Người Neanderthal săn bắt, xẻ thịt những con voi khổng lồ

Những con voi mà người Neanderthal săn bắt lớn hơn nhiều so với voi ma mút lông xoăn và lớn gấp 3 lần voi Châu Á ngày nay.

Người Neanderthal có thể đã sống thành những nhóm lớn hơn so với nghiên cứu trước đây và săn những con voi khổng lồ lớn gấp 3 lần so với ngày nay.

Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science Advances ngày 1.2 dựa trên việc kiểm tra bộ xương 125.000 năm tuổi của những con voi có ngà thẳng được tìm thấy gần Halle ở miền trung nước Đức.

Xương của khoảng 70 con voi từ thế Canh Tân được phát hiện vào những năm 1980 trong một mỏ than khổng lồ - vị trí sau đó được chuyển thành một hồ nước nhân tạo.

Những con voi thời điểm đó lớn hơn nhiều so với voi ma mút lông xoăn và lớn gấp 3 lần voi Châu Á ngày nay, và một con voi đực trưởng thành có thể nặng tới 13 tấn.

"Việc săn bắt những con vật khổng lồ này và xẻ thịt chúng hoàn toàn là một phần trong các hoạt động sinh kế của người Neanderthal tại địa điểm này" - Wil Roebroeks, đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ với AFP.

Wil Roebroeks, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Leiden, Hà Lan, cho biết: “Đây là bằng chứng rõ ràng đầu tiên về việc săn bắt voi trong quá trình tiến hóa của loài người".

Nghiên cứu cho thấy người Neanderthal sống ở khu vực này trong 2.000 đến 4.000 năm. Họ ít di chuyển và hình thành các đơn vị xã hội lớn hơn đáng kể so với nhận định thông thường.

Theo ông, người Neanderthal không đơn thuần là nô lệ của tự nhiên, "họ thực sự đang định hình môi trường, bằng lửa và cũng thông qua tác động lớn đến những loài động vật lớn nhất trên thế giới vào thời điểm đó".

Các nhà nghiên cứu xác định người Neanderthal săn bắt voi, hầu hết là voi đực và ở độ tuổi trưởng thành, với rất ít dấu vết về voi non hoặc voi già.

“Đây là sự lựa chọn điển hình của những người thợ săn săn con mồi lớn nhất" - ông Roebroeks cho hay. Những con voi đực trưởng thành dễ săn hơn bởi những con voi cái có xu hướng di chuyển theo đàn để bảo vệ con non.

Trong khi đó, những con voi đực trưởng thành lại là động vật sống đơn độc trong phần lớn thời gian. Chúng dễ dàng bị khống chế hơn, dễ bị đẩy vào các bẫy và hố bùn.

"Và chúng là những quả bom calo lớn nhất đang di chuyển trong những cảnh quan này" - ông nói.

Các nhà nghiên cứu thông tin thêm, người Neanderthal có khả năng bảo quản lượng thức ăn khổng lồ lấy từ thịt một con voi và sẽ duy trì lượng thực phẩm này trong nhiều tháng.

“Một con voi đực trung bình nặng khoảng 10 tấn sẽ cung cấp tối thiểu khoảng 2.500 phần ăn hàng ngày cho một người Neanderthal trưởng thành" - ông cho hay.

Các nhà nghiên cứu cũng thông tin, người Neanderthal đã sử dụng công cụ bằng đá để mổ thịt voi và để lại dấu vết rõ ràng trên xương hoá thạch. "Chúng là những vết cắt cổ điển được hình thành khi cách cắt và cạo thịt ra khỏi xương" - Roebroeks nói.

Dấu vết của những ngọn lửa than mà người Neanderthal sử dụng cũng được tìm thấy, cho thấy có thể họ đã sấy khô thịt bằng cách treo lên giá và đốt lửa bên dưới.

Theo giáo sư Roebroeks, dù nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy người Neanderthal sống trong các đơn vị xã hội lớn nhưng rất khó để ước tính chính xác quy mô thực sự của các nhóm người này.

"Nhưng nếu bạn có một con voi nặng 10 tấn và muốn xử lý con vật đó trước khi nó thối rữa, bạn cần khoảng 20 người để hoàn thành công việc trong 1 tuần" - ông lưu ý.

Thanh Hà