Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh An Giang và Sở GDĐT đã phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện và phòng GDĐT ký kết QC phối hợp trên cơ sở QC cấp tỉnh. Nhờ đó, công tác chăm lo đời sống, việc thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ) ngày càng tốt hơn.
Cụ thể: Cất mới 108 “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên (ĐV), 9 “Mái ấm CĐ” cho tập thể giáo viên; bảo lãnh tín chấp vay vốn, thăm hỏi, trợ cấp khó khăn… cho 2.616 ĐV (trên 890 triệu đồng).
Hai bên cũng đã phối hợp tổ chức 619 cuộc truyền truyền nâng cao nhận thức của CBNGNLĐ về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp… với 10.607 lượt người tham dự; phát động nhiều phong trào thi đua (“Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”…) thu hút đông đảo CBNGNLĐ tham gia… (qua đó có trên 1.000 tập thể, cá nhân được LĐLĐ tỉnh khen thưởng).
Công tác vận động đóng góp các quỹ xã hội từ thiện (Quỹ “Mái ấm CĐ”, Quỹ “Đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường”…) cũng thu hút gần 100% CBNGNLĐ tham gia, số tiền đóng góp mỗi năm trên chục tỉ đồng.
Đặc biệt, hai bên phối hợp đổi mới mô hình hoạt động CĐ ngành GDĐT cấp huyện. Đến đầu năm 2017 đã giải thể toàn bộ BCH CĐ ngành GDĐT cấp huyện, chuyển toàn bộ CĐCS trường học về trực thuộc LĐLĐ cấp huyện (mô hình được Tổng LĐLĐVN đúc kết và cho chủ trương giải thể BCH CĐ ngành GDĐT cấp huyện trên cả nước).
Công tác đại hội CĐCS trường học (nhiệm kỳ 2017 - 2022) cũng được đổi mới theo hướng ngày càng nâng cao vị thế, uy tín, vai trò của tổ chức CĐ trong các trường học. Hầu hết các địa phương đều cơ cấu chức danh chủ tịch CĐCS trường học là phó hiệu trưởng hoặc cấp ủy trường.
Để công tác phối hợp ngày càng tốt hơn, lãnh đạo hai ngành đã thống nhất chỉ đạo: Phòng GDĐT cần chủ động phối hợp với LĐLĐ cấp huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục; mời LĐLĐ cấp huyện tham gia hội đồng khen thưởng của phòng GDĐT…
Đối với một số CĐCS trường học vai trò của chủ tịch CĐCS còn mờ nhạt, đề nghị phòng GDĐT quan tâm chỉ đạo công tác phối hợp giữa CĐCS và ban giám hiệu ngày càng tốt hơn.
Về phía LĐLĐ cấp huyện, cần chủ động trao đổi với phòng GDĐT thống nhất điều chỉnh, bổ sung QC phối hợp hoạt động; hướng dẫn, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; chỉ đạo CĐCS trường học phối hợp với ban giám hiệu trong việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho ĐV, NLĐ; tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao; tổ chức tốt hội nghị viên chức hàng năm…
Tại hội nghị, LĐLĐ tỉnh và Sở GDĐT cũng đã ký kết QC phối hợp hoạt động (giai đoạn 2017 - 2020).