VinFast sở hữu một trong những động cơ tốt nhất thế giới

Hải Giang |

“Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn. 

Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới và đặc biệt đã được căn chỉnh công phu để “phù hợp cho Việt Nam” - Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL - công ty số 1 thế giới về phát triển động cơ và hệ thống truyền động, chia sẻ. 

AVL hiện là đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW

Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?

 
 
Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW.

Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.

 
 
AVL đã hợp tác với VinFast từ thời điểm nào và ông đánh giá ra sao về khả năng triển khai của hãng xe hoàn toàn mới đến từ Việt Nam này?

 
 
Dự án VinFast đã bắt đầu với các nghiên cứu tính khả thi và mẫu xe vào tháng 9 năm 2017.

Dự kiến, tháng 6 năm 2019, những sản phẩm đầu tiên từ nhà máy sản xuất VinFast tại Hải Phòng sẽ ra mắt, tức là chỉ có chưa đến 2 năm.

 
 
Tốc độ triển khai dự án tại VinFast vượt xa so với tiêu chuẩn của ngành ô tô. Đối với AVL, đây thực sự là một thử thách. Nhưng chúng tôi chính là đơn vị phù hợp nhất với tốc độ này, đặc biệt trong việc xác định các đối tác mới, thuyết phục họ cùng tham gia dự án, điều chỉnh theo lịch trình chặt chẽ đầy thách thức nhưng cũng không kém phần thú vị.

Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy, động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.

 
 
Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt.

Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền hiện đại nhất thế giới nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng hàng đầu và giá thành cạnh tranh.

Ông có thể AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?

Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive.

Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây.

Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.

Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?

Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại hang đầu thế giới sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.

Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu.

Là người xây dựng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?

 
 
AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.

Đường đến thành công không trải hoa hồng. AVL hẳn cũng phải trải qua những thách thức, thưa ông?

Việc xây dựng 1 tổ chức mới, tìm kiếm những thành viên phù hợp hay việc xây dựng quy trình sản xuất, vận hành là những thử thách rất lớn nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất đến từ việc thời gian thực hiện dự án vô cùng khẩn trương, có thể nói là chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Mặc dù vậy, chiến lược sử dụng công nghệ hiện có cho phép đạt được mục tiêu về tiến độ bằng sự hợp tác giữa Vinfast - Magna - AVL và vô số các nhà cung cấp chất lượng khác.

Đến bây giờ, nhiều người vẫn thắc mắc về lý do AVL quyết định hợp tác với một công ty ô tô mới thành lập và chưa bao giờ có bất kỳ danh tiếng nào trong ngành công nghiệp này. Ông có thể chia sẻ lý do?

AVL coi Đông Nam Á là một trong những thị trường triển vọng cho những thương hiệu mới. Với nguồn lực tài chính và cơ sở vững mạnh của VinFast, chúng tôi tin rằng họ có thể biến tầm nhìn của họ thành hiện thực và AVL thực sự vinh dự và hứng thú được chia sẻ tầm nhìn này.

Ngoài ra, việc đưa ra các tính năng sản phẩm cao cấp trong thời gian vô cùng ngắn vượt xa bất kì tiêu chuẩn nào của VinFast cũng là điều thú vị mà chúng tôi muốn thử thách mình trong dự án VinFast.

Xin cảm ơn ông!

Hải Giang
TIN LIÊN QUAN

Người dân trễ giờ làm, đứng chôn chân giữa "biển ngập" Hà Nội

Nhóm PV |

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, đến tận hơn 10 giờ, nhiều tuyến đường tại Hà Nội vẫn ngập sâu khiến giao thông ùn tắc. Xe cộ hàng loạt chết máy và phải gọi cứu hộ. 

Hình ảnh cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Hà Nội bị dẫn giải tới toà

Việt Dũng |

Hà Nội - Bị cáo Phùng Anh Lê - cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ bị dẫn giải tới toà trong cơn mưa tầm tã.

Hà Nội: Mưa ngập nhiều tuyến đường, công nhân dầm mình xử lý thoát nước

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Ảnh hưởng của cơn bão số 2, Hà Nội mưa lớn vào giờ cao điểm vào đêm 11.8 và sáng 12.8. Nhiều tuyến đường rơi vào tình trạng ùn ứ nghiêm trọng, phương tiện đội mưa chen chân nhau nhích từng tí một. Các công nhân thoát nước phải dầm mình trong mưa bão để thoát nước.

Sẽ từ chức nếu người lao động không nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà đúng hạn

ANH THƯ |

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La trước lời hứa về tiến độ giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đúng thời hạn.

Thông tin giật mình về vụ FBI đột kích tư dinh ông Donald Trump

Ngọc Vân |

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ “đích thân phê duyệt” cuộc đột kích tư dinh cựu Tổng thống Donald Trump. Cuộc đột kích nhằm tìm tài liệu hạt nhân mật và các tài liệu khác.

Thành tích đối đầu U16 Indonesia vs U16 Việt Nam: Đội chủ nhà trội hơn

NGUYỄN ĐĂNG |

U16 Indonesia có thành tích đối đầu rất tốt trước U16 Việt Nam, trước khi 2 đội khi gặp nhau tại chung kết giải U16 Đông Nam Á 2022, diễn ra lúc 20h00 ngày 12.8.

Công an Hải Phòng thông tin vụ sập khách sạn Hải Yến

Tăng Phương |

Hải Phòng - Sáng 12.8, Công an Hải Phòng thông tin về vụ sập nhà tại khách sạn Hải Yến (đường Tôn Đức Thắng, huyện An Dương) xảy ra vào lúc 22h30 đêm qua (11.8).

Hàng hoá chưa giảm giá dù giá xăng dầu giảm mạnh: Rà soát các yếu tố hình thành giá, giảm chi phí khâu trung gian

THU GIANG |

Giá xăng dầu đang giảm mạnh 5 lần liên tiếp nhưng cả tháng nay, nhiều người dân tại TP.Hà Nội vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi hết “độ trễ”, mong muốn hàng hoá sẽ về mức phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.