Tiếng nói của tĩnh vật
Bonnie Blake theo dòng ảnh mỹ thuật (Fine Art) ở Los Angeles (Mỹ) và đam mê chụp phong cảnh đô thị, con người và động vật sống trong đó với niềm tin rằng vẻ đẹp có thể là một tác nhân của sự thay đổi và hy vọng rằng nhiếp ảnh của cô truyền cảm hứng cho sự quan tâm, hành động cần thiết để bảo tồn những món quà của thế giới tự nhiên của chúng ta.
Bonnie hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực, có bằng cử nhân văn chương tại Đại học Vanderbilt, bằng thạc sĩ khoa học tự nhiên, từng làm quay phim truyền hình và sau học nhiếp ảnh tại Trung tâm nhiếp ảnh Los Angeles.
“Bữa ăn sáng” là một dự án khá độc đáo, nó không có những toàn cảnh, trung cảnh. Nó không hướng ống kính ra ngoài đường phố mà quay vào trong nhà. Nhưng tác giả không chọn con người làm chủ thể mà là tĩnh vật. Khởi đầu đó chỉ là kết quả của một lớp tập thể dục Zoom với các kỹ thuật viên quay phim đồng nghiệp của cô trong thời gian cách ly. Giáo viên của cô đã thành lập một nhóm Facebook riêng và đề nghị các các kỹ thuật viên đăng ảnh những gì họ đang ăn để cô ấy có thể theo dõi sự lựa chọn thực phẩm của nhóm. Và Bonnie bắt đầu dùng chiếc Iphone chụp bữa ăn sáng với một tờ Thời báo Los Angeles đặt bên cạnh trên quầy bếp. Một ngày nọ, cô quyết định đưa một bức ảnh về Tổng thống Mỹ Barack Obama để tạo thêm cảm hứng…
Và rồi khi Bonnie không còn đăng những bức ảnh về bữa sáng lên facebook nữa thì cô vẫn tiếp tục chụp vào buổi sáng với niềm đam mê. Cô đã thêm một số đĩa, đồ thủy tinh và thậm chí còn lục tìm khắp nhà ra nhiều món đồ sứ dành cho ngày lễ. Bonnie sắp xếp nó theo ý đồ và như cô tự sự trên một tạp chí nhiếp ảnh đương đại của Mỹ: “Báo chí luôn là một phần đặc biệt trong cuộc sống của tôi. Tôi đã học cách đọc khi ngồi trên đùi của cha khi ông lật các trang của báo “Courier Journal” và tôi đã trải qua một học kỳ đại học với tư cách là nhân viên tin tức tại “The New York Times”. Bây giờ tôi nhận ra hàng ngày rằng tờ báo giấy ngày càng nhỏ hơn. Vì vậy, bức ảnh hằng ngày của tôi cũng trở thành một sự tôn vinh tài năng và nghị lực, khai thác mọi câu chuyện, bức ảnh và tiêu đề trên báo với ý thức rằng tờ giấy vật chất này sẽ sớm trở thành một di tích”.
Truyền cảm hứng
Ăn sáng, đọc báo và chụp ảnh đã trở thành thói quen buổi sáng của Bonnie. Nó giúp cô tìm thấy đúng hơn là đối mặt với những vấn đề, thiệt hại, cách xử lý của dịch bệnh COVID-19 cũng như tác động của nó tới toàn thế giới. Cũng như các vấn đề phân biệt chủng tộc có hệ thống, bất công và tham nhũng… Khi đó, để làm dịu đi sự căng thẳng, cô lại tìm đến chuyên mục tin tức giải trí và truyện tranh của tờ báo. Chụp ảnh và đọc báo làm cô tìm thấy sự cân bằng trong cuộc sống, bớt xôn xao và yên bình hơn.
Cái độc đáo của “Bữa ăn sáng” là không gây nhàm chán với sự sắp xếp tinh tế và tỉ mỉ của nhà nhiếp ảnh. Từ màu sắc, hình dạng đến bố cục của các vật dụng, các món ăn, từ cách chọn tiêu đề và trang nhất của báo.
Nó không chỉ là những bức ảnh về tĩnh vật mà còn mang yếu tố thời gian, những thứ bình thường được nhìn thấy hằng ngày trong suốt 1 năm đáng nhớ. Và thông tin trên báo qua tiêu đề, dòng tít qua những bức ảnh được nhấn nhá nó lại mang đến giá trị tư liệu - lịch sử khi một năm thế giới trải qua đại dịch.
Dự án ảnh của Bonnie gọi là dạng ảnh Fine Art (mỹ thuật) cũng đúng mà Documentary (tài liệu) cũng không sai. Nó chính là dòng ảnh đương đại mang đậm nét dấu ấn sáng tạo của tác giả.
Không phải vô cớ mà Bonnie đã có hàng loạt tác phẩm được trưng bày trong nhiều triển lãm nhóm tại Auburn Gallery và 1650 Gallery ở Los Angeles và trong Duncan Miller Online Gallery. Cô cũng từng giành được bằng danh dự (Honorable) trong Triển lãm Chân dung Sáng tạo 2020 tại Trung tâm Nhiếp ảnh Los Angeles…
Dự án ”Bữa ăn sáng” đã tạo ra và truyền cảm hứng sáng tạo cho nhiều nhiếp ảnh gia khác trong thời kỳ dịch bệnh. Nhìn và thấy, không phải ai cũng làm được và làm xuất sắc như Bonnie.