Hoá thạch khủng long to gấp đôi xe buýt hai tầng vừa được khai quật

Một hoá thạch của loài khủng long mới to gấp đôi chiếc xe buýt hai tầng vừa được khai quật ở Tây Ban Nha.

Một hoá thạch khủng long có niên đại cách đây 70,5 triệu năm đã được khai quật tại Orcau, địa điểm nằm ở Catalonia, Tây Ban Nha. Sinh vật khổng lồ có chiếc cổ dài và to gấp đôi một chiếc xe buýt ở London được các chuyên gia đặt tên là Abditosaurus Kuehnei, Science Times đưa tin.

Hoá thạch của con khủng long được tìm thấy có kích thước gấp đôi một chiếc xe buýt hai tầng với  chiều dài khoảng 17,5 mét và nặng khoảng 14 tấn. Với chiếc cổ dài có lợi cho việc thu thập thức ăn trên cây cao, Abditosaurus Kuehnei có thể đạt chiều cao tối đa tới 4 mét.

Nhóm các nhà khảo cổ cho biết hóa thạch 70,5 triệu năm tuổi này thuộc nhóm khủng long ăn cỏ lớn gọi là titanosaurs, thường được tìm thấy ở nhiều khu vực tại Châu Âu. Bộ xương vừa được khai quật thuộc về một con Abditosaurus Kuehnei lớn nhất từng được tìm thấy tại khu vực hiện nay giáp với miền nam nước Pháp và Iberia.

Theo DailyMail, các chuyên gia đã rất "ngạc nhiên” khi phát hiện ra loài khủng long mới, đặc biệt vì Abditosaurus Kuehnei là loài khủng long titanosaur lớn nhất và đầu tiên được khai quật trong khu vực này.

Theo Bernat Vila, chuyên gia của Đại học Autònoma de Barcelona và tác giả của nghiên cứu, những con Titanosaurs được tìm thấy ở các vùng Thượng kỷ Phấn trắng của Châu Âu có kích thước cơ thể ở mức trung bình. Trạng thái địa chất của Châu Âu trong kỷ Phấn trắng Thượng, từ 83 đến 66 triệu năm trước, là một quần đảo lớn bao gồm một số mảnh đảo nhỏ hơn. Những hòn đảo này là nơi sinh sống của một số loài với kích thước nhỏ hơn so với các loài cùng họ của chúng sống trên các vùng lãnh thổ lớn khác do nguồn cung cấp thực phẩm tại đây khá hạn chế. Chính sự sụt giảm của mực nước biển toàn cầu là một trong những yếu tố chính có lẽ đã giúp Abditosaurus kuehnei đi khắp Châu Âu và Châu Phi.

Nghiên cứu đã thu thập 53 mảnh vỡ của hóa thạch Abditosaurus Kuehnei trong suốt nhiều thập kỷ điều tra. Các bộ phận của con khủng long được khai quật bao gồm xương sườn, tứ chi, xương chậu, cột sống, răng và 12 đốt sống cổ, chỉ là một đoạn cổ của nó.