Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:
Khoản 3, Điều 85 Luật BHXH 2014 quy định về mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia BHXH bắt buộc như sau: Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Do đó, tháng 11 công ty bạn không phải đóng BHXH cho người lao động này.
Trường hợp người lao động không đối chiếu, kiểm tra thì công ty có thể lập hội đồng kiểm tra và nếu chứng minh được có lỗi của người lao động, dẫn đến gây thấy thoát tài sản của công ty thì hoàn toàn có thể khởi kiện yêu cầu người lao động bồi thường thiệt hại.
Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.