Tàu cao tốc tự hành 350 km/h
Hoàn cầu Thời báo đưa tin, Trung Quốc đã khai trương tàu cao tốc Phục Hưng hoàn toàn mới, hiện đại, được cho là tàu cao tốc tự hành và thông minh đầu tiên trên thế giới với vận tốc tối đa 350 km/h và có một phòng thu phát sóng trực tiếp 5G trên tàu, để phục vụ Olympic Bắc Kinh 2022 sắp tới.
Việc trình diễn các công nghệ mới của tàu cao tốc cho các vận động viên và khách từ khắp nơi trên thế giới trong Thế vận hội Bắc Kinh dự kiến diễn ra từ ngày 4-20.2 sẽ đem lại lợi ích rõ ràng cho danh tiếng của hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc, một trong những viên ngọc quý của các thành tựu công nghiệp Trung Quốc - một nhà thiết kế cấp cao của tàu điện động lực phân tán (electric multiple unit - EMU) cho biết.
Một trong những đặc điểm độc đáo của EMU là nó có một studio phát sóng trực tiếp có thể truyền tải nội dung độ nét cực cao thông qua kết nối 5G. Đây là một trong những studio 5G được lắp đặt đầu tiên trên những chuyến tàu nhanh nhất thế giới, và sẽ mang lại sự thuận tiện cho các chuyên gia truyền thông toàn cầu đưa tin về sự kiện này.
"Có rất nhiều công nghệ tiên tiến được tập hợp lại trên con tàu này để giới thiệu trước thế giới, điều này cho thấy sức mạnh toàn diện của Trung Quốc về hệ thống đường sắt cao tốc, và chắc chắn sẽ thúc đẩy nỗ lực xuất khẩu ra nước ngoài của hệ thống EMU" - Zhu Yan, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật của CRRC Changchun Railway Vehicles Co, nhà sản xuất đoàn tàu, nói với Hoàn cầu Thời báo.
Bằng cách sử dụng các vật liệu và công nghệ mới, cũng như mũi hình đại bàng được chọn trong số hơn 40 thiết kế, EMU có sức cản gió thấp hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Những đặc điểm này khiến nó trở thành EMU xanh tiết kiệm năng lượng hơn 10% so với các thế hệ trước, tiết kiệm 1,8 triệu kilowatt giờ điện mỗi năm.
Theo Zhu Yan, với sự trợ giúp của phần cứng liên lạc, camera và cảm biến mới nhất, con tàu có thể quét tới 14km phía trước để thăm dò xem có bất kỳ sự xâm nhập bất thường nào trên đường ray hay không.
EMU tám toa có thể chở 564 người, mặc dù nó sẽ chỉ phục vụ không quá một nửa tổng số người theo công suất tối đa trong Thế vận hội Bắc Kinh 2022 để kiểm soát dịch bệnh COVID-19, theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.
Công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc
Trung Quốc đã xuất khẩu công nghệ đường sắt cao tốc sang Indonesia cho tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung. Việc xây dựng tuyến đường sắt đang diễn ra thuận lợi và sắp hoàn thành.
Một số quốc gia khác, bao gồm cả Lào, cũng sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất, mặc dù loại tàu này di chuyển với tốc độ thấp hơn.
Thế hệ EMU thông minh mới này cũng là cơ hội tốt để nâng cấp đội tàu cao tốc nội địa hiện có của Trung Quốc, lớn nhất thế giới, với số lượng 4.000 chiếc.
Trung Quốc là siêu cường thế giới về công nghệ đường sắt cao tốc. Quốc gia này có 40.000 km đường sắt cao tốc và có kế hoạch xây dựng thêm 1.400 km vào cuối năm 2022.
Tuyến đường sắt giữa Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc là nơi bắt đầu phát triển ngành đường sắt của Trung Quốc và sự phát triển của tuyến đường sắt này giống với quá trình phát triển của đường sắt Trung Quốc.
Năm 2019, nhân kỷ niệm 110 năm xây dựng đường sắt đầu tiên của Trung Quốc, EMU đầu tiên của Trung Quốc được trang bị công nghệ thông minh đã được công bố trên tuyến Bắc Kinh-Trương Gia Khẩu, mở ra một kỷ nguyên mới trong ngành giao thông vận tải của Trung Quốc.
Sun Zhang, chuyên gia vận tải công cộng đồng thời là giáo sư tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải, đã chỉ ra một điểm cộng đặc biệt là Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu đã liên kết tất cả các địa điểm diễn ra Thế vận hội mùa đông, từ các sân vận động thể thao trên băng trong nhà ở thành phố Bắc Kinh đến các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ngoài trời ở ngoại ô Diên Khánh và các địa điểm ở tỉnh Hà Bắc, với mạng lưới tàu điện ngầm, đường sắt nội địa và đường sắt cao tốc thuận lợi cho phép mọi người đi lại tiết kiệm thời gian.
"Không cần phải nói, một tấm thiệp mời chân thành như vậy sẽ rất ấn tượng đối với khách mời, quan chức và vận động viên tham gia Thế vận hội Bắc Kinh" - giáo sư Sun chỉ rõ.