Xử lý nghiêm cán bộ ngân hàng gây khó khăn khi hỗ trợ khách hàng

Lam Duy |

Quá trình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, cán bộ ngân hàng cố tình gây khó khăn, phiền hà sẽ bị xử lý nghiêm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (31.3) có chỉ thị yêu cầu các đơn vị, chi nhánh các địa phương và các tổ chức tín dụng (TCTD) đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (SARS-CoV-2) như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi các khoản vay cũ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020 của NHNN và cho vay mới với lãi suất ưu đãi.

Các đơn vị trực thuộc được yêu cầu tổ chức kiểm tra, thanh tra định kỳ, đột xuất việc triển khai thực hiện của các TCTD; giám sát việc thực hiện Thông tư 01, các quy định về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử và các văn bản pháp luật liên quan khác, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế chính sách để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và tháo gỡ vướng mắc phát sinh cho TCTD và khách hàng trong quá trình triển khai thực tế.

Rà soát, xây dựng các quy định áp dụng công nghệ nhằm giảm thiểu giao dịch trực tiếp trong cung ứng, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Khẩn trương phối hợp các Bộ, ngành hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money), chỉ thị về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố được yêu cầu thường xuyên đôn đốc việc triển khai của các TCTD trên địa bàn, tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch của TCTD và chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN về kết quả thực hiện.

Chi nhánh các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp không chấp hành chủ trương, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Đồng thời giám sát, theo dõi xử lý những trường hợp lợi dụng chính sách để làm sai lệch chủ trương hỗ trợ khắc phục dịch.

Đối với các TCTD, Thống đốc yêu cầu khẩn trương ban hành và triển khai quy định nội bộ hướng dẫn Thông tư số 01; triển khai công tác cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Xử lý nghiêm những đơn vị, cán bộ lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy định trong quá trình thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là cho vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch.

Lam Duy
TIN LIÊN QUAN

Người dân tiếp tục được miễn giảm phí chuyển tiền

Lam Duy |

Các ngân hàng này bắt đầu thực hiện việc miễn giảm phí chuyển tiền lần thứ 2 trong năm 2020 từ ngày hôm nay, 25.3.

Cần gấp rút hỗ trợ người vay vốn khi đã có hành lang pháp lý

Cẩm Hà |

Thông tư 01/2020 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành được đánh giá là hành lang pháp lý để các ngân hàng thương mại có cơ sở đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Yêu cầu sớm ban hành thông tư hỗ trợ người vay vốn

Cẩm Hà |

Đây là yêu cầu được Thống đốc Lê Minh Hưng đưa ra tại cuộc họp chiều 10.3 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước.

Bác bỏ tin đồn thất thiệt sinh viên Đại học Ngoại ngữ - Tin học bị hiếp dâm

Tuệ Nhi |

Trước những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội về việc sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM (HUFLIT) đang học quân sự, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Trường Quân sự Quân khu 7 đã có phản hồi chính thức về thông tin trên.

Người lao động rơi nước mắt khi về quê đón Tết trên chuyến bay 0 đồng

KHÁNH LINH - ANH TÚ |

TPHCM - Đêm 11.1 và rạng sáng 12.1, hàng trăm công nhân, người lao động đang làm việc tại TPHCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An được về quê đón Tết trên 2 chuyến bay miễn phí do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Công ty Tài chính TNHH HD SAISON cùng Vietjet tổ chức.

Đại hạ giá loạt siêu xe mạ vàng, du thuyền, biệt thự của đại gia Việt Nam

Trà My |

Một số chiếc siêu xe và du thuyền là tài sản thế chấp cho các khoản nợ quá hạn của đại gia vẫn chưa tìm được chủ nhân mới.

Sự thật vụ đồ đạc tự bốc cháy ở Hậu Giang: Do gia đình tự đốt

PHONG LINH |

Liên quan vụ việc được cho là đồ đạc tự bốc cháy ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, hồi cuối tháng 11.2022, sau thời gian điều tra, công an xác định nguyên nhân đồ đạc trong nhà anh Nguyễn Văn Mừng bị cháy là do... người nhà tự đốt.

Sai phạm ở Trung tâm đăng kiểm: Chi hàng trăm triệu đồng cho Cục trưởng

Chân Phúc |

TPHCM - Theo Công an TPHCM, để thành lập các Trạm đăng kiểm và dẫn tới các sai phạm, các đối tượng đã chung chi hàng trăm triệu đồng theo tháng, theo quý cho các lãnh đạo phòng ban và đặc biệt là cho đối tượng Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm.

Người dân tiếp tục được miễn giảm phí chuyển tiền

Lam Duy |

Các ngân hàng này bắt đầu thực hiện việc miễn giảm phí chuyển tiền lần thứ 2 trong năm 2020 từ ngày hôm nay, 25.3.

Cần gấp rút hỗ trợ người vay vốn khi đã có hành lang pháp lý

Cẩm Hà |

Thông tư 01/2020 vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành được đánh giá là hành lang pháp lý để các ngân hàng thương mại có cơ sở đẩy nhanh tốc độ hỗ trợ khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Yêu cầu sớm ban hành thông tư hỗ trợ người vay vốn

Cẩm Hà |

Đây là yêu cầu được Thống đốc Lê Minh Hưng đưa ra tại cuộc họp chiều 10.3 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước.