“Bão ngầm” là hành trình đánh án khốc liệt

Mai Hương (thực hiện) |

“Bão ngầm” là 1 bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám hình sự.  Nhà văn - Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, Biên kịch kiêm Phó đạo diễn đã chia sẻ với Lao Động về những trải nghiệm cũng như câu chuyện chân thực của chính tác giả trong bộ phim. 

Thưa ông, từ một người lính hình sự với gần 20 năm cầm súng chiến đấu với tội phạm, cơ duyên nào đã khiến ông được biết đến là một biên kịch kiêm Phó đạo diễn bộ phim đang “gây bão” màn ảnh nhỏ hiện nay?

- Tôi nguyên uỷ là một trinh sát hình sự, điều tra viên với gần 20 năm cầm súng chiến đấu với nhiều loại tội phạm, trên các lĩnh vực như bài trừ ma tuý, điều tra trọng án, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Quá trình công tác đã chất chứa trong tôi bao kỷ niệm về một thời hoa lửa cùng với đồng đội trong hành trình đánh án. Khi trở thành một nhà báo, nhà văn, tôi đã viết tiểu thuyết trinh thám “Bão ngầm”, sau đó tiếp tục chuyển thể câu chuyện đó thành series phim cảnh sát hình sự cùng tên.

Động lực thúc giục tôi cầm bút là tình yêu với nghề Công an, cùng nỗi nhớ đồng đội, lòng tri ân nhân dân đã giúp đỡ chúng tôi trong quá trình đấu tranh với tội phạm trước đây. Sau khi phim khởi quay, với lợi thế hiểu biết tường tận về câu chuyện trong phim, cùng các mối quan hệ sẵn có, tôi được nhà đầu tư mời tham gia hỗ trợ đoàn phim với vai trò Phó đạo diễn. Tôi đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để bộ phim có giá trị nội dung và nghệ thuật cao.

Series phim “Bão ngầm” là câu chuyện về hành trình điều tra khám phá đường dây tội phạm ma tuý xuyên quốc gia. Được biết, ông đã đi ra từ cuộc chiến đấu khốc liệt nên ông đã có những cảm xúc thật. Vậy những cảm xúc đó là gì?

- Là một người lính từng tham gia các chuyên án triệt xoá các đường dây, băng ổ nhóm tội phạm về ma tuý nên tôi có đầy đủ cảm xúc của một người trong cuộc. Đó là cảm giác lo lắng, ưu tư trĩu nặng rằng bằng cách nào để hoàn thành nhiệm vụ được giao; cảm giác cô đơn, cùng nỗi sợ mơ hồ, ớn lạnh sống lưng khi một mình lặn lội vào hang ổ tội phạm, vì biết đợi mình ở phía trước là những thử thách sống còn; cảm giác “căng như dây đàn” khi trận chuẩn bị diễn ra; cảm xúc vỡ oà sung sướng khi chuyên án hạ màn, với đối tượng bị bắt cùng tang vật.

Những trạng thái cảm xúc ấy chỉ có lính với hiểu. Những hy sinh thầm lặng cũng chỉ có lính biết. Là người đi ra từ trận đánh, câu chuyện tôi kể sẽ có những cảm xúc thật ấy mà người viết bên ngoài lực lượng rất khó có thể tưởng tượng ra.

Ông đã thổi một làn gió mới vào thể loại phim hình sự trong nước, với những tội ác ghê gớm, những nhân vận quái kiệt. Chắn hẳn kịch bản này là sự tâm huyết, đau đáu, được hun đúc, tích tụ qua nhiều năm tháng bám sát, thấu hiểu hiện thực cuộc sống của ông?

- Tôi rời đi để làm nhà văn, còn đồng đội, bầu bạn của tôi vẫn ở lại trong cuộc chiến đấu ấy. Nỗi nhớ họ, nhớ những năm tháng cùng nhau trên hành trình đấu tranh bài trừ tội phạm đã thúc giục tôi viết, để kể cho mọi người thấy lính gian khổ, hy sinh thế nào, nhưng can trường, mưu lược thế nào, vì cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người. 

Tôi đã dồn mọi cảm xúc, vốn trải nghiệm vào từng con chữ, để kể câu chuyện của mình và đồng đội. Những thứ hiện ra trên phim, là những điều người lính trinh sát như tôi đã trải, đã thấy, đã cảm. Nghề Công an đã cho chúng tôi cơ hội để đi, để trải nghiệm đến tận cùng sự thật khốc liệt trong thế giới tội phạm và cuộc đấu tranh ấy.

