Cảnh báo đáng chú ý khi thế giới có thể dư thừa tàu chở LNG

Khánh Minh |

Thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng dư thừa tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) khổng lồ sẽ được đóng trong thập kỷ này.

Tài sản bị mắc kẹt

Tờ Straits Times dẫn báo cáo ngày 25.5 của Climate Analytics, tổ chức tư vấn khí hậu có trụ sở tại Berlin (Đức), và Solutions for Our Climate, nhóm vận động khí hậu và năng lượng Hàn Quốc, cho biết, các tàu chở LNG có thể trở thành tài sản bị mắc kẹt, gây tổn thất lớn cho các công ty đóng tàu và chủ tàu.

Các công ty đóng tàu ở Hàn Quốc, nơi đóng nhiều tàu LNG, có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng dư thừa LNG dự kiến và nhu cầu khí đốt suy yếu.

“Để tránh những thiệt hại tồi tệ nhất do biến đổi khí hậu gây ra, thế giới đang hướng tới quá trình khử carbon cho nền kinh tế toàn cầu - một quá trình chuyển đổi đòi hỏi chúng ta phải giảm mạnh sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong vòng 10 đến 20 năm tới” - tác giả báo cáo, tiến sĩ Victor Maxwell, cho hay.

Theo tiến sĩ Maxwell, điều này có nghĩa là số lượng lớn các phương tiện vận chuyển LNG mới mà ngành đóng tàu chuẩn bị cung cấp trong thập kỷ này sẽ không cần thiết và rất có khả năng trở thành tài sản bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, một số quốc gia, bao gồm Qatar, Mỹ, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Australia đang tăng cường lượng lớn công suất LNG mới mà một số nhà phân tích cho là không cần thiết. Nhu cầu sử dụng LNG gần đây của châu Âu dự kiến chỉ là tạm thời bởi châu lục này đang đẩy mạnh đầu tư năng lượng xanh và chuyển sang điện khí hóa để hạn chế sử dụng khí đốt.

Châu Á vẫn là khách hàng hàng đầu của LNG và thị phần của khu vực trong nhu cầu LNG toàn cầu được dự báo sẽ đạt trên 60% vào năm 2023, trong đó Trung Quốc và Nhật Bản là những khách hàng hàng đầu. LNG được sử dụng chủ yếu để phát điện, sưởi ấm và sản xuất công nghiệp.

Nhưng nhu cầu khí đốt dài hạn ở châu Á cũng đang bị đặt dấu hỏi.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong triển vọng năng lượng năm 2022 rằng, đà tăng trưởng khí đốt ở các nền kinh tế đang phát triển đã chậm lại, đặc biệt là ở Nam và Đông Nam Á.

Tính đến cuối năm 2021, có khoảng 700 tàu trong đội tàu LNG toàn cầu. Thêm 34 tàu được bổ sung vào năm 2022 và 335 tàu khác sẽ được giao trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2028.

Rủi ro với các công ty Hàn Quốc

Các công ty đóng tàu Hàn Quốc Hyundai Heavy Industries, Samsung Heavy Industries và Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering đã cung cấp phần lớn số tàu mới cho đến nay, trong đó các công ty đóng tàu Hàn Quốc giành được 70% đơn đặt hàng toàn cầu đóng tàu LNG cỡ lớn vào năm 2022.

Ông Dongjae Oh, phụ trách chương trình tài chính dầu khí của nhóm Solutions for Our Climate cho biết: “Rủi ro sắp xảy ra đối với các công ty đóng tàu Hàn Quốc, những người phụ thuộc rất nhiều vào việc đóng hàng trăm tàu chở LNG mà một thế giới không phát thải sẽ không cần đến, và thậm chí họ có thể không được trả tiền”.

Thế giới cần nhanh chóng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch nếu muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với mức thời kì tiền công nghiệp, một mục tiêu chính của thỏa thuận khí hậu Paris. Để đạt được điều đó có nghĩa là phải đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

IEA cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch sẽ cần phải giảm 85% từ năm 2021 đến năm 2050. Nhu cầu khí đốt sẽ phải giảm 55% vào năm 2050 theo lộ trình bằng 0 của IEA.

Mặc dù vậy, các tác giả của báo cáo cho biết các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang xem xét làn sóng đơn đặt hàng mới từ các công ty dầu khí. Ví dụ, QatarEnergy và các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang thảo luận về đơn đặt hàng lên tới 40 tàu LNG mới để giao hàng vào năm 2027.

