Ngân hàng bán lẻ: Mảnh đất giàu tiềm năng và người dẫn đầu

Phạm An |

Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với dân số 93 triệu người và một cơ cấu dân số vàng. Điều đặc biệt là trên 80% tổng tài sản cá nhân lại đang nằm trong tay dưới 10% dân số. Chính 5 triệu người có thu nhập ổn định ở mức khá và cao này là mảnh đất “màu mỡ” cho các dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Nắm bắt được điều này, các ngân hàng đã có những bước chuyển mình để thâu tóm phân khúc trên. Tuy nhiên, đây là phân khúc “khó nhằn” với nhu cầu về các sản phẩm tài chính phức tạp cũng như đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao. Trong khi các dịch vụ ngân hàng bán lẻ cơ bản hiện nay chỉ bao gồm như tiết kiệm, thanh toán, cho vay tiêu dùng, dịch vụ thẻ… Đáng chú ý vẫn có một ngân hàng TMCP đang khẳng định được vị trí dẫn đầu trong phân khúc này với những thành tựu ấn tượng như ngân hàng Techcombank.

 
 
Bảng thành tích vàng

Số 1 về cho vay mua nhà - TCB đang giữ 31% thị phần tính trên số lượng khách hàng đang sử dụng dịch vụ cho vay mua nhà của toàn hệ thống.

 
 
Số 1 về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ - TCB chiếm 26% thị phần. Trong năm 2017, TCB đã ký hợp đồng hợp tác độc quyền với Manulife trong 15 năm. Ước tính doanh số hợp đồng bảo hiểm mới sẽ đạt 500 triệu đô la Mỹ trong vòng 5 năm tới.

Số 1 về doanh số thanh toán qua thẻ tín dụng VISA - Cuối 2017, TCB vừa được Tổ chức thẻ quốc tế VISA trao giải thưởng cho ngân hàng đứng đầu về doanh số thanh toán qua thẻ tín dụng tại Việt Nam.

Tiên phong về công nghệ - TCB là một trong số ít định chế tài chính triển khai hệ thống ngân hàng lõi T24 từ rất sớm. Số lượng giao dịch ngân hàng điện tử e-banking đã tăng gấp 5 lần trong vòng 3 năm qua.

Dẫn đầu về các sản phẩm mới – CTCP Chứng khoán Kỹ thương, một thành viên của TCB, đã phân phối hơn 40,000 trái phiếu bán lẻ iBondra thị trường và chiếm 82% thị phần môi giới trái phiếu doanh nghiệp. Cty TNHH Quản lý Quỹ Kỹ thương, một thành viên khác của TCB, đang quản lý quỹ mở trái phiếu lớn nhất Việt Nam với quy mô hơn 2.000 tỷ đồng.

Nổi bật nhờ chiến lược độc đáo

Ngân hàng TCB có những chiến lược rất khác biệt so với các ngân hàng khác. Khi bắt đầu triển khai hệ thống bán lẻ, thay vì đi vào mảng cho vay tiêu dùng với nhiều rủi ro thì TCB lại tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân thu nhập khá và cao. Từ 10 năm trước, TCB đã là ngân hàng đầu tiên có hệ thống Ngân hàng ưu tiên (Priority Banking) với đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp để mang đến cho nhóm khách hàng này một chất lượng dịch vụ tốt nhất. Nhờ vậy, TCB hiện có 35% thị phần trong nhóm khách hàng thu nhập cao và 7% thị phần trong nhóm khách hàng thu nhập khá tại Việt Nam.

Một điểm khác biệt nữa của TCB là cách tiếp cận theo chiến lược “Chuỗi giá trị” áp dụng cho các khách hàng là tập đoàn lớn (Vingroup, Vietnam Airlines, Masan, Sun Group…) giúp cung cấp dịch vụ trọn gói và tổng thể nhất cho khách hàng. Lợi ích của cách tiếp cận này là (1) nguồn thu phí lớn, (2) tăng hiệu quả khi kết hợp nhiều sản phẩm, (3) bán thêm và bán chéo để tiết kiệm chi phí nhờ đó (4) giữ được lượng tiền gửi không kỳ hạn quay vòng ở trong hệ thống và giảm chi phí vốn.

