Cảnh giác với hình thức mua hàng từ xa
Theo thống kê mới nhất của Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), trong quý I/2017, đơn vị này đã tiếp nhận 11 đơn của nhiều người tiêu dùng (NTD) khiếu nại về việc mua hàng tại trang web Lazada.vn. Cụ thể, những vấn đề NTD thường xuyên khiếu nại bao gồm: Thời gian giao hàng chậm nhưng không được giải quyết; mặt hàng điện tử nhận được có thông số khác biệt so với quảng cáo trên trang web; đơn hàng bị hủy không lý do, NTD phải đặt lại nhưng với giá cao hơn thời điểm đặt hàng trước; giao hàng lỗi nhưng qua 2 tháng vẫn không nhận lại hàng… Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các khiếu nại đã được giải quyết và đảm bảo quyền lợi cho NTD.
Đáng chú ý, có trường hợp NTD khiếu nại về việc mua bộ trang sức trị giá hơn 1 triệu đồng sau khi xem quảng cáo của Cty Cát Hưng Thịnh trên truyền hình. Sau khi trả tiền và nhận hàng, NTD kiểm tra và cho rằng bộ sản phẩm bị ố và rất thô sơ. Sau khi NTD phản ánh, công ty đã tiến hành nhận lại hàng để bảo hành. Tuy nhiên, sản phẩm nhận được sau đó có chất lượng kém hơn sản phẩm ban đầu. NTD liên hệ lại công ty nhưng cuộc gọi không được tiếp nhận. Sau khi được Cục QLCT tư vấn, hỗ trợ, các bên thống nhất giải quyết qua hình thức nhận hàng - hoàn tiền.
Cục QLCT khuyến cáo NTD cần nâng cao cảnh giác đối với hình thức mua hàng từ xa. Với hình thức này, NTD không có cơ hội quan sát trực tiếp sản phẩm, vì thế, khả năng nhận hàng khác so với quảng cáo là rất cao, đặc biệt là với mặt hàng trang sức, đồ điện tử, mỹ phẩm… Nếu được yêu cầu trả tiền trước và không được cung cấp đủ thông tin về sản phẩm để kiểm tra, NTD có quyền từ chối nhận hàng và yêu cầu hoàn trả lại cho công ty. Phương thức thanh toán này tiềm ẩn một số rủi ro cho NTD như: Sản phẩm không được như quảng cáo; sản phẩm cũ, hỏng; NTD không thể lấy lại được số tiền đã bỏ ra…
Cẩn thận mua phải hàng rởm
Trong quý I/2017, Cục QLCT cũng nhận được khiếu nại liên quan đến việc mua điện thoại Sony tại Siêu thị điện máy Trần Anh. Theo đó, NTD mua điện thoại Sony E5663 M5 Dual tại Siêu thị điện máy Trần Anh (Bắc Giang). Sau khi nhận hàng, NTD phát hiện điện thoại có nhiều dấu hiệu là hàng đã qua sử dụng, không phải là hàng mới 100% như cam kết, điện thoại có vết xước, hộp đựng đã cũ, trong máy đã có ảnh chụp tại siêu thị Trần Anh từ trước đó, vỏ hộp đựng máy có nhiều số IMEI dán chồng lên nhau. NTD đã phản ánh sự việc, tuy nhiên nhân viên siêu thị khẳng định sản phẩm mới 100% và không đưa ra phương thức giải quyết cụ thể. Cục QLCT đã đề nghị Siêu thị Trần Anh tiếp nhận và xem xét giải quyết khiếu nại. Sau đó, phía siêu thị đã đưa ra phương thức giải quyết bằng cách nhận lại điện thoại, hoàn tiền cho NTD, đồng thời tặng quà là điện thoại Sony Xperia F3116.
Ngoài các vụ việc trên, Cục QLCT cũng tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của NTD về hiện tượng nhận được các cuộc gọi điện thoại thông báo trúng thưởng, trúng phiếu mua hàng với giá trị cao. Kèm theo đó, NTD được yêu cầu nộp một khoản tiền nhỏ để có thể nhận thưởng hoặc nhận phiếu mua hàng. Nhiều NTD đã nộp khoản tiền nhưng thực tế khi nhận được quà thưởng thì là sản phẩm có giá trị nhỏ hơn so với khoản tiền đã nộp. Khi liên hệ lại số điện thoại đã gọi thì vụ việc không được tiếp nhận để giải quyết hoặc thậm chí không liên hệ được. Đối với những cuộc gọi điện thoại với nội dung như trên, Cục QLCT cảnh báo NTD cần kiểm tra thông tin cẩn thận, tránh rơi vào việc bị lừa đảo. Trường hợp cần kiểm tra thông tin, NTD có thể tham khảo ý kiến của bạn bè, lên mạng Internet để tra cứu thông tin hoặc liên hệ tổng đài của Cục QLCT để được tư vấn chi tiết.