“Nhà đầu tư chiến lược đã viết nên câu chuyện mới cho du lịch Việt Nam”

MINH ANH |

Đà Nẵng từ một làng chài nghèo đã thành điểm đến hấp dẫn số một Việt Nam, Hạ Long trở lại thời hoàng kim với Bãi Cháy đẹp như Hawaii, với những công viên giải trí đông kín khách du lịch. Sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược đã “viết nên câu chuyện mới cho sự phát triển của du lịch Việt Nam” - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định trong Hội thảo chuyên nghiệp hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Việt Nam mới đây.

Dấu ấn nhà đầu tư lớn

Năm 2007, đếm mỏi mắt cả Đà Nẵng mới có vài khu resort, mấy khách sạn 4 sao, du lịch Đà Nẵng vẫn chỉ loanh quanh tắm biển, leo Ngũ Hành Sơn, thăm làng đá Non Nước…

Một thập kỷ sau đó, Đà Nẵng có khu nghỉ dưỡng 3 năm liên tiếp được vinh danh sang trọng hàng đầu thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, có khu du lịch hàng đầu Việt Nam ba năm liền Sun World Ba Na Hills với triền miên lễ hội, có Sun World Danang Wonders - công viên giải trí được ví như Châu Á thu nhỏ, có những khách sạn đẳng cấp như Novotel Premier Han River Village, những khu nghỉ dưỡng Vinpearl hoành tráng, ấn tượng… Đà Nẵng đã trở thành điểm đến của những doanh nhân, tỉ phú, thành địa điểm tổ chức APEC 2017, với sự tham dự của những nguyên thủ quốc gia hàng đầu thế giới.

Sự phát triển ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng có một phần không nhỏ đóng góp của các nhà đầu tư như Sun Group, Vingroup… và nhiều thương hiệu khác. Tại Hội thảo chuyên nghiệp hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch diễn ra ở Hà Nội cuối tháng 8.2017, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng đã liên tục khẳng định vai trò quan trọng của các nhà đầu tư chiến lược trong sự phát triển du lịch của các địa phương. Trong những ví dụ điển hình mà ông đưa ra có Đà Nẵng, Quảng Ninh, Sa Pa…

Hạ Long, theo ông Tuấn, trước đây là “một nỗi quan ngại của du khách khi tình trạng đeo bám, “chặt chém” lừa đảo khách diễn ra phổ biến. Nhưng gần đây, nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các nhà đầu tư chiến lược, diện mạo du lịch Hạ Long đã thay đổi. Đặc biệt, sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch mới hiện đại, hấp dẫn như cáp treo Nữ hoàng, tổ hợp giải trí Sun World Halong Complex do Sun Group đầu tư, Vinpearl do Vingroup đầu tư, Khu đô thị du lịch giải trí đảo Tuần Châu (Quảng Ninh) của Tập đoàn Tuần Châu… đã thực sự đưa du lịch Hạ Long bước sang trang mới”.

Thống kê 9 tháng đầu năm 2016, TP.Hạ Long ước tính đón 5,14 triệu lượt du khách, tăng 23% so với cùng kỳ; trong đó, lượng khách quốc tế là 2,13 triệu lượt, đạt mức tăng kỷ lục 32% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng sau 22 năm kể từ khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Ngược về vùng cao Tây Bắc, du lịch Lào Cai cũng đang vươn lên mạnh mẽ với sự xuất hiện của các sản phẩm du lịch tiên phong, tiêu biểu là công trình thế kỷ - hệ thống cáp treo ba dây hiện đại nhất thế giới đưa du khách lên thăm nóc nhà Đông Dương tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend. Cùng với đó, những công trình nghỉ dưỡng 5 sao đang dần hoàn thiện nhằm đón đầu dòng khách lớn đang hướng về Tây Bắc trong thời gian tới.

“Có thể nói, Vingroup, Sun Group… đã viết nên câu chuyện mới cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Ở đâu có những tập đoàn này đầu tư, ở đó có những sản phẩm chất lượng, quy mô, tạo ra tính khác biệt, tính chuyên nghiệp và khả năng cạnh tranh. Đó thực sự là những bài học” - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nói.

