Trung Quốc có tuyến đường sắt cao tốc thứ 5 đạt 350 km/h

Ngọc Vân |

Trung Quốc có tuyến đường sắt cao tốc thứ 5 đạt tốc độ 350km/h, nối thủ đô Bắc Kinh với thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ở miền Nam.

Ngày 13.5, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc thông báo, đường sắt cao tốc nối Bắc Kinh với Quảng Châu sẽ đạt tốc độ vận hành 350 km/h vào tháng 6 tới, trở thành tuyến đường sắt cao tốc thứ 5 ở Trung Quốc hoạt động với tốc độ như vậy.

Bắt đầu từ ngày 20.6, đoạn nối Bắc Kinh với Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc sẽ hoạt động với vận tốc 350 km/h. Đoạn Bắc Kinh - Vũ Hán đã hoàn thành thử nghiệm vào ngày 13.5, đánh dấu thành tựu quan trọng trong việc xây dựng tuyến tiêu chuẩn an toàn của đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Quảng Châu.

Cuộc thử nghiệm sử dụng tàu cao tốc Phục Hưng và phương tiện thử nghiệm tích hợp tốc độ cao, nhằm kiểm tra toàn diện đường lên xuống, cầu, hệ thống viễn thông, tín hiệu và đường dây trên không. Trong quá trình thử nghiệm, tốc độ của đoàn tàu từng đạt 385,1 km/h.

Tàu cao tốc Trung Quốc có thể chạy với tốc độ 350 km/h. Ảnh: Tân Hoa Xã
Tàu cao tốc Trung Quốc có thể chạy với tốc độ 350 km/h. Ảnh: Tân Hoa Xã

Sau khi tăng tốc, thời gian di chuyển tối thiểu từ Bắc Kinh đến Vũ Hán sẽ giảm xuống còn 3 giờ 48 phút.

Tốc độ khai thác tối đa hiện tại của đường sắt Bắc Kinh - Quảng Châu là 310 km/h. Trong đó, đoạn Vũ Hán - Quảng Châu, khai trương năm 2009, ban đầu hoạt động với tốc độ 350 km/h, nhưng sau đó giảm xuống 300 km/h kể từ năm 2011. Đoạn Bắc Kinh - Vũ Hán, khai trương vào năm 2012, hoạt động trong khoảng 300 đến 310 km/h.

Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Quảng Châu, với tổng chiều dài 2.300 km, được hoàn thành vào tháng 12.2012. Cho đến nay, tuyến đường sắt này đã vận chuyển 1,6 tỉ lượt hành khách.

Hiện tại, ở Trung Quốc chỉ có 4 tuyến đường sắt cao tốc hoạt động với vận tốc 350 km/h: Đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, đường sắt liên tỉnh Bắc Kinh - Thiên Tân, đường sắt cao tốc Thành Đô - Trùng Khánh và một số đoạn của đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu.

Ngoại trừ tàu đệm từ, 350 km/h là tốc độ nhanh nhất trên thế giới trong vận tải đường bộ, và đường sắt cao tốc của Trung Quốc cũng là nhanh nhất thế giới.

Tàu cao tốc Phục Hưng chạy trên tuyến đường sắt Lhasa-Nyingchi trong quá trình vận hành thử nghiệm ở Shannan, khu tự trị Tây Tạng, Tây Nam Trung Quốc, ngày 16.6.2021. Ảnh: Xinhua
Tàu cao tốc Phục Hưng chạy trên tuyến đường sắt Lhasa-Nyingchi trong quá trình vận hành thử nghiệm ở Sơn Nam, Tây Tạng, ngày 16.6.2021. Ảnh: Xinhua

Theo Hoàn cầu Thời báo, các chuyến tàu tiêu chuẩn chất lượng cao hơn và tàu cao tốc Phục Hưng sẽ hoạt động giữa Bắc Kinh và Vũ Hán bắt đầu từ ngày 20.6. Vé sẽ được bán dựa trên giá thị trường, bắt đầu từ 410 nhân dân tệ (60,4 USD).