Khi trở thành người cầm bút, tôi trải lòng với những thứ đã thuộc về một phần cuộc đời của mình. Những điều trong tôi như một nỗi ám ảnh hằng đêm, có dịp được tái hiện lại trên trang giấy. Tôi đã viết với tất cả tình yêu, đam mê nghề nghiệp và nỗi nhớ đã hằn sâu trong ký ức. Bởi vậy, khán giả có thể cảm nhận được tính chân thực của bộ phim “Bão ngầm” qua từng phân đoạn.

Được biết bộ phim được ghi hình tại 10 tỉnh trong cả nước. Trong đó, có hơn 60% dung lượng cảnh quay thực hiện tại tỉnh Yên Bái vốn là “chiến trường xưa” của ông. Xin ông chia sẻ đôi chút về quãng thời gian mình gắn bó với miền đất này?

- Trải nghiệm sâu sắc với lĩnh vực bài trừ ma tuý chính là trong thời gian tôi công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Yên Bái. Ngày ấy, tội phạm ma tuý tại Yên Bái diễn biến rất phức tạp, có nhiều đường dây, băng ổ nhóm tội phạm hoạt động mua bán thuốc phiện, heroin. Là một tỉnh miền núi, nên hoạt động của bọn tội phạm thường gắn với rẻo cao. Ở những làng bản xa xôi trong dãy Hoàng Liên hiểm trở, có những tên trùm là người dân tộc thiểu số.

Là cán bộ trẻ mới ra trường đang hừng hực khí thế,  mong muốn được trải nghiệm thực tiễn, nên tôi được chỉ huy đơn vị giao làm trinh sát mở án. Hành trình đơn tuyến của tôi bắt đầu với khá nhiều những thử thách cam go, sống mái. Chúng tôi đã trải qua nhiều thời khắc khốc liệt… Có những chuyện không thể nào quên, vẫn ám ảnh tôi mỗi khi đêm về, dù bao năm tháng đã qua. Khi viết phim “Bão ngầm”, tôi đã tái hiện phần nào thực tế ấy thông qua câu chuyện của trinh sát Đào Hải Triều.

Những cảnh võ thuật, hành động trong “Bão ngầm” đã gây được ấn tượng mạnh với khán giả. Xin ông tiết lộ đôi chút về yếu tố võ thuật trong phim?

- Một yếu tố quan trọng tạo nên sức hấp dẫn của một bộ phim thể loại trinh thám hình sự, chính là các màn hành động rượt đuổi, đánh bắt, đấu võ, đấu súng của nhân vật trong phim. Nếu tổ chức quay diễn tốt, sẽ tạo ra sự hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Phim hành động dễ “chạm vào tim” khán giả, bởi việc được thoả mãn cảm giác mạnh là một nhu cầu tâm lý của con người. Từng là lính trận, lại là một võ sư môn phái võ cổ truyền Nhất Nam, nên tôi đã khai thác tối đa miền hiểu biết của mình ngay từ khi xây dựng kịch bản.

Trong phim, trinh sát Đào Hải Triều được xây dựng là một cao thủ trong môn võ dân tộc Nhất Nam. Để đảm đương vai này, diễn viên Hà Việt Dũng đã phải ngày đêm tập luyện dưới sự kèm cặp trực tiếp của Võ sư Ngô Xuân Nhuần (Phó chủ tịch Liên chi hội võ cổ truyền Sông Lam, tỉnh Nghệ An).

Ngoài võ Nhất Nam thì còn rất nhiều môn phái khác cùng tham gia diễn xuất. Vì tôi sinh hoạt tại Hội võ thuật Hà Nội, nên quen biết khá nhiều võ sư, võ sĩ của các môn phái khác nhau. Ý tưởng của tôi là mong muốn phim “Bão ngầm” trở thành vườn hoa đa sắc mầu của các môn phái võ Việt Nam.

Hiện tại phim đã hoàn thiện và lên sóng. Ông thấy “Bão ngầm” đã thực sự như mình kỳ vọng ban đầu?

- Về cơ bản tôi khá hài lòng, nhất là bộ phim đã nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo khán giả xem truyền hình cả nước. Chỉ tiếc là khung sóng giờ vàng khá ngắn, nên mỗi tập phim chỉ kéo dài chừng 25 phút, lại có nhiều quảng cáo đan xen, nên xem không “đã” mắt.

