Mạng lưới trạm sạc xe điện trị giá hàng tỉ USD ở Mỹ

Khánh Minh |

Với vốn đầu tư lên tới hàng tỉ USD, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bắt tay vào xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện phủ kín các xa lộ trên toàn quốc.

Theo Reuters, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đề ra mục tiêu phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện trên toàn quốc lên 500.000, bao gồm hệ thống sạc tốc độ cao - cách nhau không quá 80 km - trên khoảng 120.000 km ở các đường cao tốc và liên bang đông đúc nhất quốc gia.

Trạm sạc được coi là một phần quan trọng trong chính sách về khí hậu của Tổng thống Joe Biden. Ông Biden đặt mục tiêu đến năm 2030, 50% xe mới được bán ở Mỹ là ôtô điện.

Tất cả các mẫu xe điện đều có thể kết nối với mạng lưới trạm sạc do liên bang tài trợ và người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi từ các phương thức thanh toán phổ thông.

Mạng lưới trạm sạc do liên bang tài trợ sẽ được lắp đặt trong phạm vi 1,6 km từ hành lang cho xe điện do các tiểu bang chỉ định.

Reuters đã xem xét hàng chục đơn xin tài trợ của các tiểu bang và trao đổi kỹ hơn với nhiều quan chức liên bang, địa phương và các công ty tham gia vào dự án để có cái nhìn toàn cảnh về cuộc cách mạng mới này.

Địa điểm của hệ thống sạc điện

Hành lang xe điện của tiểu bang sẽ bao gồm một số cung đường đông đúc, nhộn nhịp nhất quốc gia, từ Maine đến Florida (3.078 km), I-5 từ Washington đến California (2.209 km) và I-90 kéo dài từ Boston đến Seattle (4.833 km).

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là các trạm sạc sẽ được đặt ở đâu, chúng hoạt động bằng năng lượng gì, ai là người xây dựng và lắp đặt, tài xế sẽ làm gì trong khi xe của mình đang sạc…

Những băn khoăn này có thể thay đổi số phận của các công ty, thành phố và những dịch vụ tiện nghi liên quan có tác động mạnh mẽ trên toàn cầu.

Sạc xe điện Tesla ở nhà riêng. Ảnh: Tesla
Sạc xe điện Tesla ở nhà riêng. Ảnh: Tesla

Không có tổ chức nào đảm bảo rằng chúng sẽ được lắp đặt tại các trạm dịch vụ lớn hiện có. Các cuộc khảo sát do các tiểu bang thực hiện cho thấy người tiêu dùng muốn có nhiều dịch vụ tiện ích, chẳng hạn như tiệm làm móng tay, có nơi thay đồ, tắm rửa và quầy ăn uống - khi họ phải đợi từ 20 đến 40 phút trong một lần sạc xe.

Một tiểu bang khó có thể tìm thấy các trạm sạc do liên bang tài trợ là Wyoming. Tiểu bang này giải thích với chính quyền rằng, do bang này thuộc vùng nông thôn, ít có nhu cầu nên các trạm sạc sẽ không được triển khai. “Wyoming không muốn thiết lập cơ sở hạ tầng vì có thể sẽ thất bại” - tiểu bang tiết lộ thêm trong kế hoạch của mình.

Hướng dẫn liên bang về mạng lưới trạm sạc xe điện yêu cầu một vài dịch vụ cơ bản nhất định, chẳng hạn như phải có đủ ánh sáng, khu vệ sinh và biển báo thích hợp.

Tuy nhiên, các bang cũng đang khuyến khích đưa ra nhiều lựa chọn hơn, ví dụ như xây dựng thêm nhiều nhà hàng ăn uống và các dịch vụ khác như tiệm cắt tóc hoặc tiệm làm móng tay.

Preeti Choudhary, giám đốc điều hành bộ phận di chuyển thông minh của Bộ Giao thông vận tải Ohio, cho biết: “Chúng tôi mong muốn mang lại tiện nghi cho mọi người thông qua những biến đổi mới này, vậy nên chúng tôi đã tích hợp nó vào hệ thống tích điểm”.

Đầu tư hàng tỉ USD

Trong đợt đầu tiên, 1,5 tỉ USD trên tổng số 7,5 tỉ USD tài trợ cho hệ thống trạm sạc sẽ được chuyển tới các tiểu bang trong năm nay. Các công ty như ChargePoint, EVgo và Tesla dự kiến sẽ cạnh tranh gay gắt về vấn đề tài chính.

