Kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến thế nào?

Hoàng Quỳnh |

Hai con của tôi đều học cấp 2 và đang thực hiện học trực tuyến theo chủ trương của UBND thành phố. Xin hỏi, việc kiểm tra, đánh giá kết quả của học sinh được thực hiện như thế nào?

Bạn đọc có email maianhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Luật gia Cấn Thị Phương Dung, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 4 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 10.5.2021 quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên quy định về nguyên tắc dạy học trực tuyến như sau:

1. Nội dung dạy học trực tuyến phải đáp ứng mức độ cần đạt hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.

2. Bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến và đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến.

3. Tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Điều 6 Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 10.5.2021 quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên quy định về việc kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến như sau:

1. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trong quá trình dạy học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong dạy học trực tuyến được thực hiện theo quy định về kiểm tra, đánh giá thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của học sinh được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường hợp học sinh không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến; người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Như vậy, nguyên tắc thực hiện việc dạy học trực tuyến và việc kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến được thực hiện như quy định được trích dẫn ở trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Hoàng Quỳnh
TIN LIÊN QUAN

Còn lo ngại về chất lượng học trực tuyến và kiểm tra cuối kỳ

Đ.Chung - Th.Trang |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh nhiều tỉnh, thành đã tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4.5. Thừa nhận dạy học trực tuyến khó đạt hiệu quả như dạy học trực tiếp, nhưng theo nhiều giáo viên, đây là giải pháp tối ưu trong điều kiện hiện nay vì sự an toàn của học sinh. Điều khiến thầy cô và phụ huynh băn khoăn là phương án kiểm tra, đánh giá cuối kỳ trong điều kiện dịch bệnh sẽ được thực hiện ra sao để đảm bảo công bằng cho học sinh, cũng như đánh giá đúng chất lượng dạy và học.

Kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp: Tăng cơ hội học tập của học sinh

Thiều Trang - Bích Hà |

Việc dạy học trực tuyến được áp dụng ở Việt Nam xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã biến nó thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể có thể thay thế trực tiếp. Điều này đã thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục tiên tiến

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa chính thức ban hành Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục xây dựng được một hành lang pháp lý bài bản để các cơ sở giáo dục có căn cứ sử dụng đa dạng phương thức dạy học trong nhà trường. Nhưng để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế khi có dịch bệnh, để nó đạt hiệu quả và phát huy hết lợi ích, nỗ lực của riêng ngành giáo dục là chưa đủ.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Còn lo ngại về chất lượng học trực tuyến và kiểm tra cuối kỳ

Đ.Chung - Th.Trang |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, học sinh nhiều tỉnh, thành đã tạm dừng đến trường và chuyển sang học trực tuyến từ ngày 4.5. Thừa nhận dạy học trực tuyến khó đạt hiệu quả như dạy học trực tiếp, nhưng theo nhiều giáo viên, đây là giải pháp tối ưu trong điều kiện hiện nay vì sự an toàn của học sinh. Điều khiến thầy cô và phụ huynh băn khoăn là phương án kiểm tra, đánh giá cuối kỳ trong điều kiện dịch bệnh sẽ được thực hiện ra sao để đảm bảo công bằng cho học sinh, cũng như đánh giá đúng chất lượng dạy và học.

Kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp: Tăng cơ hội học tập của học sinh

Thiều Trang - Bích Hà |

Việc dạy học trực tuyến được áp dụng ở Việt Nam xuất phát là giải pháp tình thế nhưng với những ưu điểm vượt trội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã biến nó thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ dạy học trực tiếp, trong trường hợp cụ thể có thể thay thế trực tiếp. Điều này đã thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, đồng thời tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục tiên tiến

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa chính thức ban hành Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Đây là lần đầu tiên ngành Giáo dục xây dựng được một hành lang pháp lý bài bản để các cơ sở giáo dục có căn cứ sử dụng đa dạng phương thức dạy học trong nhà trường. Nhưng để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế khi có dịch bệnh, để nó đạt hiệu quả và phát huy hết lợi ích, nỗ lực của riêng ngành giáo dục là chưa đủ.