Ẩm thực miền Trung: Muốn đi xa thì phải bắt tay liên kết

Tường Minh |

Ẩm thực miền Trung ngon và phong phú, nhưng chưa thể lan toả, đi xa khắp cả nước và khu vực, thế giới với tư cách một phần của du lịch được do còn rời rạc, thiếu tính liên kết.

Chỉ một vài quán thực sự ngon

Trên bản đồ ẩm thực của Việt Nam, miền Trung có vị trí nổi bật với nhiều đặc sản không lẫn với những vùng miền khác, nhất là ẩm thực cung đình. Ẩm thực miền Trung sở hữu những thế mạnh lớn, như cách thức chọn lựa nguyên liệu, chế biến, bày biện và thưởng thức món ăn ẩn chứa nhiều nét tinh tế riêng biệt...

Trang du lịch của CNN từng vinh danh nhiều món từ miền Trung có hương vị hấp dẫn khách quốc tế nhất. Không ít kênh truyền hình, tạp chí ẩm thực thế giới đã tìm đến Huế, Hội An, Đà Nẵng để làm các phóng sự về ẩm thực Việt Nam…

Ẩm thực miền Trung có vị trí nổi bật trên bản đồ ẩm thực Việt Nam
Ẩm thực miền Trung có vị trí nổi bật trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Ảnh: Từ Ân

Tuy nhiên, một trong những thực trạng là “mỗi nơi hiện nay chỉ có một vài quán ăn thực sự ngon, còn lại chất lượng không đồng đều, cạnh tranh nhau bằng giá bán khiến cho doanh thu ẩm thực không cao. Ví dụ một bát bún bò Huế tại thành phố Huế, quán này giá 20 ngàn đồng, 25 ngàn đồng, quán khác lại 45 ngàn đồng…

Điều này khiến du khách gặp khó khăn khi muốn tìm ra một quán ăn đặc sản thực sự ngon, trong khi họ luôn sẵn sàng chi tiền để thưởng thức những món ăn này", TS Đoàn Minh Phú, Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam phát biểu tại tọa đàm trực tuyến "Giá trị thực dụng - nền văn hóa ẩm thực miền Trung" mới đây.

Lý do, theo TS Đoàn Minh Phú, hiện ở miền Trung, việc chế biến các món đặc sản phục vụ du khách chưa được thực hiện hiệu quả và bài bản. Điều này khiến ẩm thực miền Trung hiện nay chưa được lan tỏa ra cả nước và thế giới, thậm chí du khách cũng khó thưởng thức các đặc sản chuẩn chỉnh khi tới các địa phương này. 

Vấn đề nữa là hiện các địa phương khai thác ẩm thực theo một hình thức khác nhau. Chưa có sự liên kết đủ lớn để tạo thành những tour tuyến liên vùng, có tính hỗ trợ.

Chính bởi liên kết chưa tốt nên ở khía cạnh quảng bá cho ẩm thực miền Trung chỉ dừng lại ở những hoạt động đơn lẻ, thiếu chiều sâu. Trong khi đáng ra, kinh doanh ẩm thực phải là một lĩnh vực không thể tách rời của ngành “công nghiệp” không khói.

Điểm đến theo chuỗi, ẩm thực cũng theo chuỗi

Lâu nay trong hành trình đi du lịch, du khách trong nước lẫn quốc tế thường lựa chọn đi chuỗi điểm đến, chứ không chọn điểm riêng lẻ. Ví dụ miền Trung, ba địa phương “Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam” là sự lựa chọn hàng đầu, gần đây mở rộng ra Quảng Trị, Quảng Bình.

Và lâu nay, các nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch chỉ chú trọng đến chuỗi điểm đến mà bỏ qua chuỗi ẩm thực, đặc biệt là các tour chuyên về thưởng thức ẩm thực, học nấu ăn của các địa phương. Và ẩm thực chỉ dừng lại ở các bữa ăn thông thường của du khách trong mỗi chuyến đi.

Tại buổi tọa đàm trực tuyến “Giá trị thực dụng - Nền văn hóa ẩm thực miền Trung” do Tổng cục Du lịch phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan tổ chức mới đây, phần đông các ý kiến cho rằng, để ẩm thực miền Trung thật sự trở thành sản phẩm “đinh” thu hút khách cần tập trung vào nhiều vấn đề: chuẩn hóa cơ sở ẩm thực, áp dụng công nghệ cao, gia tăng kết nối giữa các địa phương; giữa các nghệ nhân và doanh nhân, chính sách tạo điều kiện…

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, để ẩm thực miền Trung phát huy vai trò tốt hơn trong việc “chào sân” du khách trong và ngoài nước thời gian “hậu COVID-19” tới đây, cần có sự kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp… trong việc xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực. Ẩm thực phải gắn với sản phẩm “Con đường di sản miền Trung”, sản phẩm đã tạo được thương hiệu. Từ đó, tăng sức lan tỏa tới các vùng miền khác trong cả nước, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mở cửa.