Ye Yangsheng, kỹ sư trưởng của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, cho biết đây là một dự án phức tạp và có hệ thống nhằm thúc đẩy tiêu chuẩn hóa đường sắt tốc độ cao vận hành ở mức 350 km/h, có tính đến tình trạng kỹ thuật, nhu cầu thị trường, chi phí hoạt động và cải tạo môi trường.

Theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, đoạn nối Vũ Hán với Quảng Châu đã hoạt động trong một thời gian tương đối dài, "có nhiều đường hầm hơn, tác động từ môi trường bên ngoài và nhiều khiếm khuyết về đường ray”. Tập đoàn sẽ tiến hành nâng cấp toàn diện đoạn này để mở đường cho việc tăng tốc độ.

Trong số các tuyến đường sắt cao tốc Trung Quốc có tốc độ thiết kế 350 km/h, vẫn còn hơn 20 đường tuyến chưa đạt tốc độ thiết kế, theo trang tin jiemian.com.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Mạng lưới giao thông mới, hiện đại của Trung Quốc

Nguyễn Quang (Theo svpressa/ru) |

Các dự án cơ sở hạ tầng đã trở thành cơ sở cho sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Trung Quốc ứng phó khẩn cấp mưa lớn, lũ lụt bất thường

Song Minh |

Trung Quốc kích hoạt phản ứng khẩn cấp để kiểm soát lũ lụt khi mưa lớn kỷ lục trút xuống một số khu vực miền Nam nước này.

Trung Quốc xây đập thủy điện khổng lồ bằng công nghệ in 3D

Song Minh |

Trung Quốc xây đập thủy điện 180m trên cao nguyên Tây Tạng bằng công nghệ in 3D và trí tuệ nhân tạo AI.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Người hàng xóm kỳ lạ (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Vợ chồng tôi cũng không biết vì sao người hàng xóm thường ngồi ở bậc thềm nhà tôi. Bà bảo, bà thích ngồi ở đó rồi không nói thêm gì nữa… Người hàng xóm bí ẩn này là ai? Câu trả lời có trong phần 2 của podcast Giờ thứ 9 ngày hôm nay.

HLV U23 Thái Lan muốn ở lại "chảo lửa" Thiên Trường đấu U23 Indonesia

TRUNG DU |

Huấn luyện viên U23 Thái Lan Alexandre Polking nói muốn được ở lại "chảo lửa" Thiên Trường để đón U23 Indonesia trong trận bán kết.

Giá tiền điện tử Luna về gần 0 USD

Diễm Quỳnh (Theo CNBC) |

Luna, tiền điện tử "anh em" của stablecoin gây tranh cãi TerraUSD (UST) đã sụp đổ xuống gần mức 0 USD.

TPHCM gửi văn bản khẩn các quận, huyện chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19

NGUYỄN LY |

TPHCM - Mới đây, UBND TPHCM đã ký ban hành văn bản khẩn kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người dân tại TP.

Sai lầm lớn nhất của Đông Nhi

Mi Lan |

Đông Nhi đang phải đối mặt với làn sóng bị fan quay lưng lớn nhất sự nghiệp. Nữ ca sĩ tích cực có nhiều động thái xoa dịu người hâm mộ.

Mạng lưới giao thông mới, hiện đại của Trung Quốc

Nguyễn Quang (Theo svpressa/ru) |

Các dự án cơ sở hạ tầng đã trở thành cơ sở cho sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Trung Quốc ứng phó khẩn cấp mưa lớn, lũ lụt bất thường

Song Minh |

Trung Quốc kích hoạt phản ứng khẩn cấp để kiểm soát lũ lụt khi mưa lớn kỷ lục trút xuống một số khu vực miền Nam nước này.

Trung Quốc xây đập thủy điện khổng lồ bằng công nghệ in 3D

Song Minh |

Trung Quốc xây đập thủy điện 180m trên cao nguyên Tây Tạng bằng công nghệ in 3D và trí tuệ nhân tạo AI.