Nga nâng cấp Il-96-400M cho chuyến bay đầu tiên

Nguyễn Quang |

Một phiên bản hiện đại hóa máy bay chở khách Il-96-400M của Nga đang được chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên.

Tập đoàn Sản xuất Máy bay Thống nhất (United Aircraft Corporation - UAC) cho biết phiên bản hiện đại hóa máy bay chở khách Il-96-400M đang được chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên, đồng thời công bố bức ảnh về chiếc máy bay mới.

So với chiếc Il-96-300, vẫn được nhiều người nhớ đến từ những năm 1990, mẫu máy bay mới có thân dài hơn, cho phép chứa tới 400 hành khách (thay vì 300). Máy bay mới có động cơ mạnh hơn và thiết bị dẫn đường và bay nội địa hiện đại hơn.

Việc hiện đại hóa loại máy bay Il-96, được chế tạo vào cuối những năm 80, đã được nói đến từ lâu. Đây là phiên bản duy nhất của máy bay thân rộng đường dài nội địa, mặc dù đó mới chỉ là những chiếc đơn lẻ, theo đơn đặt hàng, nhưng hiện vẫn đang được sản xuất.

Phiên bản hiện đại hóa máy bay chở khách Il-96-400M đang được chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên. Ảnh: UAC
Phiên bản hiện đại hóa máy bay chở khách Il-96-400M đang được chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên. Ảnh: UAC

Máy bay mới của Nga - "Superjet" và MS-21 chỉ có đường bay ngắn và trung bình. Vì vậy, cần phải có một giải pháp thay thế tương đối với phạm vi bay tăng lên (lên tới 6.500-7.000 km). Còn Tu-214 là máy bay chở khách thân hẹp, tức là không được rộng rãi lắm (sức chở tối đa là 210 hành khách).

Hơn nữa, IL-96 vốn đã có danh tiếng rất tốt là một trong những máy bay đáng tin cậy nhất trên thế giới. Nó chưa bao giờ vướng vào một vụ tai nạn nghiêm trọng nào có thương vong về người.

Quảng cáo chính của Il-96-300 là Tổng thống Vladimir Putin vẫn thường di chuyển trên loại máy bay này. Chuyên cơ "No1" của Tổng thống Nga được sản xuất theo đơn đặt hàng đặc biệt và được sửa đổi nhiều.

Il-96 cũng có những nhược điểm nhất định, và đó là lí do các hãng hàng không của Nga từ đầu những năm 2000 bắt đầu ưa chuộng Boeing và Airbus hơn.

Thứ nhất, cho đến mãi gần đây, loại máy bay này vẫn chưa được hiện đại hóa, trong khi ngành hàng không hiện đại thì không bao giờ đứng yên, ở đó liên tục có sự thay đổi.

Và nhược điểm chính lại là ưu điểm của nó: Il-96 không có hai động cơ, giống như tất cả các máy bay hiện đại khác, mà là bốn động cơ. Điều này cực kì tốt đứng về độ tin cậy và sự êm ái của chuyến bay (người ta nói rằng các bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp bay trên Il-96 cảm thấy dễ chịu hơn so với máy bay hiện đại do nước ngoài sản xuất).

Nhưng càng có nhiều động cơ, máy bay càng ngốn nhiều nhiên liệu. Và đối với các hãng hàng không thương mại chở hành khách thông thường thì tính kinh tế của máy bay không kém phần quan trọng so với độ tin cậy của nó.

Trong phiên bản mới của Il-96-400M, toàn bộ hệ thống cũng như máy bay được hiện đại hóa. Ảnh: UAC
Không giống như tất cả các máy bay hiện đại khác có hai động cơ, Il-96 có bốn động cơ. Ảnh: UAC

Trong phiên bản mới của Il-96-400M, toàn bộ hệ thống cũng như máy bay được hiện đại hóa. Thế nhưng, vấn đề bốn động cơ vẫn còn giữ nguyên ở đó. Theo các chuyên gia, có khả năng Nga sẽ sản xuất động cơ nội địa phù hợp cho phép Il-96 rời khỏi hệ thống bốn động cơ. Nhưng tất nhiên không thể có được ngay lập tức.

Trong UAC, Il-96-400M được gọi là máy bay "thử nghiệm", việc sản xuất hàng loạt loại máy bay này vẫn chưa được lên kế hoạch. Có lẽ, ít nhất sẽ có hai chiếc như vậy sẽ được sản xuất cho đội bay đặc biệt của Nga.

Các thông số kỹ thuật của Il-96-400M

Chiều dài: 63,9 m

Sải cánh: 60,1 m

Đường kính thân máy bay: 6,01 m

Chiều cao máy bay: 15 m

Trọng lượng cất cánh tối đa: 270 tấn

Tải trọng: 58 tấn

Tổ lái: 3 người

Số lượng hành khách tối đa: 435 người

Tốc độ tối đa: 900 km/h

Cự li bay tối đa: 9.800 km

Độ cao khi bay: 13.200 m

Nguyễn Quang
TIN LIÊN QUAN

Nga tịch thu hàng tỉ USD tài sản của EU

Ngọc Vân |

Nga tịch thu hàng tỉ USD tài sản của EU để trả đũa hành động tương tự của Liên minh châu Âu với Mátxcơva.

Nga tuyên bố không thách thức đồng USD

Khánh Minh |

Nga tuyên bố không thách thức đồng USD, mà đồng USD thách thức Nga.

Nga tính chuyện sản xuất máy bay để hồi sinh ngành hàng không

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Việc quay trở lại sản xuất hàng loạt máy bay cho hàng không dân dụng, bao gồm hoàn toàn các bộ phận trong nước, đang trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với Nga trong những năm tới.

EU muốn lưu trữ khí đốt ở Ukraina

Khánh Minh |

EU đang xem xét dự trữ một số khí đốt tự nhiên ở Ukraina, bất chấp những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột quân sự đang diễn ra ở nước này.

Chứng khoán: Thử thách vượt đỉnh đang chờ sự kiên nhẫn của nhà đầu tư

Gia Miêu |

VN-Index đã tiếp cận vùng đỉnh thiết lập đầu năm và dự báo trong phiên tới sẽ thử thách mốc này trước áp lực điều chỉnh của thị trường chứng khoán.

Nhiều gara ôtô vẫn bối rối với các điều kiện về dịch vụ đăng kiểm

Thái Mạnh |

Mặc dù các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo nghị định 30 của Chính phủ được ban hành mới đây, tuy nhiên, nhiều gara ôtô lại đang "lấn cấn" trước các điều kiện để cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Người thừa kế đế chế kinh doanh của cố Thủ tướng Italy Berlusconi

Khánh Minh |

Cựu Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi qua đời đặt ra câu hỏi ai sẽ tiếp quản đế chế kinh doanh của ông.

Công ty có 164 lao động, chỉ đóng bảo hiểm xã hội cho 6 người

Đặng Tiến |

Theo phản ánh của một số lao động làm việc tại Công ty CP Giải pháp công nghệ an ninh Bảo Lan (Công ty Bảo Lan) - trụ sở tại tổ dân phố Tân Thái, thị trấn Hóa Thượng (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) - công ty không kí kết hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động...

Nga tịch thu hàng tỉ USD tài sản của EU

Ngọc Vân |

Nga tịch thu hàng tỉ USD tài sản của EU để trả đũa hành động tương tự của Liên minh châu Âu với Mátxcơva.

Nga tuyên bố không thách thức đồng USD

Khánh Minh |

Nga tuyên bố không thách thức đồng USD, mà đồng USD thách thức Nga.

Nga tính chuyện sản xuất máy bay để hồi sinh ngành hàng không

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Việc quay trở lại sản xuất hàng loạt máy bay cho hàng không dân dụng, bao gồm hoàn toàn các bộ phận trong nước, đang trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với Nga trong những năm tới.