Sứ mệnh người kiến tạo

Nhắc đến vai trò của nhà đầu tư chiến lược trong sự phát triển của du lịch địa phương, nhiều người sẽ nhớ câu chuyện doanh nhân Lim Goh Tong - “cha đẻ” thành phố giải trí Genting Highlands Resort - người đã biến vùng đồi núi hoang vu rộng hơn 6.000ha ở độ cao 1.800 mét thành khu phức hợp giải trí - resort nổi tiếng Malaysia bất chấp sự ngăn cản, dè bỉu của dư luận thời đó. Hiện Tập đoàn Genting đang là Tập đoàn đa quốc gia lớn nhất tại Malaysia.

Tương tự, nhờ có Walter Elias Disney (1901-1966), thế giới mới có những “thiên đường” Disneyland. Nhờ có những doanh nhân táo bạo, Singapore đã biến “hòn đảo chết” Sentosa trở thành “cỗ máy in tiền” cho ngành du lịch của đảo quốc...

Quay trở lại với Việt Nam, công thức “chính quyền trải thảm đón chào, nhà đầu tư chung vai góp sức làm du lịch” chưa bao giờ được các địa phương áp dụng mạnh mẽ và hiệu quả như hiện nay. Tương lai, với những DN làm du lịch bài bản, tâm huyết, chúng ta sẽ có những thiên đường du lịch chẳng kém Maldives, Bali hay Phuket… những thiên đường du lịch của Châu Á. Đó không phải là sự kỳ vọng, mà sẽ là hiện thực. 

MINH ANH
TIN LIÊN QUAN

Nghệ An: Vì sao thu ngân sách hơn 20 nghìn tỉ nhưng không đủ chi?

QUANG ĐẠI |

Tính đến hết năm 2022, thu ngân sách của tỉnh Nghệ An đạt 21.152 tỉ đồng, tăng 40,9% so với dự toán HĐND tỉnh giao.

Hà Nội: Cận Tết, giá pháo hoa Z121 vẫn ở mức cao

HỮU CHÁNH |

Càng cận Tết Nguyên đán 2023, nhiều dân buôn tích trữ pháo hoa Z121 ồ ạt xả hàng với mức giá rẻ hơn so với tháng trước. Còn pháo hoa ở một số đại lý của Nhà máy Z121 vẫn được bán ở mức giá cao so với niêm yết.

Cận Tết, người tiêu dùng "méo mặt" vì phí ship tăng cao

Nhóm PV |

Bận rộn với công việc, bạn Nguyễn Hồng Phúc tranh thủ chút thời gian nghỉ trưa lên mạng đặt ship quà Tết về biếu bố mẹ. Ấy thế nhưng ngay khi vừa nghe bên cửa hàng báo phí ship, Phúc giật mình ngã ngửa bởi phí ship quá cao.

Ông Putin ký luật về cổ đông của các nước "không thân thiện"

Khánh Minh |

Các công ty liên doanh Nga có quyền ra quyết định mà không cần lá phiếu của cổ đông các nước "không thân thiện" - theo sắc lệnh mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Sau 772 ngày, Messi và Ronaldo sẽ gặp nhau?

Văn An |

Trong chương cuối sự nghiệp, Messi và Ronaldo sẽ có cơ hội gặp nhau… 

Vợ chồng trẻ đau đầu chuyện biếu Tết nội, ngoại

Phương Trang |

Biếu quà Tết nhà nội, nhà ngoại bao nhiêu là đủ, biếu quà làm sao để không làm mất lòng ai,... luôn là nỗi niềm đau đáu của các gia đình mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Lì xì mùa Tết hết cả tháng lương

Phương Minh |

"Để chuẩn bị tiền lì xì một mùa Tết đi tong cả tháng lương của tôi, thậm chí phải hơn khi tiền lì xì cũng leo thang theo giá cả" - chị Phạm Ngọc Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về việc lì xì đầu năm.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…