Phân bổ thời gian hợp lí
Để việc học tập, ôn thi của các em học sinh đạt hiệu quả trong giai đoạn "nước rút", cô Nguyễn Thị Sinh - giáo viên Tiếng Anh Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp (Hà Nội) khuyên các em học sinh bình tĩnh, tự tin và nên có khung thời gian biểu hằng ngày, kết hợp hài hòa giữa học tập và nghỉ ngơi, thư giãn.
"Trong cuộc đời học sinh có rất nhiều cuộc thi, hãy cứ tạm coi đây như kỳ thi bình thường để giảm tâm lí áp lực, căng thẳng. Tuy nhiên, các em vẫn cần có sự phân bổ thời gian thật hợp lí cho các môn học thì kỳ thi sẽ đạt kết quả như mong đợi" - cô Sinh nói.
Cô Đinh Thị Thanh Huyền, giáo viên trường THPT Nho Quan C (Ninh Bình) cho rằng, không có ai muốn đạt được kết quả cao mà không cần phải bỏ ra công sức cả, kể cả người thông minh đến mấy mà không chịu rèn luyện cũng sẽ thất bại.
Do đó, cô Huyền khuyên các thí sinh muốn nắm vững các kiến thức cơ bản về tác phẩm thì cần phải đọc kỹ tác phẩm và những kiến thức liên quan đến tác phẩm.
"Các em nên vẽ sơ đồ tư duy, hệ thống lại kiến thức của từng bài. Ngoài ra, các em cần dành thời gian luyện tập, làm các dạng đề để rèn luyện kỹ năng viết văn, diễn đạt. Nếu không luyện tập viết bài thì sẽ không rèn được cách hành văn, cách diễn đạt, khi viết sẽ không trôi chảy" - cô Huyền nói.
Bên cạnh việc tự rèn luyện, làm đề, cô Huyền khuyên các em học sinh đọc thêm nhiều sách tham khảo cũng như các bài văn hay, các bài văn được điểm cao để học cách tư duy, viết câu, từ đó, vốn từ của các em sẽ phong phú, dồi dào, khi viết sẽ không bị bí từ, hành văn mạch lạc hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi môn Lịch sử, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, cô Nguyễn Thị Cẩm La, giáo viên môn Lịch sử trường THPT Cô Tô (Quảng Ninh) nhấn mạnh:
“Với môn Lịch sử, dù là dạng đề thi trắc nghiệm, các em phải học chắc lý thuyết mới vận dụng làm bài. Nhiều em thường sợ môn Lịch sử vì cho rằng đây là môn dài dòng, khô khan và cần học thuộc lòng. Nhưng thực tế, để làm tốt bài thi, các em phải học hiểu kiến thức chứ không phải học vẹt
Các em nên vẽ sơ đồ tư duy để nhớ kiến thức lâu hơn. Đồng thời, khi làm trắc nghiệm thì đọc kỹ câu hỏi, từ khóa trong câu hỏi, sau đó đọc các đáp án cho kỹ, 3 câu sai 1 câu đúng thì dễ chọn nhưng 4 câu đều đúng 1 câu đúng nhất mới khó.”
Cẩn trọng khi sắp xếp nguyện vọng
Bên cạnh những chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi của mình, cô Cẩm La còn dành lời khuyên tới các bạn học sinh về việc sắp xếp nguyện vọng, tăng cơ hội trúng tuyển.
“Các em phải xác định được khả năng học của bản thân ở khối nào, mức bao nhiêu điểm để lựa chọn trường và ngành học cho phù hợp chứ không nên đặt ra quá cao hay quá thấp” – cô Cẩm La nói.
Còn cô Thanh Huyền thì cho rằng, thí sinh nên sắp xếp nguyện vọng đầu tiên của mình là ngành mà mình thích học nhất, nhưng cũng phải phù hợp với kỹ năng của bản thân và điều kiện của gia đình, và cần phải chắc chắn rằng sẽ theo học nếu như trúng tuyển.
“Tuy vậy, cũng cần cho bản thân phương án dự phòng ở nguyện vọng thứ 2, nhưng cũng nên là một ngành học mà bản thân yêu thích và nên tìm hiểu mức điểm những năm gần đây để xem điểm chuẩn dao động khoảng bao nhiêu và có khả năng chắc chắn đỗ" - cô Huyền nhắn nhủ tới các thí sinh.
Với kinh nghiệm tư vấn tuyển sinh lâu năm, PGS-TS Vũ Duy Hải - Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khuyên thí sinh, thay vì chạy theo đám đông, trong quá trình chọn ngành, chọn nghề, thí sinh cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng.
"Tôi cho rằng, ưu tiên số 1 khi chọn ngành nghề là dựa trên sự đam mê, sở thích của bản thân; sau đó là sự cân nhắc, tính toán dựa trên năng lực của bản thân. Trước khi chọn ngành, thí sinh cũng cần quan tâm đến học phí đào tạo của chương trình đó sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình" - thầy Hải chia sẻ.