Theo các nhà phân tích, năng lượng tái tạo rẻ hơn và những tiến bộ nhanh chóng trong việc lưu trữ pin cho lưới điện có thể giúp thế giới giảm nhu cầu khí đốt, loại khí có giá không ổn định đã khiến một số khách hàng ở châu Á ngừng mua.

“Thế giới sẽ bắt đầu tránh xa dầu mỏ và LNG trong 20 năm tới. Chúng tôi đã thấy điều đó trong việc doanh số bán xe điện gia tăng” - ông Kevin Morrison, nhà phân tích tài chính năng lượng, tại Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, cho biết.

“Trong LNG, chúng tôi đang chứng kiến sự mở rộng lớn về công suất, đặc biệt là ở Qatar và Mỹ, nhưng điều này đi kèm với một số rủi ro vì một phần đáng kể công suất mới không phục vụ các thỏa thuận mua bán dài hạn” - ông nói.

Theo ông Morrison, thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng dư thừa nguồn cung LNG mới trên toàn cầu vào năm 2027. “Nhu cầu khí đốt toàn cầu không chắc chắn khi các chính phủ đang thực hiện các chính sách điện khí hóa các hộ gia đình, doanh nghiệp và tránh xa khí đốt” - ông Morrison nói.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc xoay chuyển ngoạn mục cục diện giá khí đốt thế giới

Ngọc Vân |

Giá khí đốt ở châu Á giảm xuống mức trước xung đột Nga - Ukraina do sự thay đổi của Trung Quốc.

Trung Quốc nhập lô LNG đầu tiên bằng nhân dân tệ

Khánh Minh |

Trung Quốc nhập khẩu 65.000 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ UAE bằng nhân dân tệ.

Gã khổng lồ Anh tạm dừng sản xuất tại cơ sở LNG nổi lớn nhất thế giới

Khánh Minh |

Tập đoàn khổng lồ Shell của Anh tạm dừng sản xuất tại tàu nổi dùng để khai thác LNG lớn nhất thế giới ngoài khơi Australia.

Trưởng Công an huyện ở Lào Cai nói gì giữa chỉ trích thiếu chuẩn mực?

Tân Văn |

Lào Cai - Trưởng Công an huyện Bảo Thắng cho rằng những thông tin trên mạng xã hội đang là sai bản chất.

Tin 20h: Cháu bé vặn tay ga xe máy gây tai nạn, 3 người tử vong

Thái Mạnh - Bắc Hà |

Tin 20h: Đề nghị giám sát, làm rõ "ai đang ở trong những căn nhà ở xã hội"; Siêu bão Mawar tác động gây mưa lớn ở TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ; Cháu bé vặn tay ga làm xe máy tông vào tường khiến 3 người tử vong...

Rực rỡ sắc cờ Tổ quốc trên đường bơi vượt biển Lý Sơn

Hữu Danh |

Lý Sơn, Quảng Ngãi cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị cho gần 250 vận động viên chinh phục giải bơi vượt biển lớn nhất từ trước tới nay vào sáng 28.5.

Lưu ý quan trọng khi xét tuyển đại học bằng IELTS

Vân Trang |

Chứng chỉ IELTS đang trở thành lợi thế cho thí sinh trong mùa tuyển sinh năm 2023. Nhiều em đã sử dụng chứng chỉ này để đăng kí xét tuyển sớm.

Bé 4 tuổi vặn tay ga khiến 3 người tử vong: 'Ông trời sao lại cướp con tôi'

Hoài Luân |

Đó là lời than trách đầy bất lực của người cha khi chứng kiến 2 cháu nhỏ và vợ ra đã đi mãi mãi trong sự cố vặn tay ga của đứa con 4 tuổi xảy ra vào sáng hôm qua.

Trung Quốc xoay chuyển ngoạn mục cục diện giá khí đốt thế giới

Ngọc Vân |

Giá khí đốt ở châu Á giảm xuống mức trước xung đột Nga - Ukraina do sự thay đổi của Trung Quốc.

Trung Quốc nhập lô LNG đầu tiên bằng nhân dân tệ

Khánh Minh |

Trung Quốc nhập khẩu 65.000 tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ UAE bằng nhân dân tệ.

Gã khổng lồ Anh tạm dừng sản xuất tại cơ sở LNG nổi lớn nhất thế giới

Khánh Minh |

Tập đoàn khổng lồ Shell của Anh tạm dừng sản xuất tại tàu nổi dùng để khai thác LNG lớn nhất thế giới ngoài khơi Australia.