Thông điệp đa chiều về gia đình và tình yêu
Thoạt nhìn đó là một gia đình giàu sang đáng mơ ước, bố mẹ thành đạt, con cái ngoan ngoãn, học giỏi, thế nhưng ẩn sau lại là những cơn sóng chảy ngầm lúc bùng lên thành những xung đột mạnh mẽ.
Cô gái trẻ Hoàng My (Quỳnh Kool thủ vai) đang ở tuổi muốn khẳng định mình, thoát khỏi cái bóng của cha mẹ đang chi phối toàn bộ cuộc sống từ học tập đến tình bạn, tình yêu. My có quan niệm sống riêng và có chút ảo tưởng. Cha mẹ càng giữ, càng áp đặt thì càng phản kháng, lúc trực diện lúc âm thầm… Và My cũng phải trả giá đắt cho những sai lầm của mình. Hãy lắng nghe cha mẹ nhiều hơn, bởi không ai thương con như cha mẹ. Nhưng cha mẹ của My cũng phải tự nhìn nhận lại trách nhiệm và cách dạy con, khi không biết lắng nghe, tôn trọng con và không phải là người bạn đồng hành… trong nhiều trường hợp. Thông điệp đa chiều đó của phim được gửi gắm qua kịch bản của tác giả trẻ Huyền Lê.
Bên cạnh câu chuyện gia đình Hoàng My là chuyện gia đình của Phan (Công Dương đóng) và Tú (Bảo Hân). Phan mồ côi cha, chăm sóc mẹ bệnh tật nhưng sống lạc quan, tích cực còn Tú có gia cảnh phức tạp, bố mẹ bỏ nhau nhưng không vì thế mà chán nản, buông trôi vẫn vươn lên đầy nghị lực. Mối tình giữa My và Phan, dù bố mẹ My ngăn cấm vì hoàn cảnh xuất thân khác nhau vẫn không ngăn được đôi trẻ là một điểm sáng lãng mạn của phim…
“Hãy nói lời yêu” còn là lời nhắn nhủ hãy mạnh dạn nói lời thương yêu nhau trong cuộc sống nhiều bất ổn này. Xem một vài trích đoạn của phim, có thể thấy “Hãy nói lời yêu” có tiết tấu nhanh, câu chuyện nhiều tình tiết tuy nhiên như một số phim Việt khác, bệnh nói, khóc, la hét nhiều vẫn hiện diện. Các nhân vật nhiều khi vẫn chưa biết dồn nén cảm xúc vào sâu bên trong để tạo ra sự bùng phát tâm lý…
Có được khán giả “nói lời yêu”?
“Hãy nói lời yêu” chủ yếu là tiếng nói của diễn viên trẻ, khi nhiều gương mặt trẻ vào phim. Từ Quỳnh Kool đến Công Dương, Bảo Hân và Hà Việt Dũng, điều này tạo ra một sinh khí tươi mới cho phim, nhiều khi cái nhí nhảnh, đáng yêu của nhân vật trong phim cũng chả khác diễn viên ngoài đời là bao.
Diễn viên già nhất phim là NSND Trọng Trinh nhưng phong độ của anh vẫn rất ổn. Trong vai ông Tín bố của My, giám đốc một công ty xây dựng luôn thích thể hiện uy danh, khá nóng tính, thích thượng cẳng chân hạ cẳng tay, như NSND Trọng Trinh nói vui thì “chưa bao giờ tôi phải “tát” nhiều nhân vật trong phim đến thế. Từ vợ đến con gái rồi bạn trai của con gái. Chả bù cho nhiều phim khác, tôi toàn bị tát”.
Chỉ qua một vài trích đoạn cũng có thể thấy cách diễn của Trọng Trinh vẫn giữ được sự chững chạc, làm chủ được tiết tấu diễn xuất, không bị “over” (quá lên). Đó là nhờ lợi thế trải nghiệm đóng hàng loạt vai diễn đa dạngcủa nam diễn viên “càng già càng gân” này. Tung hứng cạnh anh, vai bà Hoài (vợ ông Tín) của NSƯT Nguyệt Hằng là người đàn bà tham vọng, khéo léo, hết lòng vì chồng vì con nhưng sự can thiệp thái quá, đôi khi phá hỏng các mối quan hệ vợ chồng, mẹ con. Diễn xuất mạnh mẽ từ ánh mắt đến đài từ (giọng nói) Nguyệt Hằng thể hiện ra chất cá tính của nhân vật.
Đạo diễn Bùi Quốc Việt không phải là một cái tên xa lạ. Sinh năm 1983, anh từng đạo diễn hoặc đồng đạo diễn các phim “Nhật ký Vàng Anh” (phần 1 và 2), “Cuồng phong”, “Ngôi biệt thự màu tro lạnh”, “Đầm lầy bạc”, “Chủ tịch tỉnh”, “Khúc ca cho tình nhân”… và gần nhất là “Nàng dâu order”.
“Hãy nói lời yêu” phát sóng vào 21h30 tối thứ 5, 6 hằng tuần, bắt đầu từ 15.4 trên VTV3. Bộ phim gia đình ra mắt vào thời điểm hiện nay, khi cuộc sống gia đình cần hơn hết sự kết nối của các thành viên để vượt qua những khó khăn của cuộc sống thời hậu COVID-19, và nó sẽ được khán giả đón nhận đến đâu thì thời gian sẽ trả lời.