Ohio là một trong những bang duy nhất bắt đầu tìm kiếm đề xuất. Trong nhiều trường hợp, người nộp đơn sẽ phải cùng hợp tác với một số công ty để mở rộng phạm vi của các dịch vụ tiện ích. Bang này đã nhận được 167 đề xuất địa điểm từ 30 nhóm khác nhau.

Florida, một tiểu bang thua xa California về xe điện và trạm sạc tốc độ cao, nói rằng theo kịch bản tăng trưởng vừa phải thì dự kiến ít nhất 20% phương tiện của bang sẽ chạy bằng điện vào năm 2040.

Bang Florida nhận định: “Ngay cả khi tỉ lệ sử dụng xe điện ở mức vừa phải thì vẫn phải xây dựng một cơ sở hạ tầng tính phí vững chắc”.

Tại Texas - tiểu bang nổi tiếng về dầu mỏ - các quan chức cũng khẳng định: “Mạng lưới trạm sạc sẽ mang lại cho người điều khiển phương tiện sự tự tin và linh hoạt khi di chuyển tới chỗ làm việc, nơi giải trí hoặc chỉ đơn giản là khám phá xung quanh, bất kể khoảng cách xa gần hay điều kiện thời tiết”.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Đông Nam Á đang tụt hậu về xe điện

Thanh Hà |

Farhan Abdul Rahim, một người đam mê công nghệ, trở thành một trong những người Malaysia đầu tiên sở hữu xe điện vào năm 2020.

Phát hiện mỏ lithium, Ấn Độ có cơ hội thành ông lớn mảng xe điện

Thanh Hà |

Việc phát hiện mỏ lithium lớn là cột mốc quan trọng trong nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo sản xuất toàn cầu của Ấn Độ.

Làn sóng xe điện lan rộng toàn cầu

Liên Hà |

Giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là mục tiêu hàng đầu trong chương trình nghị sự của hầu hết các quốc gia và nhiều chính phủ coi xe điện là một phần của giải pháp.

Uống 2 chai bia sau giờ làm, người đàn ông dính phạt kịch khung

Chân Phúc - Nguyễn Ly |

TPHCM -  Bị CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (vượt mức 0,4 miligam/lít khí thở), người đàn ông cho biết, chỉ uống có 2 chai bia và nghĩ uống chừng đó sẽ không sao.

Băn khoăn sinh kế cho người dân làng nghề

TẠ QUANG |

Một thời từng được mệnh danh “vương quốc gạch”, làng nghề truyền thống sản xuất gạch, gốm huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) đang đứng trước nguy cơ mai một và lụi tàn. Trước nguy cơ đó, năm 2021, UBND tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt Đề án Di sản đương đại Mang Thít với mục tiêu bảo vệ và phát triển “vương quốc gạch” Mang Thít trở thành một quần thể Di sản đương đại, một điểm đến trên bản đồ du lịch khu vực, đồng thời, góp phần chuyển đổi sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Đau đầu tìm lớp tiền tiểu học cho con

Khánh An |

Lo con không bắt kịp chương trình lớp 1, nhiều phụ huynh đã bắt tay vào tìm các lớp tiền tiểu học để cho con theo học.

Hà Nội: Muôn kiểu cải tạo phòng cháy chữa cháy của quán karaoke

Nguyễn Thúy |

Thời điểm này, trong khi nhiều quán karaoke tại Hà Nội còn đang “cửa đóng then cài” thì không ít điểm khác lại đang sửa chữa, cải tạo với chi phí cả chục tỉ đồng chờ ngày hoạt động trở lại.

Khai thác khoáng sản: Lợi doanh nghiệp hưởng, dân chịu trận

QUANG ĐẠI |

Với hàng trăm mỏ khoáng sản các loại, huyện Quỳ Hợp được mệnh danh là “thủ phủ” khoáng sản của Nghệ An. Nơi đây, người dân phải hứng chịu nhiều hậu quả nặng nề từ hoạt động của các doanh nghiệp.

Đông Nam Á đang tụt hậu về xe điện

Thanh Hà |

Farhan Abdul Rahim, một người đam mê công nghệ, trở thành một trong những người Malaysia đầu tiên sở hữu xe điện vào năm 2020.

Phát hiện mỏ lithium, Ấn Độ có cơ hội thành ông lớn mảng xe điện

Thanh Hà |

Việc phát hiện mỏ lithium lớn là cột mốc quan trọng trong nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo sản xuất toàn cầu của Ấn Độ.

Làn sóng xe điện lan rộng toàn cầu

Liên Hà |

Giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là mục tiêu hàng đầu trong chương trình nghị sự của hầu hết các quốc gia và nhiều chính phủ coi xe điện là một phần của giải pháp.