Công nghiệp văn hóa ở Việt Nam nhìn từ hai đêm diễn của Blackpink

Huyền Chi |

Để có được ngành công nghiệp văn hóa phải có môi trường, nguồn lực, chiến lược và thời gian.

Blackpink và sức hút khó tin

Trao đổi với phóng viên Lao Động, nghệ sĩ Minh Tiệp - Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Văn hóa - cho biết: “Tôi nghĩ Blackpink đã thành công trong chuyến lưu diễn tại Hà Nội lần này. Theo tôi, về mảng nhóm nhạc, không quốc gia nào có thể so sánh với Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại.

Trong vòng hơn một tháng qua, Blackpink chiếm sóng mạng xã hội Việt, khiến công chúng ở mọi lứa tuổi phải chú ý đến Born Pink như một hiện tượng.

Trước đây, cộng đồng mạng nhắc đến fan Kpop với những từ khóa như “fan cuồng”, “phung phí” thì đến Born Pink, câu chuyện về bản quyền âm nhạc, lượng đặt phòng quanh Mỹ Đình tăng vọt, du lịch âm nhạc ở Đông Nam Á trở thành chủ đề được bàn luận.

Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng của tour lưu diễn Born Pink ở châu Á; 80% thiết bị kỹ thuật phục vụ cho 2 ngày biểu diễn tại Mỹ Đình được vận chuyển từ Hàn Quốc và Thái Lan.

Sau 2 đêm bùng nổ, mạng xã hội ngập trong các video, hình ảnh, bài viết về 4 cô gái, kèm theo đó là khán đài kín khán giả, màn pháo hoa hoành tráng và không thể thiếu ca khúc “See tình” khiến hàng chục nghìn fan Việt vỡ òa.

Cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước

Trong hai ngày Blackpink biểu diễn, Hà Nội đã chào đón hàng nghìn du khách trong và ngoài nước.

Trò chuyện với Lao Động, hai fan nam Akihiro Uchimura (39 tuổi) và Mahideki (52 tuổi) cho biết, họ vượt hơn 4.300 km từ Tokyo đến Hà Nội để gặp Blackpink.

Hai du khách người Nhật cho biết: “Chúng tôi chi khoảng 17 triệu đồng để ở Việt Nam trong 3 ngày. Ngoại trừ tiền vé đêm diễn khá đắt, mọi chi phí khác như ăn ở, di chuyển và mua sắm ở Việt Nam đều khá rẻ.

Tôi đã thuê phòng ở Hoàn Kiếm và ăn thử các món ăn của Việt Nam. Phở, bánh mì và bún chả đều rất ngon”.

Tương tự, chị Yuniarti (29 tuổi) cũng cùng nhóm bạn bay từ Indonesia để gặp thần tượng. Chị thừa nhận giá vé ở Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) nhưng sức hút của Blackpink khiến họ không ngần ngại đến với Hà Nội.

Nhạc sĩ Quốc Trung từng chia sẻ với Lao Động về hành trình phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: “Ai cũng nói, phải nhìn vào ngành công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc, phải được như Kpop, phải kiếm tiền như BTS. Nhưng không phải cứ có tài năng là làm được. Để có được ngành công nghiệp phải có môi trường, nguồn lực, chiến lược và thời gian”.

Theo thống kê, các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam ước đạt 3,61% GDP cả nước. Trong đó, các ngành như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch là mũi nhọn.

Ông Hoàng Đạo Cầm - đại diện Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch - khẳng định: “Văn hóa sẽ tạo môi trường để thúc đẩy du lịch, làm nên bản sắc của quốc gia. Từ đó, những doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ tại điểm đến đó cũng sẽ phát triển theo”.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

BlackPink ăn phở, bánh mì gần 300.000 đồng ở Hà Nội

Ý Yên |

Người hâm mộ tìm ra nơi BlackPink ăn phở, bánh mì chính là nhà hàng được Michelin Guide gợi ý trong khách sạn 5 sao trên phố Lê Phụng Hiểu, Hà Nội.

2 kỷ lục mới gây ấn tượng mà Blackpink, NewJeans vừa lập được

DI PY |

Blackpink, NewJeans vừa xác lập thêm các kỷ lục mới ấn tượng.

Điều đặc biệt khiến fan quốc tế ngỡ ngàng trong concert Blackpink ở Hà Nội

DƯƠNG HƯƠNG |

Lần đầu một nhóm nhạc Kpop mang concert quy mô lớn đến Việt Nam, nhưng người hâm mộ Blackpink ở Việt Nam đã lập tức để lại ấn tượng tốt với khán giả quốc tế bởi sự nhiệt thành không thua kém các quốc gia châu Á khác.

Thị trường mua bán phụ kiện Blackpink hoạt động sôi nổi sau 2 đêm diễn

AN NGUYÊN |

Sau concert tại Hà Nội, người hâm mộ liên tục tìm kiếm và săn lùng các món đồ phụ kiện liên quan đến Blackpink trên mạng xã hội.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cảm ơn ban nhạc Blackpink

Lan Nhi |

Ngày 31.7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh đã có thư cảm ơn gửi ban nhạc Blackpink, khán giả hâm mộ ban nhạc và các lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội.

Cấu trúc khác thường của cơn bão gần Trung Quốc

Thanh Hà |

Bão Khanun có cấu trúc thành mắt bão (nằm ngay sát mắt bão) khác thường, giống như một cơn bão nhỏ trong một cơn bão lớn hơn. Ảnh vệ tinh cho thấy giữa 2 thành mắt bão có "con hào" rộng hơn 90 hải lý.

3 ngày ngắm trọn vẻ đẹp non nước Cao Bằng

Linh Boo |

Cao Bằng sắp vào thời điểm đẹp nhất trong năm khi lúa bắt đầu chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang… thu hút du khách tới check-in, khám phá.

Bản tin công đoàn: Thống nhất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xuống 75

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký quy chế phối hợp; Thống nhất giảm tuổi hưởng trợ cấp hưu trí từ 80 xuống 75; Công đoàn chung tay hỗ trợ gia đình nữ công nhân nghèo,...

BlackPink ăn phở, bánh mì gần 300.000 đồng ở Hà Nội

Ý Yên |

Người hâm mộ tìm ra nơi BlackPink ăn phở, bánh mì chính là nhà hàng được Michelin Guide gợi ý trong khách sạn 5 sao trên phố Lê Phụng Hiểu, Hà Nội.

2 kỷ lục mới gây ấn tượng mà Blackpink, NewJeans vừa lập được

DI PY |

Blackpink, NewJeans vừa xác lập thêm các kỷ lục mới ấn tượng.

Điều đặc biệt khiến fan quốc tế ngỡ ngàng trong concert Blackpink ở Hà Nội

DƯƠNG HƯƠNG |

Lần đầu một nhóm nhạc Kpop mang concert quy mô lớn đến Việt Nam, nhưng người hâm mộ Blackpink ở Việt Nam đã lập tức để lại ấn tượng tốt với khán giả quốc tế bởi sự nhiệt thành không thua kém các quốc gia châu Á khác.

Thị trường mua bán phụ kiện Blackpink hoạt động sôi nổi sau 2 đêm diễn

AN NGUYÊN |

Sau concert tại Hà Nội, người hâm mộ liên tục tìm kiếm và săn lùng các món đồ phụ kiện liên quan đến Blackpink trên mạng xã hội.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cảm ơn ban nhạc Blackpink

Lan Nhi |

Ngày 31.7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh đã có thư cảm ơn gửi ban nhạc Blackpink, khán giả hâm mộ ban nhạc và các lực lượng chức năng Thành phố Hà Nội.