Trong đó, với Bắc Giang, sẽ hợp tác phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông và tạo điều kiện để Bắc Giang “có biển”.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan của Bắc Giang thống nhất đưa vào Quy hoạch các tuyến giao thông kết nối và hợp tác đầu tư để tăng cường kết nối liên vùng, trên nguyên tắc phần thuộc địa giới hành chính của bên nào thì bên đó đầu tư.
Về đường bộ, 2 bên sẽ đầu tư, nâng cấp một loạt các tuyến đường nhằm kết nối nhanh giữa Bắc Giang với Quảng Ninh, trong đó có tuyến đường kết nối thẳng với TP.Hạ Long, góp phần rút ngắn đường ra vịnh Hạ Long từ Bắc Giang.
Cụ thể, cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 291 từ Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang kết nối với Quốc lộ 279 của Quảng Ninh đi phường Hoành Bồ, TP.Hạ Long; đồng thời tỉnh Quảng Ninh nâng cấp tuyến đường tỉnh 342 để kết nối vùng cao của Hạ Long (huyện Hoành Bồ cũ) với huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, nhằm tạo điều kiện cho Bắc Giang “có biển”, theo Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ngày 31.5.2022 của HĐND tỉnh Quảng Ninh. Sở GTVT Quảng Ninh báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong quý 4.2022. Phấn đấu hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022-2023.
UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở GTVT Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan của 2 tỉnh tham mưu UBND 2 tỉnh thống nhất tiếp tục báo cáo Chính phủ giao Bộ GTVT ưu tiên sớm cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 nêu trên để đồng bộ về quy mô đoạn tuyến từ Quảng Ninh đến Bắc Giang. Sở GTVT Quảng Ninh dự thảo Tờ trình của 2 địa phương báo cáo Chính phủ và Bộ GTVT trong quý 3 năm 2022.
Cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 330 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và tuyến Mục đi đèo Kiếm thuộc xã Dương Hưu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. Báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong quý 4.2022.
Với tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Dương tiếp tục hợp tác, đầu tư nâng cấp 2 tuyến đường lớn.
Trong đó, tuyến đường Quốc lộ 18 từ Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh với Cao tốc Hà Nội, Hải Phòng, đoạn qua huyện Thanh Hà, Hải Dương để tạo tuyến giao thông kết nối giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện tại với cáo tốc Nội Bài - Hạ Long trong tương lai.
Dự kiến, dự án được thực hiện trong quý 4.2022 và phấn đấu hoàn thành trước năm 2025.
Tuyến đường thứ 2 là tuyến nối Quốc lộ 37 từ hồ Cô Sơn, Hải Dương với Đường ven sông từ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến Thị Đông Triều, Quảng Ninh, nhằm kết nối Đường ven sông từ cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến Thị xã Đông Triều với đường vành đai 5 – CT.39, để kết nối trực tiếp Đông Triều với Chí Linh.
Đồng thời trục giao thông này sẽ kết nối Quảng Ninh với 8 tỉnh, thành phố trong khu vực gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Hoà Bình. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này - đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Ninh sẽ được báo cáo UBND tỉnh trong quý 4.2022.
Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị liên quan của 3 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương tham mưu UBND các tỉnh tiếp tục báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải sớm đầu tư đường cao tốc Hạ Long – Nội Bài (quy mô tối thiểu 4 làn xe). Trong trường hợp Nhà nước giao địa phương thực hiện, các tỉnh sẽ phối hợp thực hiện vào giai đoạn trước năm 2030. Giao Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh dự thảo Tờ trình của 3 địa phương báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải trong quý 3.2022.
Về đường sắt, các địa phương sẽ tiếp tục có ý kiến kiến nghị với Trung ương để Bộ Giao thông - Vận tải sớm hoàn chỉnh tuyến dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long – Cái Lân và khôi phục tuyến đường sắt Kép - Hạ Long. Nội dung này sẽ được báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải trong quý 3.2022.