Nền móng tăng trưởng bền vững

Những chiến lược này đã giúp TCB cải thiện hiệu quả không chỉ về lượng mà còn về chất. Thu nhập phí thuần tăng 121%/năm trong vòng 2 năm qua. Thu nhập phí thuần bình quân tính trên đầu cá bộ nhân viên của TCB cao nhất thị trường năm 2016.

Theo số liệu mà TCB công bố, hơn 91% khách hàng của họ sử dụng ít nhất 2 sản phẩm và trong đó hơn 25% khách hàng sử dụng hơn 3 sản phẩm của TCB. Hơn 90% khách hàng có một tài khoản tiền gửi không kỳ hạn và hơn 70% khách hàng có thẻ ghi nợ và/hoặc ATM của TCB. Trung bình cứ một khách hàng cá nhân sử dụng 2.3 sản phẩm TCB trong 2017 và mục tiêu cho tỷ lệ này là một khách hàng sử dụng 4 sản phẩm vào năm 2020.

Nhờ cung cấp trọn vẹn bộ sản phẩm và dịch vụ, TCB giữ được lượng khách hàng ổn định. 26% khách hàng đã đồng hành cùng với TCB ít nhất 5 năm và 38% đã gắn bó với dịch vụ của TCB ít nhất 3 năm. 

Năm 2017, TCB đã tạo ra một dấu ấn mới trên thị trường khi tung ra chiến lược Big Zero Fee -miễn phí toàn bộ các giao dịch e-banking của khách hàng. Những tưởng TCB sẽ mất một nguồn thu phí nhưng trái lại lượng khách hàng mở tài khoản mới ở TCB và lượng giao dịch bán thêm, ban chéo tăng lên đáng kể.

Với vị thế là người dẫn đầu trong mảng “màu mỡ” nhất của thị trường bán lẻ, không khó để thấy rằng TCB đã sẵn sàng cho việc đón đầu cơ hội tăng trưởng của phân khúc này trong tương lai. 

Phạm An
TIN LIÊN QUAN

Cứu thành công cháu bé 9 tuổi bị mắc kẹt ở khe hẹp giữa 2 nhà

Văn Đức |

Lào Cai - Lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công cháu bé bị mắc kẹt giữa 2 tường nhà sau 30 phút.

Bình Dương: 1 giám đốc trung tâm đăng kiểm làm việc với cơ quan điều tra

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Ngày 13.1, trên mạng xôn xao tin đồn giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương bị khởi tố, bắt giam để điều tra vi phạm liên quan đến vụ án đưa và nhận hối lộ ở các trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố.

Khánh thành cầu trị giá hơn 2 tỉ do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động tài trợ

NHÓM PV |

Cần Thơ - Chiều 13.1, cầu kênh A7 ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, do Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm Lòng Vàng Lao Động tài trợ xây dựng đã chính thức được khánh thành.

Nghề làm bánh phồng tôm truyền thống 3 đời tất bật sản xuất bán Tết

TẠ QUANG |

Vào những ngày cận Tết, cơ sở bánh gia truyền 3 đời nức tiếng tại TP. Cần Thơ “bánh phồng tôm Dương gia” lại tất bật sản xuất bánh bán Tết và kiếm thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Thang máy chung cư rơi ở Nha Trang: Yêu cầu công khai chất lượng kiểm định

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi mời chủ đầu tư lên làm việc, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu có báo cáo khắc phục sự cố thang máy rơi. Trước mắt, Sở yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin kiểm định các tháng máy để người dân giám sát.

Madam Pang: Sau trận đấu chúng ta sẽ có tình bạn, tình hữu nghị

AN NGUYÊN |

Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Madam Pang cho biết, bà luôn muốn bóng đá Thái Lan giữ vị thế tại Đông Nam Á, nhưng hiện tại bóng đá Việt Nam đang phát triển rất tốt và xếp hạng cao hơn đội bóng xứ Chùa vàng.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng: Tín dụng không gây bong bóng bất động sản

Đức Mạnh |

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng - ông Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng vốn tín dụng bình quân hằng năm có con số rất rõ. Xảy ra bong bóng bất động sản là do hiện tượng mua nhà không phải để ở.

Dự báo mới nhất thời tiết Tết ông Công, ông Táo năm nay trên cả nước

AN AN - MINH HÀ |

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia thời tiết Tết ông Công, ông Táo sẽ có sự phân hoá rõ nét giữa 3 miền.