Họa sĩ ở ngôi làng Trung Quốc từng nổi tiếng với việc sao chép những kiệt tác nghệ thuật phương Tây đang tạo ra những tác phẩm nghệ thuật gốc trị giá hàng nghìn USD và bán các tác phẩm của chính tại thị trường nghệ thuật trong nước, theo AFP.
Làng Dafen ở Thân Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc là nơi có hơn 8.000 nghệ sĩ. Trong nhiều năm, Dafen là nơi đã tạo ra những bản sao gần như hoàn hảo của những kiệt tác vượt thời gian.
Vào thời hoàng kim, cứ 5 bức tranh sơn dầu được bán trên toàn thế giới có 3 bức được tạo ra tại làng Dafen, theo AFP. Trong nhiều năm, các họa sĩ của làng đã bán những bản tranh sao chép này cho người mua khắp châu Âu, Trung Đông và Mỹ.
Tuy nhiên, xuất khẩu tranh bắt đầu giảm sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và gần như tê liệt khi Trung Quốc đóng cửa biên giới năm 2020 vì đại dịch COVID-19.
Nhiều họa sĩ bỏ nghề, đóng cửa studio. Nhưng những người khác nhìn thấy trở ngại này là cơ hội để trở thành họa sĩ thực thụ để phục vụ thị trường nghệ thuật Trung Quốc – thị trường lớn thứ hai trên thế giới, với doanh số bán hàng tăng 35% năm 2021.
Nghệ sĩ tự học Zhao Xiaoyong từng bán các bản sao tác phẩm của Vincent van Gogh với giá khoảng 1.500 nhân dân tệ (220 USD)/bức, trong khi các tác phẩm gốc của ông có giá lên tới 50.000 nhân dân tệ (7.272 USD), ông tiết lộ.
Khi Zhao chuyển đến Dafen năm 1997, gia đình ông ở chung một căn hộ 2 phòng ngủ nhỏ với 5 người thuê nhà khác. "Thời đó, có hệ thống theo kiểu dây chuyền lắp ráp, mỗi nghệ sĩ vẽ một phần nhỏ của một tác phẩm lớn như mắt hoặc mũi, sau đó chuyển cho cho một họa sĩ khác vẽ tay chân hoặc ống tay áo sơ mi” – ông chia sẻ.
![Họa sĩ Zhao Xiaoyong trong xưởng vẽ ở làng Dafen. Ông nổi tiếng với việc chép tranh của danh họa Van Goghs. Ảnh: Xinhua](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/3/30/1173785/Chep-Tranh.jpeg)
Sau nhiều năm sao chép những kiệt tác, Zhao đã tiết kiệm đủ tiền để đến thăm Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan và Saint-Paul Asylum ở miền nam nước Pháp, nơi danh họa đã vẽ bức tranh nổi tiếng "Đêm đầy sao".
“Tôi cảm thấy cuối cùng mình cũng có thể bước vào thế giới của ông ấy thay vì chỉ sao chép những nét vẽ. Tôi nhận ra mình phải thoát ra khỏi cái bóng của Van Gogh và thổi hồn cho sản phẩm của mình" – Zhao nói.
Một nghệ sĩ khác ở Dafen đang thực hiện sứ mệnh thoát khỏi chép tranh là Wu Feimin. Wu đã tạo ra thị trường ngách bán các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề Phật giáo.
“Tôi từng sao chép tác phẩm của Picasso, và bây giờ tôi có phong cách riêng của mình. Cần tới hàng tuần, đôi khi hàng tháng, để hoàn thiện một bức tranh. Đúng là có rủi ro nhưng lợi nhuận tốt hơn” – Wu nói.
“Những khách hàng Trung Quốc giàu có muốn nghệ thuật phản ánh thẩm mỹ Trung Quốc” - Yu Sheng - giáo viên mỹ thuật ở Dafen, người đã tận dụng cơ hội để định hướng lại theo phong cách cổ điển - cho biết.
Yu Sheng tiếp tục kiếm tiền qua bán tranh sao chép các tác phẩm phương Tây đồng thời dành thời gian cho những tác phẩm của riêng mình với quyết tâm thâm nhập thị trường nội địa béo bở hơn và trở thành họa sĩ vẽ chân dung cho những người giàu có.
Yu cũng tự tin vào khả năng của mình so với những nghệ sĩ xuất thân từ các trường nổi tiếng. “Kỹ thuật của chúng tôi tốt hơn vì chúng tôi vẽ hàng ngày, nhưng chúng tôi không có mối liên hệ với những người buôn bán tranh ở các thành phố lớn. Sự sống còn của chúng tôi phụ thuộc vào việc tác phẩm có được những người mua nghệ thuật Trung Quốc công nhận hay không. Chúng tôi phải học cách linh hoạt như cây tre” – anh nói.
Theo AFP, sau khi Trung Quốc dỡ bỏ chính sách zero-COVID cuối năm 2022, đường sá ở Dafen nhộn nhịp trở lại. Du khách cũng đã trở lại đây học vẽ, mua những bức tranh lưu niệm.