Theo Hoàn cầu Thời báo, hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các nền kinh tế Đông Nam Á đang duy trì đà tăng trưởng ổn định vào năm 2023, khoảng một năm sau khi thực thi Hiệp định thương mại Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Dữ liệu cảng biển mới phản ánh chuỗi công nghiệp hội nhập sâu rộng giữa các quốc gia châu Á và vai trò của Trung Quốc trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho chuỗi cung ứng toàn cầu có trật tự.
Các nhà phân tích cho biết, sự hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa các nền kinh tế châu Á sẽ thúc đẩy nền kinh tế thế giới trong năm nay, vốn đang chịu nhiều áp lực, từ nhu cầu toàn cầu suy giảm, căng thẳng địa chính trị gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ.
Đánh cược vào cơ hội tiềm năng, các công ty vận tải và cảng của Trung Quốc đã cân nhắc kế hoạch mở thêm các tuyến vận tải đường biển, với trọng tâm là Đông Nam Á trong năm nay.
Cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc - cảng lớn thứ tư của Trung Quốc về khả năng xử lý hàng hóa - đã mở hơn 80 tuyến vận chuyển với Đông Nam Á cho đến nay trong tổng số 220 tuyến - Song Guoliang, quản lý cấp cao công ty cảng Thanh Đảo (Qingdao Port International Co) cho hay.
![Cảng Thanh Đảo ở Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 27.1.2023. Ảnh: Xinhua](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/3/1/1152975/Cang-Trung-Quoc.jpeg)
"Đông Nam Á hiện là đối tác thương mại lớn nhất của chúng tôi, với 15% thị phần. Số lượng yêu cầu đối với các tuyến liên quan đến ASEAN cũng cao nhất trong năm nay" - ông Song nói.
Theo ông Song, thương mại cảng biển với Đông Nam Á năm 2022 đã tăng 4% so với cùng kỳ, vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn nhất.
Sự gia tăng này nằm trong sự gia tăng mạnh mẽ về thương mại của Trung Quốc với các thành viên RCEP khác. Năm 2022, giá trị thương mại đạt 12,95 nghìn tỉ nhân dân tệ (1,88 nghìn tỉ USD), tăng 7,5% so với cùng kỳ, chiếm 30,8% tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc, theo dữ liệu từ Bộ Thương mại.
RCEP có hiệu lực vào ngày 1.1.2022. Philippines đã chính thức phê duyệt hiệp định này vào tháng 2, mở đường cho tất cả 15 nền kinh tế RCEP phê chuẩn khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.
Những người trong ngành cho biết việc triển khai RCEP đã thúc đẩy các kênh hợp tác kinh tế và thương mại nhanh hơn và cạnh tranh hơn giữa Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như các nền kinh tế châu Á khác.
Ông Song cho hay, cảng đã mở dịch vụ vận chuyển nhanh chuỗi cung ứng lạnh để xuất khẩu trái cây và các loại nông sản khác, chẳng hạn như chuối và thanh long, từ Đông Nam Á sang Trung Quốc.
Tuyến chỉ hoạt động từ tháng 4 đến tháng 6 - mùa thu hoạch nông sản - và sẽ vận chuyển trái cây tươi mới hái từ Đông Nam Á đến cảng Thanh Đảo trong vòng ba ngày.
![Cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc - cảng lớn thứ tư của Trung Quốc về khả năng xử lý hàng hóa](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2023/3/1/1152975/Cang-Thanh-Dao2.jpeg)
Các quan chức cảng cho biết, hoạt động kinh doanh vận chuyển đường biển tại cảng Thanh Đảo cũng tăng đột biến trong bối cảnh RCEP được triển khai, và hiện chiếm 20% doanh thu của cảng. Vài năm trước, thị phần kinh doanh quá cảnh tại cảng Thanh Đảo chỉ là 7%.
Ông Song giải thích: “Ngày càng nhiều công ty vận tải toàn cầu khởi hành từ Nhật Bản và Hàn Quốc hướng tới Đông Nam Á đang chuyển hàng hóa của họ qua cảng Thanh Đảo vì lợi thế về giá cả và dịch vụ so với các tuyến đường trực tiếp”.
Một tuyến đường vận chuyển "hot" khác là vận tải kết hợp đường biển - đường sắt đang phát triển mạnh trong những năm gần đây khi chuỗi công nghiệp châu Á ngày càng gắn kết với nhau hơn - Su Zongyang, phó tổng giám đốc trung tâm vận tải hỗn hợp thuộc Tập đoàn Logistics Quốc tế Cảng Sơn Đông, cho hay.
Theo quy trình này, hàng hóa từ các nền kinh tế ASEAN, chẳng hạn như dầu cọ, trước tiên được chuyển đến cảng Thanh Đảo, sau đó được gửi đến Trung Á qua các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - Châu Âu và ngược lại. Theo ông Su, tuyến đường này "là hình ảnh thu nhỏ của trật tự thương mại đa phương ổn định ở châu Á và định hình chuỗi cung ứng châu Á mà Trung Quốc là trung tâm".
Kết quả tốt đẹp của RCEP đã thúc đẩy các cảng vụ xem xét thêm các cơ hội kinh doanh tiềm năng liên quan đến các tuyến ASEAN.
“Dựa trên đánh giá ban đầu của chúng tôi, trọng tâm kinh doanh container của chúng tôi sẽ tiếp tục xoay quanh ASEAN vào năm 2023” - ông Song nói và cho biết thêm, cảng Thanh Đảo đặt mục tiêu hợp tác với các công ty vận tải toàn cầu để mở thêm 10 tuyến trong năm nay.
Vào tháng 1, sản lượng hàng hóa qua cảng Sơn Đông đã tăng 5,3% so với cùng kỳ lên 143 triệu tấn, bất chấp những cơn gió ngược toàn cầu, theo dữ liệu do chính quyền cảng địa phương cung cấp.
Các nhà quan sát trong ngành cho rằng RCEP sẽ cung cấp một động lực mới thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch, trong khi làm giảm tác động của chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.