Gen Z ở Mỹ bình thường hóa chuyện hẹn hò chốn công sở

Quỳnh Anh |

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ đang dần cởi mở hơn với chuyện hẹn hò cùng đồng nghiệp.

Theo dữ liệu mới từ Hiệp hội Quản lý Nhân sự Mỹ, người lao động trẻ tuổi cởi mở với chuyện tình cảm nơi công sở hơn hẳn so với các thế hệ khác.

Phyllis Hartman, Chủ tịch Công ty Tư vấn PGHR Consulting, cho biết: “Tình hình lao động hiện nay có sự thay đổi trong một vài năm qua. Lực lượng nhân viên trẻ ngày càng gia tăng. Thực tế cho thấy tình yêu chốn công sở tồn tại ở khắp mọi nơi”.

Theo Johnny C. Taylor Jr., Giám đốc điều hành của SHRM, mỗi người sẽ dành trung bình 90.000 giờ để làm việc trong cuộc đời, vì vậy việc nảy sinh tình cảm giữa những người cùng làm việc với nhau là không thể tránh khỏi.

Taylor nói: “Các nhân viên có tình cảm với nhau là điều hết sức bình thường, nhưng nếu họ tìm kiếm tình yêu ở môi trường làm việc, dù là kết hợp, từ xa hay trực tiếp, chúng ta cũng phải có chính sách lao động phù hợp với họ”.

Theo tờ Washington Post, thái độ về yêu đương chốn công sở đã thay đổi nhiều qua thời gian. Trước đây, nhiều nhà tuyển dụng thường đặt ra những quy định cấm đoán hay các chính sách cho mối tình công sở. Có nơi còn đưa ra “hợp đồng tình yêu” để yêu cầu nhân viên tiết lộ tình trạng mối quan hệ của mình, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp về quy tắc ứng xử nơi làm việc. Có nơi khác lại yêu cầu nhân viên chuyển công tác nếu nhân viên đó bị phát hiện có quan hệ tình cảm với đồng nghiệp.

Hiện nay, các công ty không còn quá khắt khe trong vấn đề này. 71% số người lao động ở Mỹ trong cuộc khảo sát của SHRM cho biết họ không được yêu cầu tiết lộ chuyện tình công sở. Bên cạnh đó, một vài người vẫn tiết lộ điều này một cách tự nguyện, hầu hết là tiết lộ với đồng nghiệp của họ.

Tuy nhiên, chuyện tình cảm có thể là chủ đề bàn tán ở nơi làm việc, một cuộc khảo sát khác cho thấy khoảng 40% người lao động cho rằng yêu đương nơi công sở là thiếu chuyên nghiệp, và 18% người lao động từng nảy sinh tình cảm chốn công sở cho rằng điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp của họ.

Kể từ đại dịch bùng phát, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong các mối tình lãng mạn tại nơi làm việc, ngay cả khi các công ty không còn hoạt động. Thay vào đó, mọi người kết nối với nhau qua các ứng dụng như Zoom hay Slack, điều đó tạo điều kiện cho các mối quan hệ phát triển.

Cary Cooper, giáo sư tâm lý học tại Đại học Manchester cho biết: “Những mối tình công sở sẽ có khả năng gia tăng trong thời gian tới, bởi chuyện yêu đương không còn là chủ đề bàn tán của đồng nghiệp”.

Gần đây, khi cuộc sống trở về trạng thái bình thường, tình trạng yêu đương nơi công sở đã giảm trở lại, nhưng mọi người cũng cởi mở với điều đó hơn, tuy nhiên vẫn có một vài chính sách đưa ra để bảo vệ công ty nếu mối quan hệ trở nên phức tạp.

Di Ann Sanchez, người sáng lập DAS HR Consulting cho biết: “Các công ty giờ đây dần thoải mái hơn với các mối quan hệ nơi công sở bởi họ không muốn mất đi những nhân viên giỏi”.