Bên cạnh đó, việc lồng tiếng cho một số diễn viên người miền Nam chưa thực sự ưng ý, làm giảm cảm xúc người xem. Tuy thế tôi vẫn thấy rất vui vì câu chuyện đã được kể tương đối trọn vẹn.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Mai Hương (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Phía sau câu chuyện của trinh sát Hải Triều trong "Bão ngầm"

Hải Minh |

Trong phim "Bão ngầm", nhân vật Hải Triều được ví như một “thợ săn thành phố”.

"Bão ngầm" quy tụ nhiều môn phái võ Việt Nam

Mai Hương |

Sau khi lên sóng, bộ phim "Bão ngầm" để lại ấn tượng với khán giả bởi những pha hành động võ thuật chân thực.

Phía sau những cảnh quay bạo lực trong phim "Bão ngầm"

Hương Mai |

Nhà văn – Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, tác giả kịch bản phim "Bão ngầm" đã có những đánh giá về những cảnh quay bạo lực trong bộ phim này.

Những vai diễn bị chê thảm họa của nữ chính "Bão ngầm" Cao Thái Hà

THU HƯƠNG |

Năm 2022, Cao Thái Hà tái xuất màn ảnh nhỏ với vai nữ chính trong phim truyền hình “Bão ngầm”. Bộ phim được kỳ vọng giúp cô lấy lại thiện cảm sau những vai diễn gây nhiều tranh cãi vài năm trở lại đây.

Nhìn lại nửa năm 2022 của điện ảnh Việt: Tranh cãi và hụt hẫng về doanh thu

NGỌC DỦ |

Trong nửa đầu năm 2022, khi rạp phim được cho phép mở cửa hoạt động trở lại đã có không ít bộ phim (từ kinh phí thấp đến cao) lần lượt đổ bộ màn ảnh rộng. Tuy nhiên, vẫn chưa có tác phẩm nào chạm tới mốc 100 tỉ đồng.

"Nút thắt" tính tiền sử dụng đất các dự án nhà ở

Gia Miêu |

TPHCM - Hàng loạt dự án trên địa bàn thành phố dù đã xây xong, thậm chí cư dân đã vào ở từ lâu, nhưng vẫn phải chờ đợi cơ quan chức năng tính tiền sử dụng đất hoặc nghĩa vụ tài chính bổ sung khiến quyền lợi người mua nhà bị thiệt.

Người nông dân xuống đồng từ tối để tránh cái nóng "như thiêu đốt"

Nhóm PV |

Khi mặt trời bắt đầu "cài then, sập cửa", cũng là lúc người nông dân tại xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội bắt đầu xuống đồng cho mùa vụ. Đây là cách để họ tránh nắng nóng với thời tiết "như thiêu đốt" vào tháng 6 ở Hà Nội.

Hà Nội: Giao thông nhốn nháo, lộn xộn trên con đường sắp lắp dải phân cách

Đình Long |

Hà Nội - Tuyến đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc, giao thông lộn xộn giữa các loại phương tiện. Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất lắp dải phân cách cứng chia riêng làn ôtô và làn xe máy, xe đạp trên đường Nguyễn Trãi và bắt đầu  thực hiện từ 15.7.

Phía sau câu chuyện của trinh sát Hải Triều trong "Bão ngầm"

Hải Minh |

Trong phim "Bão ngầm", nhân vật Hải Triều được ví như một “thợ săn thành phố”.

"Bão ngầm" quy tụ nhiều môn phái võ Việt Nam

Mai Hương |

Sau khi lên sóng, bộ phim "Bão ngầm" để lại ấn tượng với khán giả bởi những pha hành động võ thuật chân thực.

Phía sau những cảnh quay bạo lực trong phim "Bão ngầm"

Hương Mai |

Nhà văn – Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, tác giả kịch bản phim "Bão ngầm" đã có những đánh giá về những cảnh quay bạo lực trong bộ phim này.

Những vai diễn bị chê thảm họa của nữ chính "Bão ngầm" Cao Thái Hà

THU HƯƠNG |

Năm 2022, Cao Thái Hà tái xuất màn ảnh nhỏ với vai nữ chính trong phim truyền hình “Bão ngầm”. Bộ phim được kỳ vọng giúp cô lấy lại thiện cảm sau những vai diễn gây nhiều tranh cãi vài năm trở lại đây.