Tìm thương hiệu từ du lịch lễ hội

LƯU LY |

Bao giờ thì chúng ta có một lễ hội làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam, giống như Nhật Bản có lễ hội hoa anh đào, hay Đức có lễ hội bia Oktoberfest? Trước khi trả lời những câu hỏi ấy, hãy xem những điểm đến du lịch của chúng ta đã làm lễ hội như thế nào.

8.000 lễ hội vẫn… thiếu

Trước hết, xin khẳng định ngay là Việt Nam chẳng thiếu gì lễ hội. Vì với con số gần 8.000 lễ hội mỗi năm thì trung bình, mỗi ngày người Việt có 22 lễ hội, mỗi giờ có 1 lễ hội. Lớn nhất cả nước hiện giờ là Lễ hội đền Hùng, với 7 triệu lượt khách, tức là tương đương với lượng khách trung bình hằng năm đến lễ hội bia Oktoberfest tại Munich (Đức). Festival Huế rất hay nhưng gần đây, thời gian lưu trú tại Huế của du khách kỳ festvial lại giảm so với trước do thiếu chỗ để khách vui chơi. 

Thiếu một sự đầu tư bài bản, cũng chưa xác định được một hướng đi rõ ràng, du lịch lễ hội của Việt Nam nhiều năm rồi vẫn chỉ là một sản phẩm phụ được “sản xuất” theo mùa. Trong khi đó, tiềm năng của loại hình này trên thế giới lại vô cùng hấp dẫn.

Như Carnival ở Rio de Janeiro, mỗi năm lễ hội có lịch sử hơn 200 năm này kéo dài một tháng và đem về cho đất nước Brazil khoảng hơn 6 triệu USD doanh thu, tạo nguồn thu nhập có thể nói là “tăng phi mã” cho các nhà hàng khách sạn trong dịp này.

Trong khi đó, chỉ riêng lễ hội bia lớn nhất thế giới Oktoberfest ở Munich (Đức) mỗi năm cũng đều đặn mang về hơn một tỉ Euro cho thành phố này, với con số khách trên dưới 6 triệu lượt trong hai tuần lễ hội.

Ngay ở láng giềng Thái Lan, chỉ riêng Lễ hội té nước - Songkran Festival 2016, du lịch Thái Lan ước tính thu 15 triệu baht (tương đương 452.516 đôla) và đón 1 triệu du khách trong 5 ngày...

Chuyển hướng - tại sao không?

Làm lễ hội và tạo thương hiệu cho du lịch bằng lễ hội đương nhiên khó, nhưng nếu bỏ qua sản phẩm đầy triển vọng và có khả năng hái ra tiền này thì quả lãng phí, bởi theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) lượng khách du lịch hằng năm trên toàn cầu là khoảng 1,2 tỉ người, trong đó khách du lịch văn hóa lễ hội và sự kiện chiếm đa số và không ngừng tăng cao. 

Đã có những điểm đến, những khu du lịch của Việt Nam đón đầu xu thế này. Đà Nẵng là ví dụ. Quyết tâm xã hội hóa và nâng tầm Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế từ hai ngày thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF- kéo dài 2 tháng, Đà Nẵng đã tăng gần gấp đôi lượng du khách trong thời gian lễ hội. 

Ngay trong TP.Đà Nẵng cũng có những điển hình làm lễ hội thành công và khẳng định sự độc đáo nhờ lễ hội như khu du lịch Sun World Ba Na Hills. Đến giờ, khi nhắc đến trình diễn carnival Bà Nà Hills, du khách sẽ liên tưởng ngay đến những vũ công nước ngoài trong những trang phục sặc sỡ, cống hiến những màn biểu diễn nghệ thuật sôi động, hấp dẫn… Sự hưởng ứng của khán giả cho thấy carnival Bà Nà Hills đã thành thương hiệu, thành “biểu tượng” của khu du lịch này.

Thậm chí, mùa nào ở Sun World Ba Na Hills cũng có lễ hội. Xuân có Lễ hội hoa xuân, hạ có Lễ hội rượu vang, thu được bắt đầu bằng Lễ hội bia B’estival, đông lên Bà Nà sẽ gặp Lễ hội Halloween, Lễ hội giáng sinh… Cách làm ấy đã phá vỡ một thông lệ, một lối mòn của du lịch Việt Nam, khi chỉ tập trung tổ chức cả ngàn lễ hội trong tiết mùa xuân.

Sau Sun World Ba Na Hills, hệ thống các khu vui chơi giải trí mang thương hiệu Sun World của Sun Group cũng xác định: Lễ hội là một sản phẩm chủ lực, gia tăng sức hấp dẫn và khẳng định thương hiệu cho một điểm đến.

Như Sun World Fansipan Legend, dù chỉ mới đi vào hoạt động đầu năm 2016, nhưng cho đến giờ, khu du lịch này đã đem đến cho vùng núi Tây Bắc khá nhiều những lễ hội độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa của vùng, điều trước nay điểm đến này có thừa tiềm năng nhưng chưa được đầu tư kỹ lưỡng. Từ Lễ hội khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc, Lễ hội hoa đỗ quyên, tới gần đây nhất là Lễ hội rượu và ẩm thực Tây Bắc, Sun World Fansipan Legend đã cho du khách được thấm cái văn hóa vùng cao, còn người dân Tây Bắc thì có thêm cơ hội mang những đặc sản họ làm ra để tiếp cận gần hơn với du khách.

Du lịch lễ hội, một khi đã làm tốt thì không chỉ du khách ham mà chính người làm du lịch cũng nhìn thấy nhiều cơ hội. Thế nên, chuyển hướng hay không thì câu trả lời lại nằm ở chính những người có tâm huyết làm du lịch một cách bài bản.

LƯU LY
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.