Airbus Châu Âu đánh bại Boeing Mỹ trong cuộc đua ở Trung Quốc

Ngọc Vân |

Hãng Airbus bán 292 máy bay A320 cho 4 hãng hàng không Trung Quốc trong một đòn giáng mạnh vào đối thủ Mỹ Boeing.

Airbus đã nhận được đơn đặt hàng 292 chiếc máy bay A320 của 4 hãng hàng không Trung Quốc, khi mối quan hệ Mỹ-Trung xấu đi khiến cán cân doanh thu hàng không có lợi cho nhà sản xuất Châu Âu, giáng một đòn vào đối thủ Boeing của Mỹ.

Tân Hoa xã cho biết, hãng hàng không China Southern Airlines, Air China, China Eastern Airlines và Shenzhen Airlines là 4 hãng mua máy bay của Airbus. Hiện chưa có thông tin chi tiết về cách thức phân bổ đơn đặt hàng số lượng lớn và giá của mỗi chiếc máy bay.

Đơn đặt hàng số lượng lớn đã hoàn tất sau quyết định của China Southern vào tháng 5 nhằm loại hơn 100 chiếc máy bay 737 MAX của Boeing - đối thủ cạnh tranh trực tiếp với A320 - khỏi kế hoạch, vì hãng hàng không lớn Trung Quốc lo ngại về "sự không chắc chắn trong việc giao hàng”.

Hãng hàng không có trụ sở tại Quảng Châu - hãng đầu tiên đình chỉ máy bay 737 MAX vào năm 2019 sau những vụ tai nạn liên hoàn trong 5 tháng liên quan đến dòng máy bay này ở Indonesia và Ethiopia - sẽ giảm số lượng đặt hàng của Boeing xuống còn 78 máy bay.

Trong khi đó, China Eastern Airlines vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn chết người của chuyến bay MU5735 - sử dụng máy bay Boeing 737-800 - khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng khi nó lao xuống vùng núi ở vùng Quảng Tây hồi tháng 3.

Hàng chục máy bay Boeing 737 MAX “đắp chiếu” ở bang Washington, Mỹ, ngày 17.11.2020. Ảnh: Reuters
Hàng chục máy bay Boeing 737 MAX “đắp chiếu” ở bang Washington, Mỹ, ngày 17.11.2020. Ảnh: Reuters

Máy bay A320 - loại máy bay một lối đi có thể chở từ 150 đến 180 hành khách tùy theo thiết kế - được niêm yết ở mức 101 triệu USD mỗi chiếc. Mua số lượng lớn được giảm giá mạnh và quy tắc chung của ngành hàng không là giảm một nửa tổng giá niêm yết để ước tính giá trị của đơn đặt hàng.

Các hãng hàng không nhà nước của Trung Quốc có tổng cộng 2.070 máy bay Airbus trong đội bay tính đến cuối tháng 5, theo cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc.

Quyết định bổ sung thêm máy bay Airbus thay vì Boeing cho thấy Trung Quốc giành một trong những hợp đồng sinh lợi nhất trong thương mại toàn cầu cho Châu Âu, trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington vẫn sa lầy vào các tranh chấp thương mại còn sót lại từ thời Tổng thống Donald Trump. Quan hệ Mỹ - Trung đã ở mức thấp nhất trong hơn 4 thập kỷ khi các tranh chấp bùng phát về một loạt vấn đề từ chiến tranh thương mại đến căng thẳng ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Bloomberg dẫn lời người phát ngôn của Boeing cho biết hôm 1.7: “Là nhà xuất khẩu hàng đầu của Mỹ có mối quan hệ 50 năm với ngành hàng không Trung Quốc, thật đáng thất vọng khi những khác biệt về địa chính trị tiếp tục hạn chế xuất khẩu máy bay của Mỹ”.

Boeing tiếp tục thúc giục một cuộc đối thoại hiệu quả giữa chính phủ Mỹ và Trung Quốc, theo Reuters.

Đơn đặt hàng số lượng lớn chứng tỏ Trung Quốc - thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới sau Mỹ - đang cho thấy động lực trong việc phục hồi sau tình trạng sụt giảm du lịch do đại dịch COVID-19 gây ra, Airbus cho biết.

