ở kịch bản, khả năng nghiên cứu thị hiếu khi thị trường phim đã thay đổi khó lường.
Bài học từ Ngô Thanh Vân
“Cái giá của hạnh phúc” hay “Đóa hoa mong manh” thua xa “Thanh Sói - Cúc dại trong đêm” của Ngô Thanh Vân về mọi mặt, từ kịch bản, diễn xuất đến sự đầu tư, dàn dựng chỉnh chu.
Thế nhưng, “Thanh Sói - Cúc dại trong đêm” vẫn là cú ngã ngựa đầy cay đắng của Ngô Thanh Vân ở phòng vé.
“Hai Phượng” thắng lớn với 200 tỉ đồng doanh thu, “Thanh Sói” được khen ngợi đầu tư và chặt chẽ hơn hẳn “Hai Phượng” lại chịu cảnh thua lỗ nặng nề.
Giới chuyên gia đánh giá, Ngô Thanh Vân đã tự đặt bài toán khó cho mình, khi chọn cùng một thể loại hành động, cùng một góc khai thác những thân phận phụ nữ trong hai tác phẩm “Hai Phượng” và “Thanh Sói”.
Sẽ rất khó để 2 tác phẩm có nhiều điểm chung cùng thắng lớn.
“Hai Phượng” ra rạp năm 2019, “Thanh Sói” ra mắt cuối năm 2022, với hơn 3 năm, thị trường phim cũng đã có quá nhiều biến đổi.
Sau đại dịch, những nền tảng chiếu phim trực tuyến bùng nổ, hàng loạt dự án phim với tư duy mới lạ, chưa từng có, được các nền điện ảnh hùng mạnh khai thác đã gây bão toàn cầu.
Khán giả Việt đang cập nhật những tác phẩm xuất sắc của điện ảnh thế giới theo cách đơn giản, dễ dàng nhất. Bởi vậy, cách làm phim cũ với tư duy cũ sẽ không còn chỗ đứng.
“Đã đến lúc các nhà làm phim Việt Nam phải bán thứ khán giả cần, chứ không phải là bán những gì các bạn có” - TS. Ngô Phương Lan - nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh - nói.