Bí ẩn quy trình NASA tuyển chọn phi hành gia cho dự án Artemis II

Thảo Phương |

Artemis II đã được NASA công bố rộng rãi song quá trình lựa chọn phi hành đoàn cho dự án quan trọng lại bí ẩn đến mức người trong cuộc cũng không hiểu.

Đầu năm 2023, NASA sẽ đưa ra 4 cái tên được lựa chọn cho nhiệm vụ bay vòng quanh Mặt trăng của dự án Artemis II. Tuy nhiên, ngoài việc công bố quốc tịch của các phi hành gia: 3 người Mỹ, 1 người Canada, NASA gần như không công khai các quy định hay tiêu chuẩn đối với ứng viên.

Thông thường, NASA sẽ cố gắng xây dựng một phi hành đoàn chuyên nghiệp với sự kết hợp giữa nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực từ quân sự, khoa học, kiến trúc, vật lý, thiên văn đến y học và địa chất.

“Không phải tất cả các phi hành gia đều được lựa chọn bình đẳng trong một khía cạnh công việc. NASA không yêu cầu tất cả ứng viên phải giỏi đi bộ ngoài không gian hay ai cũng cần biết chế tạo robot.

Tiêu chuẩn của NASA là nếu bạn đủ tiêu chuẩn, thì bạn đủ tiêu chuẩn. Nếu bạn vượt qua bài kiểm tra thì điều đó không thành vấn đề”, Garrett Reisman cựu phi hành gia NASA chia sẻ.

Ngay cả người trong cuộc cũng không thể hiểu hết về quy trình tuyển chọn phi hành gia của NASA. Ảnh: NASA

Quá trình lựa chọn phi hành đoàn đối với dự án Artemis cũng bí mật như vậy, nó thậm chí còn khó hiểu hơn đối với người trong cuộc. Những phi hành gia không được chọn sẽ tiếp tục tham gia đào tạo và đến Trạm vũ trụ quốc tế để thực hiện chuyến bay dài ngày trên tàu vũ trụ SpaceX Crew Dragon và tàu vũ trụ Soyuz của Nga.

Mọi phi hành gia tại NASA đều có thể được chỉ định cho một chuyến bay với nhiệm vụ khác nhau song chỉ có 8 người sẽ bay đến Mặt trăng trong dự án Artemis II và Artemis III. “Đây là một cơ hội đặc biệt và duy nhất. Thành thật mà nói, tôi vô cùng ghen tị với bất kỳ ai được chọn cho Artemis”, Garrett Reisman chia sẻ.

NASA luôn hướng đến một phi hành đoàn đa dạng về chủng tộc, giới tính, lĩnh vực hoạt động. Ảnh: NASA

Đối với dự án Artemis II, NASA vẫn hướng đến một phi hành đoàn có sự đa dạng về giới tính, chủng tộc và nghề nghiệp. Hơn 10 quan chức của NASA thông tin đến CNN rằng họ dự đoán nhiều phi công trẻ sẽ được tham gia phi hành đoàn Artemis II vì dự án này đánh dấu chuyến bay thử nghiệm có người lái đầu tiên sau chương trình Apollo.

Theo cựu phi hành gia của NASA: “Một người đàn ông da trắng và xuất sắc được chọn đồng nghĩa với việc các vị trí khác chắc chắn sẽ có phần của phụ nữ và người da màu”. Dựa trên những cuộc phỏng vấn với các phi hành gia và quan chức tại NASA, CNN đã đưa ra danh sách 8 ứng cử viên sáng giá nhất cho dự án Artemis.

8 ứng cử viên sáng giá được CNN lựa chọn sau nhiều cuộc phỏng vấn với quan chức NASA. Ảnh: NASA

Tất cả phi hành gia nằm trong danh sách ứng cử viên hàng đầu do CNN lựa chọn đều là có trình độ cao vượt trội và hoạt động nổi bật, hơn hết, họ đang trong thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết quan chức NASA đều không chắc chắn rằng, ai sẽ là người may mắn tiến đến vị trí cuối cùng bởi đôi khi yếu tố quyết định có thể bắt nguồn từ một điều nhỏ nhặt đến bực bội.

“Quá trình tuyển chọn có thể bị ảnh hưởng bởi những thứ vô cùng tầm thường, chẳng hạn như kích cỡ bộ đồ bạn mặc. Nếu chỉ có một cái vừa và một cái lớn nhưng bạn lại là người cần một kích cỡ siêu lớn, thật bất ngờ, bạn đã bị trượt” - Reisman, cựu phi hành gia của ba chuyến đi bộ ngoài không gian, chia sẻ.

Cựu phi hành gia NASA nhận định quy trình tuyển chọn có thể không đáp ứng yếu tố minh bạch và công bằng. Ảnh: NASA

“Tôi nghĩ rằng, yếu tố quyết định phi hành gia cho dự án Artemis có thể là những điều nhảm nhí và nhỏ nhặt đến mức bạn không ngờ đến. Bất cứ điều gì cũng có khả năng quyết định đội hình của phi hành đoàn, và quy trình tuyển chọn không phải lúc nào cũng minh bạch và công bằng” - Raisman nói thêm.

Thảo Phương