Để làm được điều này, theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, trước hết, cơ quan quản lý du lịch các địa phương phải ngồi lại bàn bạc các giải pháp liên kết, sau đó là định hướng để các doanh nghiệp hợp tác, khi đó mới mang tính chiều sâu và thực chất.

Các địa phương miền Trung lâu nay chỉ chú trọng chuỗi điểm đến và bỏ qua chuỗi ẩm thực. Ảnh: Từ Ân
Các địa phương miền Trung lâu nay chỉ chú trọng chuỗi điểm đến và bỏ qua chuỗi ẩm thực. Ảnh: Từ Ân

Theo ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VCCA), trong chuỗi liên kết của các địa phương, doanh nghiệp phải là chủ thể. Doanh nghiệp sẽ xây dựng thương hiệu, vấn đề sống còn để ẩm thực có thể đứng vững trên thị trường. Muốn làm được điều đó, ngoài các địa phương thì nghệ nhân ẩm thực và doanh nhân cũng phải bắt tay với nhau để cùng thống nhất phương án kinh doanh, thị trường, quảng bá, chất lượng dịch vụ…

“Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam đang tổ chức chuỗi sự kiện “Du lịch văn hóa ẩm thực – Con đường di sản miền Trung”. Mục tiêu của chuỗi sự kiện là hướng tới việc liên kết “bốn nhà”: Nhà nước, nhà nghiên cứu (nghệ nhân), nhà nông và nhà kinh doanh để có một hướng đi, lan tỏa ẩm thực miền Trung một cách có chiều sâu hơn. Ẩm thực miền Trung, giờ muốn đi xa hơn thì không còn cách nào khác là các địa phương, các nhà phải bắt tay liên kết”, ông Lê Tân nhấn mạnh.

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Ninh Bình chuẩn bị đón khách du lịch trở lại

DIỆU ANH |

Từ ngày 5-7.10, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình và Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình) tổ chức Chương trình khảo sát các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo các tiêu chí an toàn để lựa chọn đề xuất đón khách nội địa trở lại trong quý IV/2021.

Sở Du lịch Hà Nội xây dựng cẩm nang du lịch “Dòng chảy tinh hoa”

Thanh Hương |

Sở Du lịch Hà Nội đang triển khai xây dựng nội dung cuốn cẩm nang du lịch “Dòng chảy tinh hoa” và sẽ sớm công bố trong thời gian tới.

Gần 90% người dân Đà Nẵng có nhu cầu du lịch tại địa phương

Tường Minh |

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng cho thấy, gần 90% người dân thành phố Đà Nẵng có nhu cầu được du lịch tại chỗ sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Gần 2.000 hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng tiếp cận được các gói hỗ trợ

Tường Minh |

Đã có gần 2.000 hướng dẫn viên du lịch của Đà Nẵng bị mất việc, tiếp cận được các gói hỗ trợ của Chính phủ và địa phương.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ninh Bình chuẩn bị đón khách du lịch trở lại

DIỆU ANH |

Từ ngày 5-7.10, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình và Trung tâm Thông tin, Xúc tiến Du lịch (Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình) tổ chức Chương trình khảo sát các khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đảm bảo các tiêu chí an toàn để lựa chọn đề xuất đón khách nội địa trở lại trong quý IV/2021.

Sở Du lịch Hà Nội xây dựng cẩm nang du lịch “Dòng chảy tinh hoa”

Thanh Hương |

Sở Du lịch Hà Nội đang triển khai xây dựng nội dung cuốn cẩm nang du lịch “Dòng chảy tinh hoa” và sẽ sớm công bố trong thời gian tới.

Gần 90% người dân Đà Nẵng có nhu cầu du lịch tại địa phương

Tường Minh |

Một cuộc khảo sát của Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng cho thấy, gần 90% người dân thành phố Đà Nẵng có nhu cầu được du lịch tại chỗ sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Gần 2.000 hướng dẫn viên du lịch Đà Nẵng tiếp cận được các gói hỗ trợ

Tường Minh |

Đã có gần 2.000 hướng dẫn viên du lịch của Đà Nẵng bị mất việc, tiếp cận được các gói hỗ trợ của Chính phủ và địa phương.