Giải ngân vốn đầu tư công hiện đạt gần 9% kế hoạch cả năm
Đầu năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội với quy mô 347.000 tỉ đồng. Phần lớn nhất khoảng 1/3 của cả gói, tương đương với gần 114.000 tỉ đồng sẽ chi cho phát triển kết cấu hạ tầng.
Năm 2022, kế hoạch vốn đầu tư công của Bộ Giao thông - Vận tải dự kiến là 50.000 tỉ đồng. Theo phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bộ sẽ triển khai khởi công mới 67 dự án gồm: 6 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A, 51 dự án nhóm B, C.
Trong đó, 6 dự án quan trọng quốc gia là Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025; Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Vành đai 4 Hà Nội; Vành đai 3 TP.HCM; Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đáng chú ý đối với riêng dự án trọng điểm quốc gia: Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, theo Nghị Quyết 44/2022/QH15 được Quốc hội phê duyệt ngày 11.1.2022 thì 12 dự án cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt đầu tư theo vốn nhà nước, trải dài từ Hà Tĩnh, Quảng Trị, Khánh Hòa, Cần Thơ đến Cà Mau.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, về đầu tư công, vốn đầu tư từ Ngân sách Nhà nước trong tháng 2/2022 đạt 20.517 tỉ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 20% so với tháng liền kề trước đó. Nhìn chung 2 tháng đầu năm nay, tổng lượng giải ngân vốn đầu tư công đạt 46.320 tỉ đồng, hoàn thành xấp xỉ 9% kế hoạch cả năm.
Công tác chuẩn bị hồ sơ các dự án đầu tư công sẽ hoàn thành trong tháng 2 và tháng 3/2022. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, đến tháng 4 và tháng 5 sắp tới có thể triển khai được các gói đầu tư.
Cơ hội chưa từng có đối với doanh nghiệp giao thông
Chứng khoán Mirea Asset tin rằng, tốc độ giải ngân thể hiện Chính phủ đang khẩn trương và quyết liệt sử dụng đầu tư công là một trong những công cụ kích cầu đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhiều nhóm ngành nghề, qua đó hỗ trợ phục hồi kinh tế. Vì thế những doanh nghiệp xây dựng, xây lắp, hạ tầng đang niêm yết được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trong làn sóng đầu tư công của Chính phủ.
Theo các chuyên gia, chiến lược đầu tư cổ phiếu năm nay sẽ cần cẩn trọng hơn vì mặt bằng giá đã tăng rất mạnh trong 2021. Ông Ngô Thế Hiển - Giám đốc Phân tích của Chứng khoán SHS và ông Lê Hoàng Phương - Trưởng phòng Chiến lược thị trường của Chứng khoán Bảo Việt - cùng cho rằng, doanh nghiệp đầu tư công sẽ được hưởng lợi.
Mirea Asset kỳ vọng 2 nhóm cổ phiếu sau có khả năng "ngư ông đắc lợi" từ làn sóng đầu tư công của Chính phủ hoặc gián tiếp từ tác động lan tỏa của chính sách này. Cụ thể:
Thứ nhất là nhóm dân dụng gồm các mã CTD, HBC, HTN, VCG.
Thứ hai là nhóm công nghiệp, hạ tầng gồm cổ phiếu VCG, HHV, CII, LCG, FCN, C47, TCD.
Là doanh nghiệp trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông, ông Ngọ Trường Nam - Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - khẳng định triển vọng ngành không chỉ đến năm 2022 mà còn đến năm 2025 và 2030.
Về nguồn lực, theo ông Nam, bên cạnh nguồn từ Quốc hội, Chính phủ dành cho kế hoạch trung hạn thì còn có hơn 100.000 tỉ đồng trong gói phục hồi kinh tế. Mục tiêu của gói này là giải ngân thật nhanh để tạo cú huých cho nền kinh tế 1 - 2 năm tới.
"Với những quy hoạch, mục tiêu và nguồn lực mà Chính phủ dành cho lĩnh vực giao thông đường bộ, đấy là cơ hội chưa từng có đối với doanh nghiệp giao thông" - ông Nam nhấn mạnh.