Gen Z ở Mỹ bình thường hóa chuyện hẹn hò chốn công sở

Quỳnh Anh |

Nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ đang dần cởi mở hơn với chuyện hẹn hò cùng đồng nghiệp.

Theo dữ liệu mới từ Hiệp hội Quản lý Nhân sự Mỹ, người lao động trẻ tuổi cởi mở với chuyện tình cảm nơi công sở hơn hẳn so với các thế hệ khác.

Phyllis Hartman, Chủ tịch Công ty Tư vấn PGHR Consulting, cho biết: “Tình hình lao động hiện nay có sự thay đổi trong một vài năm qua. Lực lượng nhân viên trẻ ngày càng gia tăng. Thực tế cho thấy tình yêu chốn công sở tồn tại ở khắp mọi nơi”.

Theo Johnny C. Taylor Jr., Giám đốc điều hành của SHRM, mỗi người sẽ dành trung bình 90.000 giờ để làm việc trong cuộc đời, vì vậy việc nảy sinh tình cảm giữa những người cùng làm việc với nhau là không thể tránh khỏi.

Taylor nói: “Các nhân viên có tình cảm với nhau là điều hết sức bình thường, nhưng nếu họ tìm kiếm tình yêu ở môi trường làm việc, dù là kết hợp, từ xa hay trực tiếp, chúng ta cũng phải có chính sách lao động phù hợp với họ”.

Theo tờ Washington Post, thái độ về yêu đương chốn công sở đã thay đổi nhiều qua thời gian. Trước đây, nhiều nhà tuyển dụng thường đặt ra những quy định cấm đoán hay các chính sách cho mối tình công sở. Có nơi còn đưa ra “hợp đồng tình yêu” để yêu cầu nhân viên tiết lộ tình trạng mối quan hệ của mình, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp về quy tắc ứng xử nơi làm việc. Có nơi khác lại yêu cầu nhân viên chuyển công tác nếu nhân viên đó bị phát hiện có quan hệ tình cảm với đồng nghiệp.

Hiện nay, các công ty không còn quá khắt khe trong vấn đề này. 71% số người lao động ở Mỹ trong cuộc khảo sát của SHRM cho biết họ không được yêu cầu tiết lộ chuyện tình công sở. Bên cạnh đó, một vài người vẫn tiết lộ điều này một cách tự nguyện, hầu hết là tiết lộ với đồng nghiệp của họ.

Tuy nhiên, chuyện tình cảm có thể là chủ đề bàn tán ở nơi làm việc, một cuộc khảo sát khác cho thấy khoảng 40% người lao động cho rằng yêu đương nơi công sở là thiếu chuyên nghiệp, và 18% người lao động từng nảy sinh tình cảm chốn công sở cho rằng điều đó ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp của họ.

Kể từ đại dịch bùng phát, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong các mối tình lãng mạn tại nơi làm việc, ngay cả khi các công ty không còn hoạt động. Thay vào đó, mọi người kết nối với nhau qua các ứng dụng như Zoom hay Slack, điều đó tạo điều kiện cho các mối quan hệ phát triển.

Cary Cooper, giáo sư tâm lý học tại Đại học Manchester cho biết: “Những mối tình công sở sẽ có khả năng gia tăng trong thời gian tới, bởi chuyện yêu đương không còn là chủ đề bàn tán của đồng nghiệp”.

Gần đây, khi cuộc sống trở về trạng thái bình thường, tình trạng yêu đương nơi công sở đã giảm trở lại, nhưng mọi người cũng cởi mở với điều đó hơn, tuy nhiên vẫn có một vài chính sách đưa ra để bảo vệ công ty nếu mối quan hệ trở nên phức tạp.

Di Ann Sanchez, người sáng lập DAS HR Consulting cho biết: “Các công ty giờ đây dần thoải mái hơn với các mối quan hệ nơi công sở bởi họ không muốn mất đi những nhân viên giỏi”.

Hầu hết các nơi làm việc đều có chính sách cấm quản lý và thư ký yêu đương nhau, bởi điều này có thể gây ra rắc rối. Theo Vanessa Matsis-McCready,Phó Chủ tịch phụ trách nhân sự và Phó Tổng cố vấn của Engage PEO, mối quan hệ yêu đương như vậy có thể dẫn tới tình trạng thiên vị hoặc lộng quyền.

Mối quan hệ của người nổi tiếng ở các công ty lớn luôn là đề tài nóng hổi mỗi năm. T. J. Holmes và Amy Robach, hai biên tập viên cũ của chương trình “GMA3” đã buộc phải rời đài ABC News sau khi mối quan hệ tình cảm của họ bị công khai vào tháng 11 năm ngoái. Biên tập viên Jeff Zucker cũng đã phải từ chức ở đài CNN vào tháng 2 năm ngoái sau khi bị phát hiện yêu đương lén lút đồng nghiệp.

