Máy bay không gian bí mật của Mỹ làm gì trên quỹ đạo suốt hơn 900 ngày?

Anh Vũ |

Máy bay không gian X-37B của Mỹ đã hạ cánh sau khi trải qua 908 ngày trên quỹ đạo, một khoảng thời gian kỷ lục.

Một chiếc máy bay không gian bí mật do Lực lượng Vũ trụ Mỹ (USSF) vận hành đã hạ cánh trở lại Trái đất sau khi trải qua 908 ngày - khoảng thời gian dài kỷ lục trên quỹ đạo.

Nhưng những gì máy bay đã làm trong quỹ đạo vẫn còn là điều bí ẩn.

Máy bay không người lái X-37B hạ cánh xuống Trạm vũ trụ Kennedy của NASA vào ngày 12.11, kết thúc sứ mệnh thứ sáu kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2010.

Chi tiết về hoạt động của X-37B vẫn rất ít, nhưng các quan chức tuyên bố rằng, máy bay đang tiến hành một số thí nghiệm khoa học ở khoảng cách 400km từ bề mặt Trái đất.

Máy bay không gian làm nghiên cứu khoa học?

X-37B ban đầu được Boeing thiết kế cho NASA, trước khi được điều chỉnh để quân đội Mỹ sử dụng. X-37B là sự kết hợp giữa máy bay và tàu vũ trụ, giống như một chiếc tàu con thoi thu nhỏ.

Tính tổng thời gian làm nhiệm vụ, máy bay không gian này đã trải qua khoảng 10 năm trên quỹ đạo Trái đất với 2,1 tỉ km đường bay.

Đối với nhiệm vụ thứ sáu được phóng vào tháng 5.2020, X-37B được phân loại là phương tiện thử nghiệm quỹ đạo-6 (OTV-6).

Chuyến bay mới nhất kéo dài 908 ngày, phá vỡ kỷ lục 780 ngày bay liên tục đối với máy bay không gian. Kỷ lục cũ này cũng do X-37B thiết lập trong một nhiệm vụ trước đó.

Chiếc máy bay làm nhiệm vụ bí mật của Mỹ. Ảnh: Boeing
Chiếc máy bay làm nhiệm vụ bí mật của Mỹ. Ảnh: Boeing

"Khả năng tiến hành các thí nghiệm trên quỹ đạo và đưa chúng về nhà an toàn để phân tích chuyên sâu trên mặt đất đã chứng tỏ giá trị đối với Bộ Không quân và cộng đồng khoa học. Việc bổ sung module dịch vụ trên OTV-6 cho phép chúng tôi tiến hành nhiều thí nghiệm hơn bao giờ hết” - trung tá Joseph Fritschen, Giám đốc Chương trình X-37B tại Văn phòng Phản ứng Nhanh của Lực lượng Không quân Mỹ, cho biết.

Lực lượng Vũ trụ Mỹ chỉ tiết lộ một vài thông tin về các thí nghiệm được tiến hành trên khoang trong chuyến bay gần đây nhất của X-37B.

Chúng bao gồm một thử nghiệm của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ liên quan tới phản xạ ánh sáng mặt trời và triển khai một vệ tinh huấn luyện điều khiển bằng điện từ do các học viên Không quân Mỹ thiết kế.

X-37B còn giúp NASA làm một thử nghiệm mang tên “Tiếp xúc với vật liệu và đổi mới công nghệ trong không gian (METIS-2)” - nghiên cứu tác động của không gian đối với các loại vật liệu khác nhau.

Nghi ngờ từ phía các nước

Dmitry Rogozin - cựu Giám đốc Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga - tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 4 với kênh tin tức nhà nước Nga Russia-24 rằng, X-37B có thể được sử dụng để do thám hoặc mang vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Máy bay X-37B có hình dáng giống như một chiếc tàu con thoi thu nhỏ. Ảnh: Boeing
Máy bay X-37B có hình dáng giống như một chiếc tàu con thoi thu nhỏ. Ảnh: Boeing

Chuyên gia và nhà bình luận quân sự Trung Quốc Song Zhongping cũng lặp lại quan điểm trên, nói với tờ South China Morning Post rằng, khả năng thay đổi quỹ đạo giữa chuyến bay của phi thuyền giúp nó có thể do thám các vệ tinh khác hoặc các mục tiêu trên Trái đất, cũng như khởi động các cuộc tấn công từ quỹ đạo.

"Nếu X-37B có thể mang theo các vệ tinh nhỏ thì cũng có thể mang theo vũ khí. Nó cũng có thể được trang bị cánh tay robot để chụp các vệ tinh khác trên quỹ đạo" - ông Song nói.

Trung Quốc có một máy bay vũ trụ bí mật được phóng lên quỹ đạo từ tên lửa Trường Chinh 5B vào ngày 4.8 vừa qua. Giống như X-37B, phần lớn những gì nó đang làm trên quỹ đạo vẫn chưa được biết.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Tàu vũ trụ của NASA sẽ tới quỹ đạo Mặt trăng vào ngày mai

Anh Vũ |

Tàu vũ trụ của NASA cho đến nay đã "vượt quá mong đợi" nếu tính về hiệu suất hoạt động.

Trung Quốc có động cơ đặc biệt đầu tiên thế giới cho máy bay siêu thanh

Song Minh |

Trung Quốc phát triển động cơ siêu thanh kích nổ sử dụng nhiên liệu giá rẻ đầu tiên trên thế giới, giúp máy bay bay nhanh gấp 9 lần âm thanh.

Máy bay Trung Quốc đối thủ của Boeing, Airbus sắp vận hành

Khánh Minh |

Máy bay Trung Quốc nội địa C919 - được thiết kế để cạnh tranh với Boeing, Airbus - dự kiến bay thương mại vào năm 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Tàu vũ trụ của NASA sẽ tới quỹ đạo Mặt trăng vào ngày mai

Anh Vũ |

Tàu vũ trụ của NASA cho đến nay đã "vượt quá mong đợi" nếu tính về hiệu suất hoạt động.

Trung Quốc có động cơ đặc biệt đầu tiên thế giới cho máy bay siêu thanh

Song Minh |

Trung Quốc phát triển động cơ siêu thanh kích nổ sử dụng nhiên liệu giá rẻ đầu tiên trên thế giới, giúp máy bay bay nhanh gấp 9 lần âm thanh.

Máy bay Trung Quốc đối thủ của Boeing, Airbus sắp vận hành

Khánh Minh |

Máy bay Trung Quốc nội địa C919 - được thiết kế để cạnh tranh với Boeing, Airbus - dự kiến bay thương mại vào năm 2023.