Cấu trúc đề thi ổn định như mọi năm
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội năm học 2022-2023 có gần 107.000 sĩ tử tham gia nhưng chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập. Đây là năm có tỉ lệ chọi ở mức cao kỉ lục ở Hà Nội trong nhiều năm qua và lứa học sinh năm nay đã trải qua gần 3 năm học, ôn tập trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Kết thúc thời gian làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh đánh giá đề thi năm nay vừa sức với học sinh, phù hợp với việc học sinh phải học tập trực tuyến kéo dài.
Về phía giáo viên, theo cô Tạ Minh Thủy – giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội, đề thi Văn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023 của Hà Nội là những kiến thức cơ bản nhưng vẫn phát huy được suy nghĩ, cảm nhận và năng lực của học sinh.
Các câu hỏi rõ ràng, cấu trúc đề không thay đổi với mọi năm. Bên cạnh các câu hỏi nhận biết đơn giản vẫn có các câu vận dụng cao, giúp phân loại học sinh tốt. Với đề thi này học sinh trung bình có thể làm được 6.5-7 điểm, các bạn học khá, giỏi đạt 8-9 không quá khó khăn.
Trong phần I, đề thi tập trung kiểm tra kiến thức vào khổ thơ thứ nhất của bài “Mùa xuân nhỏ nhỏ”. Nhưng không dừng lại ở kiến thức xung quanh khổ thơ mà còn mở rộng kiến thức liên quan đến toàn bộ bài thơ: thể thơ, mạch cảm xúc. Đặc biệt, đề đưa ra câu hỏi học sinh cần cảm nhận được vẻ đẹp hình ảnh “giọt long lanh rơi”. Đây là một hình ảnh thơ đẹp, đa nghĩa, giàu tính sáng tạo. Câu chiếm nhiều điểm nhất của phần I yêu cầu viết đoạn văn cảm nhận đoạn thơ để thấy rõ vẻ đẹp quê hương và cảm hứng ngợi ca tôn vinh của Thanh Hải với đất nước.
Phần thứ II, yêu cầu của hai ý đầu tiên không quá khó, liên quan đến kiến thức về phép liên kết câu, biện pháp tu từ và một câu đọc hiểu tìm ý. Hai ý đầu, học sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản là có thể lấy được trọn vẹn điểm.
Ý thứ 3 yêu cầu nghị luận về sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.
“Có thể thấy đây là một câu hỏi rất hay, đặt ra vấn đề hai chiều giữa vẻ đẹp ngoại hình và vẻ đẹp tâm hồn, vấn đề rất đáng quan tâm với thế hệ trẻ ngày nay. Qua đó hướng tới thông điệp ý nghĩa đó chính là chúng ta phải tạo nên một lối sống đẹp, tâm hồn đẹp. Đồng thời, câu hỏi này cũng tạo nên mạch chung với câu 4 trong phần I, đó chính là mỗi chúng ta cần tạo nên một tâm hồn đẹp, một lối sống vị tha, cống hiến, xa rời lối sống vị kỉ, chỉ biết đến bản thân”- cô Thủy nhận định.
Phổ điểm trung bình môn Ngữ văn sẽ không thấp
Theo đánh giá của tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI, với sức ép của số lượng thí sinh rất đông, có thể nói đề thi đã đảm bảo yêu cầu của một kì thi tuyển sinh với độ phân hoá khá tốt, giảm áp lực cho thí sinh lúc làm bài. Dự kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 6,5 - 7.5 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.
Một phần của câu hỏi 1 trong đề thi tương đồng với câu hỏi 1 trong phần hướng dẫn đọc hiểu văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 2 (tr.57), rất quen thuộc với học sinh. Tuy vậy, câu hỏi số 3 nhiều khả năng liên quan đến 1 văn bản thuộc phần “Khuyến khích học sinh tự đọc” trong Phụ lục 2 của Công văn 4040/BGDĐT-GDTrH mà học sinh có thể lựa chọn trong lúc làm bài
Câu nghị luận xã hội có ngữ liệu không mới, đã xuất hiện nhiều lần trong các đề thi thử sức. Với ngữ liệu quen thuộc và đoạn trích rất ngắn, các câu hỏi thành phần và vấn đề nghị luận xã hội được nêu ra rất quen thuộc với thí sinh, có thể giúp các em dễ dàng lấy được điểm số tốt cho bài thi năm nay.