Hầu hết các nơi làm việc đều có chính sách cấm quản lý và thư ký yêu đương nhau, bởi điều này có thể gây ra rắc rối. Theo Vanessa Matsis-McCready,Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự và Phó Tổng cố vấn của Engage PEO, mối quan hệ yêu đương như vậy có thể dẫn tới tình trạng thiên vị hoặc lộng quyền.

Mối quan hệ của người nổi tiếng ở các công ty lớn luôn là đề tài nóng hổi mỗi năm. T. J. Holmes và Amy Robach, hai biên tập viên cũ của chương trình “GMA3” đã buộc phải rời đài ABC News sau khi mối quan hệ tình cảm của họ bị công khai vào tháng 11 năm ngoái. Biên tập viên Jeff Zucker cũng đã phải từ chức ở đài CNN vào tháng 2 năm ngoái sau khi bị phát hiện yêu đương lén lút đồng nghiệp.

Ngoài ra, nhiều người lao động Mỹ nói rằng công việc cũng ảnh hưởng ít nhiều tới chuyện tình cảm của họ. Hartman của PGHR Consulting cho biết, sau khi hai người cùng công ty chia tay, họ sẽ cảm thấy khó xử khi chạm mặt nhau tại nơi làm việc. Nếu như ai đó muốn yêu đương ở công ty, họ nên thẳng thắn chia sẻ với quản lý và bộ phận nhân sự thay vì giấu giếm.

Quỳnh Anh
TIN LIÊN QUAN

Khi Gen Z Trung Quốc là sếp, bố mẹ là nhân viên

Song Minh |

Nhiều cô cậu thuộc thế hệ gen Z ở Trung Quốc thuê bố mẹ làm nhân viên, trở thành ông/bà chủ trẻ trong gia đình.

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Thanh Hà |

Doanh số bán đồng hồ xa xỉ cũ đang bùng nổ khi được thúc đẩy bởi khách hàng thế hệ Gen Z - những người muốn hàng xa xỉ nhưng cũng quan tâm đến tính bền vững.

Gen Z cần chọn học gì, làm gì trong nhóm ngành hút lao động?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau đại dịch COVID-19 và tình hình chính trị - kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến thị trường lao động gặp không ít biến động. Theo chuyên gia dự báo nhân lực, giới trẻ cần lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích cá nhân và vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Rút giấy phép cơ sở mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15.6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Trung ương bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Vương Trần |

Tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khoá XIII.

Đại tướng Lương Cường làm Thường trực Ban Bí thư

Vương Trần |

Bộ Chính trị đã quyết định phân công Đại tướng Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam - tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Các dự án trọng điểm ở Quảng Trị đều gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng

HƯNG THƠ |

Các dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Trị, gồm Khu công nghiệp Quảng Trị, Khu bến cảng Mỹ Thủy và Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây tỉnh Quảng Trị đều gặp khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng.

Công bố lộ trình xây căn cứ Mặt trăng của Nga - Trung Quốc

Thanh Hà |

Nga và Trung Quốc có thể triển khai căn cứ chung trên Mặt trăng sau năm 2036.

Khi Gen Z Trung Quốc là sếp, bố mẹ là nhân viên

Song Minh |

Nhiều cô cậu thuộc thế hệ gen Z ở Trung Quốc thuê bố mẹ làm nhân viên, trở thành ông/bà chủ trẻ trong gia đình.

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Thanh Hà |

Doanh số bán đồng hồ xa xỉ cũ đang bùng nổ khi được thúc đẩy bởi khách hàng thế hệ Gen Z - những người muốn hàng xa xỉ nhưng cũng quan tâm đến tính bền vững.

Gen Z cần chọn học gì, làm gì trong nhóm ngành hút lao động?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau đại dịch COVID-19 và tình hình chính trị - kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến thị trường lao động gặp không ít biến động. Theo chuyên gia dự báo nhân lực, giới trẻ cần lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích cá nhân và vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.