Trung Quốc là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất đối với cả Airbus và Boeing, nơi cả hai nhà sản xuất đã thành lập các nhà máy lắp ráp hoàn thiện - Airbus ở thành phố Thiên Tân và Boeing ở Chu Sơn, tỉnh Chiết Giang.

Airbus và Boeing cũng phải cạnh tranh với tham vọng của Trung Quốc chiếm lĩnh một phần thị trường hàng không toàn cầu. Máy bay Comac C919 lắp ráp ở Trung Quốc đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 5.

Máy bay chở khách A320neo của Airbus trước chuyến bay thử nghiệm ngày 1.7.2014 tại nhà máy Airbus ở Saint-Martin-du-Touch, gần Toulouse, miền nam nước Pháp. Ảnh: AFP
Máy bay chở khách A320neo của Airbus trước chuyến bay thử nghiệm ngày 1.7.2014 tại nhà máy Airbus ở Saint-Martin-du-Touch, gần Toulouse, miền nam nước Pháp. Ảnh: AFP

“Những đơn đặt hàng mới này thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ vào Airbus từ các khách hàng của chúng tôi” - Giám đốc Thương mại của Airbus, Christian Scherer cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đang đàm phán với các đối tác ở một số quốc gia có chọn lọc để tăng dần và đều đặn các chuyến bay chở khách quốc tế - một động thái có lợi cho sự phát triển bền vững của ngành.

Tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu trong tháng 4 đã tăng 78,7% so với cùng kỳ năm trước, khi sự phục hồi của du lịch hàng không đang tiếp tục sau khi nhiều quốc gia dỡ bỏ các hạn chế biên giới liên quan đến COVID-19, theo dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Thành quả ngoạn mục của sứ mệnh sao Hỏa của Trung Quốc

Khánh Minh |

Tàu thám hiểm sao Hỏa của Trung Quốc đã lập bản đồ toàn bộ hành tinh đỏ, hoàn thành sứ mệnh quan trọng đầu tiên.

China Eastern cho Boeing 737-800 bay lại sau vụ rơi máy bay

Thanh Hà |

Hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines đã khởi động lại việc sử dụng máy bay Boeing 737-800 cho các chuyến bay thương mại chưa đầy một tháng sau vụ rơi máy bay khiến 132 người chết và hơn 200 máy bay của hãng dừng cất cánh.

Rơi máy bay ở Trung Quốc có thể dập tắt sự phục hồi của Boeing

Nguyễn Hạnh |

Các nhà phân tích cho rằng, vụ tai nạn máy bay chết người của China Eastern Airlines có thể cản trở nỗ lực của Boeing trong việc giành lại vị thế trên thị trường máy bay lớn nhất thế giới và cung cấp hơn 140 máy bay 737 MAX đã được chế tạo cho khách hàng Trung Quốc.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thành quả ngoạn mục của sứ mệnh sao Hỏa của Trung Quốc

Khánh Minh |

Tàu thám hiểm sao Hỏa của Trung Quốc đã lập bản đồ toàn bộ hành tinh đỏ, hoàn thành sứ mệnh quan trọng đầu tiên.

China Eastern cho Boeing 737-800 bay lại sau vụ rơi máy bay

Thanh Hà |

Hãng hàng không Trung Quốc China Eastern Airlines đã khởi động lại việc sử dụng máy bay Boeing 737-800 cho các chuyến bay thương mại chưa đầy một tháng sau vụ rơi máy bay khiến 132 người chết và hơn 200 máy bay của hãng dừng cất cánh.

Rơi máy bay ở Trung Quốc có thể dập tắt sự phục hồi của Boeing

Nguyễn Hạnh |

Các nhà phân tích cho rằng, vụ tai nạn máy bay chết người của China Eastern Airlines có thể cản trở nỗ lực của Boeing trong việc giành lại vị thế trên thị trường máy bay lớn nhất thế giới và cung cấp hơn 140 máy bay 737 MAX đã được chế tạo cho khách hàng Trung Quốc.