Tại Hollywood, mặc dù chỉ có một số phim thuộc thể loại này như The Running Man - Trốn chạy tử thần) (1987), The Condemned - Hành trình vượt ngục) (2007), The Tournament - Giải đấu sinh tử (2009) và gần đây nhất là sêri The Hunger Game - Đấu trường sinh tử (2012-2015), tầm ảnh hưởng của Battle Royale ngày càng sâu sắc hơn, kể cả trong kỷ nguyên số hiện nay.
Sự nổi tiếng không đoán trước
Trước khi được chuyển thể thành phim, Battle Royale vốn là tiểu thuyết của nhà văn Koushun Takami năm 1997, nhưng phải đến năm 1999 thì mới được phát hành do bị các nhà xuất bản giữ lại vì nội dung có quá nhiều mô tả bạo lực về cảnh các học sinh vị thành niên thảm sát lẫn nhau. Ngạc nhiên thay, cuốn sách đã trở nên nổi tiếng ngay sau đó và là một trong những sách bán chạy nhất Nhật Bản (hơn 1 triệu bản in và dịch ra hơn 10 thứ tiếng). Ra rạp 1 năm sau đó, Battle Royale không chỉ gặt hái thành công trong nước mà còn lan rộng sang Âu - Mỹ.
Bộ phim kể về một câu chuyện viễn tưởng về những học sinh trong một lớp trung học bị ném lên một hòn đảo và bị người lớn ép phải giết lẫn nhau cho đến khi chỉ còn người cuối cùng còn sống. Bối cảnh phim là nước Nhật hiện đại phải đối mặt sự gia tăng của tội phạm vị thành niên. Vì thế, những người lớn đứng đầu đất nước quyết định để bọn trẻ trải qua cuộc chiến để chúng không còn dám phạm tội trong xã hội nữa. Tuy nhiều cảnh bạo lực, máu me nhưng đây là một bộ phim tuổi teen nói về tình yêu, tình bạn và hiện thực khi con người hành xử trong nghịch cảnh.
Mặc dù phiên bản phim Battle Royale thành công nhờ dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng nhưng bất cứ ai từng xem qua bộ phim đều phải công nhận rằng nó quá may mắn khi rơi vào tay đạo diễn Fukasaku Kinji, người thuộc xu hướng “làn sóng mới” tại Nhật và có nhiều kinh nghiệm trong sự nghiệp làm phim bạo lực về Yakuza (Xã hội đen Nhật), phim chiến tranh và phim hậu thế chiến. Ông từng sống sót qua Thế Chiến II trước khi trở thành đạo diễn, trải qua hơi thở chiến tranh khi mới 15 tuổi đã chứng kiến bạn cùng trường mình đã ngã xuống trong cuộc đổ bộ của quân Mỹ và bối cảnh xã hội rối ren khi Nhật sắp thua trận. Cũng vì vậy, khi đã ở tuổi 70, Fukasaku Kinji đã thành công khai thác sự bạo lực của cuốn tiểu thuyết lên tác phẩm điện ảnh. Ông muốn người xem có thể hiểu được sự bạo lực mà những người trẻ thuộc thế hệ sau chưa từng cảm nhận đối với chiến tranh.
Vươn tầm ảnh hưởng đến thế giới giải trí
Ngoài chuyển thể điện ảnh, Battle Royale cũng được chuyển thể thành manga và tầm ảnh hưởng đến các thế hệ họa sĩ manga về sau cũng rất lớn, sinh ra những manga đình đám như Gantz (2000-2013) hay Btooom! (từ 2009 đến nay). Ngoài ra, Battle Royale cũng ảnh hưởng đến các nhà làm phim Mỹ, trong đó có cả Quentin Tarantino khi anh từng nói “đó là phim hay nhất mà tôi từng xem trong 2 thập kỷ nay” vào năm 2009. Phim đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng Mỹ, khi người ta nhắc đến tên phim như một hiện tượng mà dù cho người đó chưa từng xem phim nhưng cũng đã từng nghe về nó. Ngay cả sêri phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng The Hunger Game của tiểu thuyết gia Suzanne Collins cũng bị nhiều người cho là chạy theo sau ý tưởng chỉ vì tác phẩm này “sinh sau đẻ muộn” so với tiểu thuyết Nhật.
Nhưng ảnh hưởng dễ nhận thấy nhất của Battle Royale hiện nay đã lan đến lĩnh vực trò chơi điện tử. Những tựa game bắn súng sinh tồn nổi tiếng như PUBG (PlayerUnknown’s Battlegrounds) hay Fornite hiện thực hóa cuộc chiến Battle Royale trên toàn cầu. Mỗi màn chơi của game đều có 100 người từ bất cứ đâu trên thế giới, tham gia vào cuộc chiến cho đến khi chỉ còn 1 người chơi chiến thắng cuối cùng (đối với bàn chơi solo). Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều game bắn súng bắt chước PUBG và Fornite xuất hiện trên thị trường.
Người ta tìm đến thể loại game này bởi nó mang nhiều yếu tố bất ngờ, không thể đoán trước và cảm giác hồi hộp cho đến khi mình là người cuối cùng để được vỡ òa cùng niềm vui chiến thắng. Chính cảm xúc này là thứ thúc đẩy càng nhiều người tìm đến game để trải nghiệm cùng bạn bè và người thân.
Từ một tiểu thuyết bị từ chối cho đến tác phẩm điện ảnh nổi tiếng, Battle Royale dần trở thành một hiện tượng lan tỏa toàn cầu thông qua công nghệ đồ họa trò chơi điện tử với ít khái niệm về bạo lực hơn mà phần nhiều là giải trí để giải tỏa những bức bối xã hội, trở thành nhu cầu cần thiết của cuộc sống hiện đại ngày nay.