Tập đoàn Nga sẽ sản xuất hơn 300 máy bay cho Aeroflot

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Hãng hàng không Aeroflot và Tập đoàn sản xuất máy bay UAC đã ký thỏa thuận dự định mua 339 chiếc máy bay do Nga sản xuất vào năm 2030.

Hợp đồng khủng

Ngày 7.9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, Hãng hàng không Aeroflot và Tập đoàn sản xuất máy bay UAC đã ký thỏa thuận dự định mua 339 chiếc máy bay do Nga sản xuất vào năm 2030. Theo thỏa thuận, từ năm 2023 đến năm 2030, Aeroflot sẽ tiếp nhận 210 chiếc máy bay MS-21, 89 máy bay SSJ-NEW và 40 máy bay Tu-214 với điều kiện cho thuê lâu dài.

Theo Sergey Chemezov, người đứng đầu Rostec, loại máy bay chủ lực trong đội hình máy bay của Aeroflot sẽ là MS-21, "niềm tự hào của ngành công nghiệp máy bay của Nga". Ông lưu ý rằng tất cả máy bay sẽ được chuyển giao dưới dạng thay thế đồ nhập khẩu - các hệ thống trên máy bay và động cơ đều do Nga sản xuất.

Aeroflot không bình luận về chi phí của thương vụ, nhưng Bộ trưởng Bộ Công Thương, Phó Thủ tướng Denis Manturov, nói rằng số tiền hợp đồng là hơn 1.000 tỉ rúp (16,5 tỉ USD).

Năm 2023, đội hình của Aeroflot sẽ nhận được hai chiếc Superjet-NEW đầu tiên và đầu năm 2024, dự kiến ​​sẽ bàn giao sáu chiếc MS-21 và bảy chiếc Tu-214 đầu tiên.

Theo ghi nhận của Rostec, MS-21 thuộc dòng máy bay thân hẹp cự ly ngắn và trung bình - phân khúc máy bay chở khách phổ biến nhất trên thế giới, và đây là loại máy bay đầu tiên hoàn toàn do Nga chế tạo vào thời hậu Xô Viết. Lúc đầu, khi chưa có lệnh cấm vận của phương Tây trong lĩnh vực hàng không, người ta dự định một số các thành phần của MS-21 sẽ được mua từ các công ty nước ngoài, bao gồm cả động cơ Pratt & Whitney (PW140) của Mỹ.

Hiện tại, công việc thay thế nhập khẩu của Sukhoi Superjet và MS-21 vẫn chưa được hoàn thành hoàn toàn, mặc dù phần quan trọng của nó đã được thực hiện. MS-21 đã nhận được vật liệu composite do Nga sản xuất cho phần cánh, cả hai loại máy bay sẽ được trang bị động cơ PD-8 và PD-14 sản xuất trong nước. Hiện tại, công việc đang được tiến hành để thay thế mảng điện tử và các thành phần khác.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga. Ảnh: AFP
Hãng hàng không Aeroflot của Nga. Ảnh: AFP

Lợi cả đôi đường

Trong thỏa thuận này, cả nhà sản xuất lẫn hãng hàng không, đôi bên cùng có lợi. Đối với Aeroflot, đây là sự đảm bảo rằng vào năm 2030, đội bay chính của hãng sẽ có được các máy bay hiện đại trong nước và sẽ không bị phụ thuộc vào áp lực kinh tế và chính trị từ bên ngoài.

Ngoài ra, việc mua máy bay trong nước cũng có lợi hơn, vì hiện nay, nếu mua máy bay nước ngoài phải trả bằng USD và Euro. Còn đối với máy bay nội địa, tỷ giá đồng rúp tương đối ổn định và thấp hơn mức giá mà các hãng hàng không của Nga hiện đang sở hữu máy bay nước ngoài.

