Cặp tiểu hành tinh trẻ nhất Hệ Mặt trời vừa được phát hiện

Một cặp tiểu hành tinh được hình thành cách đây chưa đầy 300 năm vừa được phát hiện, mở đường cho các nhà khoa học nghiên cứu về những thiên thể trẻ trong Hệ Mặt trời.

Một nghiên cứu mới đã tìm ra một cặp tiểu hành tinh quay quanh Mặt trời được hình thành cách đây chưa đầy 300 năm, Science Alert đưa tin.

Điều này khiến chúng trở thành cặp tiểu hành tinh trẻ nhất từng được phát hiện trong Hệ Mặt trời, với hệ số là 10. Khám phá mới cũng có thể cho chúng ta biết thêm về các tiểu hành tinh, đồng thời đặt ra một số câu hỏi mới hấp dẫn về sự hình thành của các hành tinh.

Nhà thiên văn Petr Fatka từ Viện Thiên văn thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Cộng hòa Czech cho biết: “Thật thú vị khi tìm thấy một cặp tiểu hành tinh mới chỉ được hình thành cách đây khoảng 300 năm. Nếu tính theo thời gian xảy ra các sự kiện thiên văn, cặp tiểu hành tinh này giống như vừa mới ra đời sáng nay”.

Khi Hệ Mặt trời hình thành từ một đám mây dày đặc khí và bụi khổng lồ, bất cứ thứ gì không được kết hợp và tạo ra các hành tinh hoặc Mặt trời sẽ chỉ trôi nổi xung quanh như những mảnh vụn, chúng bao gồm sao chổi, tiểu hành tinh và những thiên thạch.

Người ta cho rằng những thiên thể này đã trôi dạt khắp nơi ngay từ trước khi thế giới chúng ta được hình thành. Trên thực tế, các nhà thiên văn học cho rằng các hành tinh đá như Trái đất, sao Kim, sao Hỏa và sao Thủy lớn lên từ sự tích tụ các đám của các thiên thể như vậy.  Điều đó làm cho các tiểu hành tinh trở thành những vật thể thú vị về mặt khoa học; chúng không chỉ chứa thông tin về thành phần của Hệ Mặt trời sơ khai, chúng có thể là những khối vật chất mà từ đó chính thế giới của chúng ta hình thành.

Các nhà khoa học cũng quan tâm đến cách chúng thay đổi theo thời gian, vì thông tin đó có thể giúp họ giải thích về các tiểu hành tinh đang được nghiên cứu. Cặp tiểu hành tinh này cũng có thể hỗ trợ các nhà khoa học dự đoán về hành vi của tiểu hành tinh nói chung trong tương lai, điều này khá quan trọng đối với một thế giới có thể bị xóa sổ do va chạm với thiên thạch.

Hai tiểu hành tinh mới - được gọi là 2019 PR2 và 2019 QR6 - được phát hiện riêng biệt vào năm 2019 bởi nhóm nhà khoa học sử dụng kính viễn vọng khảo sát Pan-STARRS1 ở Hawaii và Khảo sát bầu trời Catalina ở Arizona. Chúng có quỹ đạo hình elip khác thường so với các tiểu hành tinh khác bay gần Trái đất trên đường đi quanh Mặt trời.

Để truy tìm nguồn gốc của các thiên thể này, các nhà nghiên cứu đã kết hợp việc quan sát với mô hình hóa. Những phát hiện này tiết lộ rằng cặp thiên thể đã được hình thành chỉ hơn 270 năm trước.

Các tiểu hành tinh sinh ra theo cặp không phải là trường hợp hiếm thấy, nhưng các cơ chế hình thành của chúng vẫn chưa được hiểu rõ, vì vậy các nhà khoa học đã tiến hành các quan sát tiếp theo để cố gắng tìm hiểu thêm. Họ đã sử dụng một số kính thiên văn khác nhau để chụp ảnh cặp đôi và nghiên cứu ánh sáng mặt trời phản xạ yếu ớt từ bề mặt của chúng.

Những quan sát này cho thấy thiên thể lớn hơn có chiều ngang khoảng 1km và thiên thể kia có kích thước chỉ bằng một nửa. Các quan sát từ Đài quan sát Lowell cũng cho thấy hai thiên thể này có các đặc điểm bề mặt rất giống nhau, cho thấy chúng cũng giống nhau về mặt cấu tạo.

“Rõ ràng là 2019 PR2 và 2019 QR6 đến từ cùng một vật thể mẹ và sự tương đồng về quỹ đạo cao của chúng không phải là ngẫu nhiên”, nhà thiên văn Petr Fatka chia sẻ.