Manh mối từ mảnh vỡ bí ẩn trong vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Ít nhất 1 mảnh vỡ của chiếc Boeing 737-800 bị rơi ở Trung Quốc dường như đã tách khỏi máy bay từ trước khi máy bay rơi xuống đất, làm tăng thêm những bí ẩn xung quanh vụ tai nạn máy bay.

Mảnh vỡ trong vụ rơi máy bay của China Eastern Airlines được tìm thấy cách địa điểm máy bay rơi khoảng 10km, giới chức Trung Quốc thông tin trong cuộc họp báo ngày 24.3.

Nếu các nhà điều tra xác nhận đây là mảnh vỡ từ máy bay chở 132 khách rơi ngày 21.3, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy máy bay của China Eastern Airlines có thể đã bị vỡ trên không trung. Điều này có thể cung cấp manh mối mới về những gì dẫn tới vụ rơi máy bay hoặc ít nhất làm sáng tỏ những thời khắc cuối cùng của chuyến bay.

"Câu hỏi là: Chính xác thì mảnh vỡ đó là gì và nó rơi khi nào?" - Bloomberg dẫn lời ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ.

Chuyến bay 5735 của China Eastern Airlines cất cánh từ Côn Minh đến Quảng Châu đã không có bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào với kiểm soát không lưu trước khi rơi xuống vùng đồi núi khi chỉ còn cách đích đến khoảng 160km, theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Vào thời điểm gặp nạn, trên máy bay có 132 người.

Trong quá trình điều tra vụ máy bay rơi mới nhất ở Trung Quốc, cú bổ nhào bất thường của chiếc Boeing 737-800 khiến các nhà điều tra và các chuyên gia an toàn hàng không bối rối. Các máy bay mẫu 737-800 được thiết kế để không bổ nhào đột ngột nên chỉ khi máy bay bị hỏng hoặc do phi công điều khiển thì đầu của máy bay mới bổ nhào lâu như trong vụ máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường rơi máy bay Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường rơi máy bay Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Zheng Xi, người đứng đầu đội cứu hộ chữa cháy Quảng Tây, cho biết, một mảnh dài khoảng 1,3m và rộng 10cm được cho là của máy bay chở 132 người bị rơi đã được tìm thấy trên khu đất nông nghiệp.

Hiện đang trong giai đoạn đầu của quá trình điều tra nên chưa biết mảnh vỡ này rơi ra là do sức ép trong quá trình lao xuống với tốc độ cao hay bị vỡ ra từ trước cú rơi đột ngột.

Chuyên gia Guzzetti nhận định, rất có thể mảnh vỡ này là hệ quả khi máy bay lao xuống từ độ cao hành trình khoảng 8.839m trong khoảng 1 phút 35 giây.

Nếu đúng, mảnh vỡ được tìm thấy trong quá trình điều tra vụ rơi máy bay Trung Quốc sẽ cung cấp manh mối về tốc độ và nhiều khả năng cả các thao tác của phi công.

Máy bay không bị vỡ hoàn toàn mà tiếp tục di chuyển lên thêm 983m sau lần bổ nhào ban đầu, theo dữ liệu do dịch vụ theo dõi Flightradar24 thu thập, cho thấy cấu trúc chính của máy bay vẫn còn nguyên vẹn.

Đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu của Flightradar24 nhận thấy máy bay đã di chuyển với tốc độ cao hơn bình thường trong quá trình bổ nhào, gần bằng tốc độ âm thanh.

Cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay SilkAir 737-300 ở Indonesia tháng 12.1997 cho thấy việc máy bay di chuyển với tốc độ nhanh như vậy có thể khiến các linh kiện có trọng lượng tương đối nhẹ ở cánh và phần đuôi máy bay bị rời ra. Các nhà điều tra kết luận máy bay này đang di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh khi lao xuống sông.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia cho biết, không có đủ bằng chứng để nói điều gì đã gây ra vụ tai nạn năm 1997, nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ nhận định, rất có khả năng cơ trưởng chuyến bay này đã cố tình gây ra tai nạn máy bay này.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Mừng hụt về quá trình tìm nguyên nhân rơi máy bay Trung Quốc

Hải Anh |

Ấn phẩm do cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Trung Quốc rơi hồi đầu tuần này nhưng xóa bài đăng ngay sau đó.

Tìm thấy mảnh vỡ cách hiện trường rơi máy bay Trung Quốc 10km

Thanh Hà |

Tân Hoa Xã thông tin ngày 24.3, các mảnh vỡ của động cơ từ chiếc máy bay rơi ở Quảng Tây, phía nam Trung Quốc hồi đầu tuần đã được tìm thấy.

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Mừng hụt về quá trình tìm nguyên nhân rơi máy bay Trung Quốc

Hải Anh |

Ấn phẩm do cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Trung Quốc rơi hồi đầu tuần này nhưng xóa bài đăng ngay sau đó.

Tìm thấy mảnh vỡ cách hiện trường rơi máy bay Trung Quốc 10km

Thanh Hà |

Tân Hoa Xã thông tin ngày 24.3, các mảnh vỡ của động cơ từ chiếc máy bay rơi ở Quảng Tây, phía nam Trung Quốc hồi đầu tuần đã được tìm thấy.

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000.