Còn đối với UAC, Tập đoàn sẽ nhận được triển vọng rõ ràng và nguồn tài chính đảm bảo cho hoạt động sản xuất của mình cho đến năm 2030, nghĩa là có thể yên tâm đầu tư dài hạn vào việc phát triển công nghệ và sản xuất máy bay, đảm bảo là sản phẩm của công ty sản xuất ra sẽ có người mua ngay. Do đó, cả hai bên đều nhận được những triển vọng mới để cùng phát triển.

Liệu có đáp ứng được mục tiêu trước năm 2030?

Lẽ ra, theo kế hoạch ban đầu, việc bắt đầu sản xuất hàng loạt MS-21 sẽ bắt đầu vào năm 2019. Nhưng sau đó, doanh nghiệp Aerocomposite - công ty sản xuất cánh composite cho máy bay bằng một công nghệ hoàn toàn độc đáo - đã bị đòn trừng phạt đầu tiên của Mỹ. Vì vậy, chương trình đã phải bị trì hoãn cho đến khi hoàn thành xong quá trình thay thế nhập khẩu trong phân khúc này. Và điều đó đã được thực hiện, sản xuất hàng loạt đã được lên kế hoạch trong năm nay.

Một loạt các hình phạt của Mỹ và phương Tây tiếp tục được đưa ra. Tuy nhiên, lộ trình đã được xây dựng và công việc đang được tiến hành rất tích cực để thay thế nhập khẩu tất cả các linh kiện nước ngoài còn lại. Thời gian bắt đầu sản xuất hàng loạt theo phương thức mới, hoàn toàn được Nga hóa, đã được lên kế hoạch vào năm 2024.

Đây là một nhiệm vụ hoàn toàn khả thi vì Nga đã giải quyết được vấn đề sản xuất vật liệu composite, một công nghệ rất khó cho việc chế tạo máy bay và đã có thể chế tạo được động cơ máy bay PD-14 thì chắc chắn sẽ hoàn thành được mục tiêu đã đề ra. Những việc còn lại là những công việc đơn giản hơn nhiều so với việc chế tạo ra động cơ máy bay.

Vì vậy, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng vào năm 2024, Nga sẽ có được những chiếc máy bay hoàn toàn là nội địa và đưa vào sản xuất hàng loạt với quy mô cần thiết.

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru)
TIN LIÊN QUAN

Nga bỏ qua EU, bán LNG giảm giá 50% cho Trung Quốc đến hết năm

Ngọc Vân |

Trung Quốc đảm bảo được nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng LNG của Nga từ nay đến cuối năm với mức giá chiết khấu tới 50%.

Gần 300 thỏa thuận trị giá 54 tỉ USD được ký ở Nga trong 4 ngày

Khánh Minh |

Hơn 290 thỏa thuận trị giá 54 tỉ USD đã được ký kết tại Diễn đàn Phương Đông 2022 vừa kết thúc ở Nga trong tuần qua.

Mỹ dọa trừng phạt khách hàng mua dầu của Nga

Ngọc Vân |

Mỹ dọa áp đặt trừng phạt với những khách hàng mua dầu của Nga không tuân thủ giá trần do G7 đề xuất.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Nga bỏ qua EU, bán LNG giảm giá 50% cho Trung Quốc đến hết năm

Ngọc Vân |

Trung Quốc đảm bảo được nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng LNG của Nga từ nay đến cuối năm với mức giá chiết khấu tới 50%.

Gần 300 thỏa thuận trị giá 54 tỉ USD được ký ở Nga trong 4 ngày

Khánh Minh |

Hơn 290 thỏa thuận trị giá 54 tỉ USD đã được ký kết tại Diễn đàn Phương Đông 2022 vừa kết thúc ở Nga trong tuần qua.

Mỹ dọa trừng phạt khách hàng mua dầu của Nga

Ngọc Vân |

Mỹ dọa áp đặt trừng phạt với những khách hàng mua dầu của Nga không tuân thủ giá trần do G7 đề xuất.