Máy bay Boeing và Airbus của Nga sẽ được thay phụ tùng nào?

Nguyễn Quang (Theo kp.ru) |

Chuyên gia hàng không Gusarov xua tan nỗi lo ngại do phụ tùng thay thế không chính hãng cho máy bay Boeing và Airbus ở Nga.

Các máy bay do nước ngoài sản xuất của các hãng hàng không Nga sẽ được phép lắp đặt các phụ tùng và linh kiện không chính hãng. Và công việc bảo trì cũng sẽ được tiến hành không phải trên cơ sở các tài liệu của Mỹ và EU, nơi sản xuất các máy bay Boeing và Airbus, mà là tài liệu của các quốc gia khác, những quốc gia "đang dẫn đầu trong cộng đồng hàng không toàn cầu trong loại hoạt động này".

Dự thảo nghị quyết thay đổi các tiêu chuẩn hiện hành đã được Bộ Giao thông vận tải Nga soạn thảo.

Những thành phần nào dự kiến thay thế trong khi sửa chữa máy bay?

Như đã nêu trong bản giải trình cho dự án, các hãng hàng không và các tổ chức liên quan đến việc bảo dưỡng máy bay, đang "gặp khó khăn đáng kể trong việc nhập các thành phần chính hãng". Điều này có thể hiểu được là do các lệnh trừng phạt. Cả hai nhà sản xuất Châu Âu và Mỹ đều bị cấm cung cấp máy bay và các bộ phận kèm theo cho Nga, kể cả việc tiến hành sửa chữa và hỗ trợ kỹ thuật.

Để bắt đầu tự sản xuất các thành phần cần thiết và lấy được chứng nhận của chúng sẽ cần rất nhiều thời gian - trong khi cần thiết phải có máy bay để bay ngay hiện giờ. Vì vậy, đề xuất tận dụng lợi thế "ngành công nghiệp hàng không của một số quốc gia đã thiết lập cơ sở để sản xuất các bộ phận không phải là chính hãng theo các quy trình khác nhau (tên của các giao thức quốc tế được liệt kê) và được chấp thuận để lắp đặt trên máy bay dựa trên tài liệu phù hợp".

Cần phải hiểu vấn đề ra sao và có nên lo lắng quá không?

“Mặc dù đối với một hành khách bình thường, tất cả điều này nghe có vẻ khó hiểu và đáng báo động, nhưng trên thực tế, những gì Bộ Giao thông Vận tải Nga muốn cho phép hiện nay là thông lệ toàn cầu”, Roman Gusarov, tổng biên tập của cổng thông tin avia.ru, nói.

Nó cũng giống như với ôtô. Có những phụ tùng do chính công ty sản xuất máy bay thay thế, nhưng cũng có rất nhiều nhà sản xuất phụ tùng thay thế khác, được gọi là phụ tùng không chính hãng.

Nhưng trên thực tế, chúng đã vượt qua các bài kiểm tra, thử nghiệm giống nhau và được nhà sản xuất cho phép sử dụng. Và một hệ thống như vậy được tạo ra để đảm bảo có sự cạnh tranh và để cho các nhà cung cấp linh kiện không độc quyền áp giá.

Vấn đề hiện nay Nga đang gặp phải là về pháp lý. Trước đây, Nga đã sử dụng các quy định do nhà sản xuất đặt ra, trong đó có quy định được phép sử dụng những phụ tùng thay thế không chính hãng. Và các hãng hàng không của Nga cũng đã từng sử dụng chúng.

Nhưng, điều bất ngờ là ở chỗ, luật pháp nội bộ của Nga không cho phép thực hiện điều đó. Tức là các hãng hàng không nước ngoài có thể làm được điều này. Nhưng ở Nga lại quy định, nếu không có sự cho phép của nhà sản xuất máy bay - thì không được phép thay thế phụ tùng không chính hãng.

Giờ đây, khoảng trống pháp lý này đang được lấp đầy - để không có khiếu kiện nào chống lại các hãng hàng không, ví dụ như, từ văn phòng công tố giao thông vận tải chẳng hạn.

Cụ thể là những bộ phận nào và chúng sẽ được cung cấp từ đâu?

Như chuyên gia giải thích, trước hết, đây là rất nhiều những "vật tư tiêu hao" như: Nhiên liệu và chất bôi trơn, tất cả các loại miếng đệm và bộ lọc, má phanh, lốp xe... tức là những thứ cần được thay đổi nhanh chóng và thường xuyên. Có rất nhiều nhà sản xuất vật tư tiêu dùng như vậy trên khắp thế giới. Có thiết kế thay thế được nhà sản xuất phê duyệt. Một số còn được cấp phép.

“Trên thực tế, quyết định của Bộ Giao thông Vận tải sẽ không có gì thay đổi nhiều ở đây, bởi vì các chuỗi hậu cần để vận chuyển những nguyên vật liệu này đã được xây dựng rồi, nếu không, tất cả Boeing và Airbus của Nga đã phải ngừng bay từ lâu”, ông Gusarov nói.

Ở vị trí thứ hai là các thành phần phức tạp hơn, và không có nhiều các nhà sản xuất các thành phần (phụ tùng) này.

Nhưng cần hiểu rằng cả Boeing và Airbus đều là những nhà thiết kế, chế tạo lớn trên toàn cầu - chuyên gia giải thích. Họ không thể sản xuất 50-60 máy bay mỗi tháng nếu không có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trên khắp thế giới, mỗi doanh nghiệp sản xuất một hệ thống hoặc một đơn vị nhất định.

Những gì thực sự được cung cấp cho Nga từ quốc gia nào là vấn đề đàm phán giữa các hãng hàng không cụ thể và các trung tâm kỹ thuật với các nhà cung cấp cụ thể, nội dung không được tiết lộ. Không loại trừ việc phụ tùng chính hãng cũng đang “âm thầm” lọt qua một số nhà cung cấp, kiểu nhập khẩu song song.

Nguyễn Quang (Theo kp.ru)
TIN LIÊN QUAN

Tập đoàn Nga sẽ sản xuất hơn 300 máy bay cho Aeroflot

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Hãng hàng không Aeroflot và Tập đoàn sản xuất máy bay UAC đã ký thỏa thuận dự định mua 339 chiếc máy bay do Nga sản xuất vào năm 2030.

Mỹ sẽ tịch thu máy bay 45 triệu USD của công ty dầu khí Nga

Song Minh |

Bộ Tư pháp Mỹ có trát tịch thu chiếc máy bay trị giá 45 triệu USD thuộc sở hữu của công ty dầu khí Nga Lukoil.

Nga có thể sản xuất máy bay để thay thế nhập ngoại?

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Trong vòng 10 năm qua, Nga đã thanh lý hàng trăm máy bay hoàn toàn vẫn có thể sử dụng được.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Tập đoàn Nga sẽ sản xuất hơn 300 máy bay cho Aeroflot

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Hãng hàng không Aeroflot và Tập đoàn sản xuất máy bay UAC đã ký thỏa thuận dự định mua 339 chiếc máy bay do Nga sản xuất vào năm 2030.

Mỹ sẽ tịch thu máy bay 45 triệu USD của công ty dầu khí Nga

Song Minh |

Bộ Tư pháp Mỹ có trát tịch thu chiếc máy bay trị giá 45 triệu USD thuộc sở hữu của công ty dầu khí Nga Lukoil.

Nga có thể sản xuất máy bay để thay thế nhập ngoại?

Nguyễn Quang (Theo svpressa.ru) |

Trong vòng 10 năm qua, Nga đã thanh lý hàng trăm máy bay hoàn toàn vẫn có thể sử dụng được.