Manh mối từ mảnh vỡ bí ẩn trong vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Thanh Hà |

Ít nhất 1 mảnh vỡ của chiếc Boeing 737-800 bị rơi ở Trung Quốc dường như đã tách khỏi máy bay từ trước khi máy bay rơi xuống đất, làm tăng thêm những bí ẩn xung quanh vụ tai nạn máy bay. 

Mảnh vỡ trong vụ rơi máy bay của China Eastern Airlines được tìm thấy cách địa điểm máy bay rơi khoảng 10km, giới chức Trung Quốc thông tin trong cuộc họp báo ngày 24.3. 

Nếu các nhà điều tra xác nhận đây là mảnh vỡ từ máy bay chở 132 khách rơi ngày 21.3, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy máy bay của China Eastern Airlines có thể đã bị vỡ trên không trung. Điều này có thể cung cấp manh mối mới về những gì dẫn tới vụ rơi máy bay hoặc ít nhất làm sáng tỏ những thời khắc cuối cùng của chuyến bay. 

"Câu hỏi là: Chính xác thì mảnh vỡ đó là gì và nó rơi khi nào?" - Bloomberg dẫn lời ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. 

Chuyến bay 5735 của China Eastern Airlines cất cánh từ Côn Minh đến Quảng Châu đã không có bất kỳ cuộc gọi khẩn cấp nào với kiểm soát không lưu trước khi rơi xuống vùng đồi núi khi chỉ còn cách đích đến khoảng 160km, theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Vào thời điểm gặp nạn, trên máy bay có 132 người. 

Trong quá trình điều tra vụ máy bay rơi mới nhất ở Trung Quốc, cú bổ nhào bất thường của chiếc Boeing 737-800 khiến các nhà điều tra và các chuyên gia an toàn hàng không bối rối. Các máy bay mẫu 737-800 được thiết kế để không bổ nhào đột ngột nên chỉ khi máy bay bị hỏng hoặc do phi công điều khiển thì đầu của máy bay mới bổ nhào lâu như trong vụ máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc.

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường rơi máy bay Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường rơi máy bay Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Zheng Xi, người đứng đầu đội cứu hộ chữa cháy Quảng Tây, cho biết, một mảnh dài khoảng 1,3m và rộng 10cm được cho là của máy bay chở 132 người bị rơi đã được tìm thấy trên khu đất nông nghiệp.

Hiện đang trong giai đoạn đầu của quá trình điều tra nên chưa biết mảnh vỡ này rơi ra là do sức ép trong quá trình lao xuống với tốc độ cao hay bị vỡ ra từ trước cú rơi đột ngột. 

Chuyên gia Guzzetti nhận định, rất có thể mảnh vỡ này là hệ quả khi máy bay lao xuống từ độ cao hành trình khoảng 8.839m trong khoảng 1 phút 35 giây. 

Nếu đúng, mảnh vỡ được tìm thấy trong quá trình điều tra vụ rơi máy bay Trung Quốc sẽ cung cấp manh mối về tốc độ và nhiều khả năng cả các thao tác của phi công. 

Máy bay không bị vỡ hoàn toàn mà tiếp tục di chuyển lên thêm 983m sau lần bổ nhào ban đầu, theo dữ liệu do dịch vụ theo dõi Flightradar24 thu thập, cho thấy cấu trúc chính của máy bay vẫn còn nguyên vẹn.

Đánh giá của Bloomberg News về dữ liệu của Flightradar24 nhận thấy máy bay đã di chuyển với tốc độ cao hơn bình thường trong quá trình bổ nhào, gần bằng tốc độ âm thanh.

Cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay SilkAir 737-300 ở Indonesia tháng 12.1997 cho thấy việc máy bay di chuyển với tốc độ nhanh như vậy có thể khiến các linh kiện có trọng lượng tương đối nhẹ ở cánh và phần đuôi máy bay bị rời ra. Các nhà điều tra kết luận máy bay này đang di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ âm thanh khi lao xuống sông.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia cho biết, không có đủ bằng chứng để nói điều gì đã gây ra vụ tai nạn năm 1997, nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ nhận định, rất có khả năng cơ trưởng chuyến bay này đã cố tình gây ra tai nạn máy bay này.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Mừng hụt về quá trình tìm nguyên nhân rơi máy bay Trung Quốc

Hải Anh |

Ấn phẩm do cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Trung Quốc rơi hồi đầu tuần này nhưng xóa bài đăng ngay sau đó. 

Tìm thấy mảnh vỡ cách hiện trường rơi máy bay Trung Quốc 10km

Thanh Hà |

Tân Hoa Xã thông tin ngày 24.3, các mảnh vỡ của động cơ từ chiếc máy bay rơi ở Quảng Tây, phía nam Trung Quốc hồi đầu tuần đã được tìm thấy. 

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000. 

Biểu dương những nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, tỏa sáng

PHẠM ĐÔNG |

Chương trình giao lưu - nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" là dịp biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam đã tỏa sáng bằng nỗ lực và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã để hòa nhập cộng đồng.

U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại chung kết U16 Đông Nam Á 2022

MINH PHONG |

U16 Việt Nam sẽ tái đấu với U16 Indonesia trong trận chung kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022. 

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh không nên chờ sát nút

Trang Thiều |

Nhiều chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên nhanh chóng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp có siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Thanh Hà |

Trăng cá tầm - siêu trăng thứ 4 và là siêu trăng cuối cùng của năm 2022 - diễn ra ngày 11.8.

Mừng hụt về quá trình tìm nguyên nhân rơi máy bay Trung Quốc

Hải Anh |

Ấn phẩm do cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ 2 của máy bay Trung Quốc rơi hồi đầu tuần này nhưng xóa bài đăng ngay sau đó. 

Tìm thấy mảnh vỡ cách hiện trường rơi máy bay Trung Quốc 10km

Thanh Hà |

Tân Hoa Xã thông tin ngày 24.3, các mảnh vỡ của động cơ từ chiếc máy bay rơi ở Quảng Tây, phía nam Trung Quốc hồi đầu tuần đã được tìm thấy. 

Rơi máy bay ở Trung Quốc: Lịch sử an toàn bay đáng chú ý của China Eastern

Thanh Hà |

Trung Quốc, cùng với Bắc Mỹ và Châu Âu, là một trong ba thị trường đi lại hàng không hàng đầu thế giới. An toàn hàng không Trung Quốc đã cải thiện đáng kể sau những tai nạn những năm 1990 đến 2000.