Ngoài ra, nhiều người lao động Mỹ nói rằng công việc cũng ảnh hưởng ít nhiều tới chuyện tình cảm của họ. Hartman của PGHR Consulting cho biết, sau khi hai người cùng công ty chia tay, họ sẽ cảm thấy khó xử khi chạm mặt nhau tại nơi làm việc. Nếu như ai đó muốn yêu đương ở công ty, họ nên thẳng thắn chia sẻ với quản lý và bộ phận nhân sự thay vì giấu giếm.

Quỳnh Anh
TIN LIÊN QUAN

Khi Gen Z Trung Quốc là sếp, bố mẹ là nhân viên

Song Minh |

Nhiều cô cậu thuộc thế hệ gen Z ở Trung Quốc thuê bố mẹ làm nhân viên, trở thành ông/bà chủ trẻ trong gia đình.

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Thanh Hà |

Doanh số bán đồng hồ xa xỉ cũ đang bùng nổ khi được thúc đẩy bởi khách hàng thế hệ Gen Z - những người muốn hàng xa xỉ nhưng cũng quan tâm đến tính bền vững.

Gen Z cần chọn học gì, làm gì trong nhóm ngành hút lao động?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau đại dịch COVID-19 và tình hình chính trị - kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến thị trường lao động gặp không ít biến động. Theo chuyên gia dự báo nhân lực, giới trẻ cần lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích cá nhân và vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Những vất vả của ngành y... rồi sẽ qua

Thùy Linh |

Các chuyên gia y tế thể hiện sự lạc quan trước những khó khăn vướng mắc mà ngành y tế đang phải trải qua. Tăng lương, phụ cấp cho y bác sĩ, việc giải quyết từng bước những khó khăn trong vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế... cũng đang tạo ra nhiều hy vọng.

Khuyến cáo của bác sĩ sau vụ 6 người ngộ độc do ăn nấm rừng

Nguyễn Minh |

Bác sĩ cảnh báo, các loại nấm rừng khó có thể nhận biết có độc hay không, đặc biệt các loại nấm gây ngộ độc còn có mùi và hương vị thơm ngon khiến người dân dễ lầm tưởng là có thể ăn được.

Camera an ninh ghi lại cảnh ngang nhiên trộm cắp đồng hồ nước ở TPHCM

Huân Duy |

TPHCM - Camera an ninh ghi lại một đối tượng đi xe máy rảo nhiều tuyến đường trên địa bàn Thạnh Lộc, quận 12 (TPHCM), rồi ngang nhiên tháo dỡ nhiều đồng hồ nước để trộm cắp. Người dân cần hết sức cảnh giác và đề phòng vấn nạn trộm cắp đồng hồ nước này.

Những thánh địa linh thiêng nhất Châu Á

Minh Anh |

Dưới đây là 7 ngôi đền, chùa nổi tiếng ở Châu Á với kiến trúc đồ sộ và sự linh thiêng huyền bí mà du khách nhất định không thể bỏ qua.

Nở rộ lừa đảo qua tin nhắn "Tình 1 đêm", mời gọi mại dâm

Thái Mạnh - Bảo Bình |

Những ngày qua, nhiều thuê bao di động nhận được tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo đến từ tên người gửi “Tinh 1 Dem” hoặc “Hen ho”... Mặc dù có tên người gửi khác nhau, nhưng nội dung của các tin nhắn này đều là mời chào môi giới mại dâm với những đường link lạ đính kèm.


Khi Gen Z Trung Quốc là sếp, bố mẹ là nhân viên

Song Minh |

Nhiều cô cậu thuộc thế hệ gen Z ở Trung Quốc thuê bố mẹ làm nhân viên, trở thành ông/bà chủ trẻ trong gia đình.

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

Thanh Hà |

Doanh số bán đồng hồ xa xỉ cũ đang bùng nổ khi được thúc đẩy bởi khách hàng thế hệ Gen Z - những người muốn hàng xa xỉ nhưng cũng quan tâm đến tính bền vững.

Gen Z cần chọn học gì, làm gì trong nhóm ngành hút lao động?

HUYÊN NGUYỄN |

Sau đại dịch COVID-19 và tình hình chính trị - kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi dẫn đến thị trường lao động gặp không ít biến động. Theo chuyên gia dự báo nhân lực, giới trẻ cần lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích cá nhân và vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội.