Phi công trong vụ rơi máy bay chở 132 người đáp ứng các tiêu chuẩn của Trung Quốc để lái máy bay thương mại. Không có vấn đề gì được phát hiện với máy bay trước khi cất cánh. Không có hàng nguy hiểm nào được chở trong chuyến bay này. Thông tin liên lạc với máy bay vẫn bình thường cho đến khi máy bay lao mũi xuống.
Báo cáo sơ bộ vụ rơi máy bay Boeing 737-800 của China Eastern do cơ quan quản lý an toàn hàng không Trung Quốc công bố ngày 20.4. Tuy nhiên, báo cáo không thể giải thích được nhiều bí ẩn về lý do máy bay đột ngột chúc mũi xuống trong khi thời tiết quang đãng và lao xuống vùng đồi núi khiến tất cả 132 người trên máy bay thiệt mạng, New York Times chỉ ra.
“Cuộc điều tra cho thấy chuyến bay và phi hành đoàn trên máy bay, cũng như nhân viên bảo trì và thông quan, đáp ứng các yêu cầu về trình độ chuyên môn. Trước khi máy bay chệch khỏi độ cao hành trình, không có gì bất thường trong liên lạc giữa phi hành đoàn với kiểm soát không lưu hoặc trong các lệnh điều hành" - báo cáo nêu rõ.
Báo cáo của cơ quan hàng không Trung Quốc cũng cho rằng, việc thu thập thêm bằng chứng từ 2 hộp đen của máy bay rơi có thể cần thêm thời gian. Báo cáo lưu ý, 2 hộp đen đã bị hư hại nghiêm trọng trong vụ tai nạn. Việc khôi phục và phân tích dữ liệu từ những hộp đen này đang tiếp tục triển khai.
Trung Quốc ký kết Công ước về Hàng không Dân dụng Quốc tế, do đó cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc có nghĩa vụ cung cấp báo cáo sơ bộ vào ngày 20.4, 30 ngày sau vụ tai nạn. Báo cáo do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đệ trình không đưa ra bất kỳ giả thuyết nào để giải thích cho việc chiếc Boeing 737-800 đột ngột rơi gần như thẳng đứng khi đang bay ở độ cao hơn 8.800m.
Máy bay thương mại được thiết kế để ổn định tự nhiên từ trước ra sau khi đang bay. Các chuyên gia hàng không chỉ ra, máy bay gần như không lao thẳng xuống với tốc độ rất cao trừ khi có lực tác dụng cực mạnh lên các thanh ổn định ở hai bên đuôi.
Lỗi cơ học hoặc lỗi phần mềm có thể khiến bộ ổn định đó hoạt động sai hoặc phi công có thể cố tình tác động để máy bay gần như bay thẳng xuống. Báo cáo không đề cập tới những khả năng này nhưng lưu ý các thành phần quan trọng của phần đuôi máy bay đã được tìm thấy ở miệng hố va chạm do máy bay để lại trên sườn đồi. Động cơ của máy bay cũng được tìm thấy ở hố va chạm này.
Đầu tháng này, Wu Shijie, một quan chức an toàn của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, đã cảnh báo khi có rất nhiều giả thuyết về vụ tai nạn hàng không thảm khốc đã lan truyền trên mạng ở Trung Quốc. Một số giả thuyết cho rằng phi công tự sát là nguyên nhân vụ tai nạn. Giới chức hàng không Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra sức khỏe và tinh thần của các phi công máy bay thương mại trong những ngày gần đây.
Nhưng ông Wu lưu ý, biện pháp này với phi công không nên được coi là dấu hiệu cho thấy nguyên nhân vụ tai nạn đã được xác định. “Chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra kết luận về nguyên nhân và bản chất của vụ tai nạn" - ông nhấn mạnh.
Trung Quốc đã tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về điều tra tai nạn hàng không. Nước này đã gửi cả 2 hộp đen đến Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia ở Washington, Mỹ để phân tích.
Cơ quan hàng không Mỹ cũng đã cử một nhóm chuyên gia đến địa điểm máy bay rơi ở phía nam Trung Quốc để giúp điều tra. Trung Quốc cho phép nhóm chuyên gia nhập cảnh nước này mà không phải cách ly 3 tuần như thông lệ. Các chuyên gia Mỹ thực hiện theo “bong bóng đi lại" từng được áp dụng ở Olympic Bắc Kinh năm nay.