Phát biểu tại “Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023”, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc NAPAS cho biết: "Năm 2022, NAPAS đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm được Ngân hàng Nhà nước giao; bám sát kế hoạch triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 – 2025; phát huy vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; hỗ trợ và góp phần cùng các ngân hàng, công ty tài chính, trung gian thanh toán và các đối tác phát triển hệ sinh thái thanh toán số; gia tăng tiện ích, trải nghiệm thanh toán cho mọi người dân".
Về đảm bảo hạ tầng vận hành an toàn, ổn định và thông suốt, trong năm 2022, chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS; thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ Chuyển nhanh NAPAS 247 đạt 99,996%.
Trong đó, NAPAS luôn chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống và nguồn lực; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin quan trọng, song song mở rộng năng lực xử lý để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lượng giao dịch lớn trong các thời gian cao điểm trong năm.
Kết quả về hoạt động thanh toán điện tử tiếp tục tăng trưởng nhanh trong năm 2022 với tổng số lượng giao dịch và giá trị giao dịch thực hiện qua NAPAS tiếp tục tăng tương ứng là 96,5% và 87,3% so với năm 2021.
Tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS giảm từ 12% (năm 2021) xuống 6,56% (năm 2022).
Tỷ trọng giao dịch thẻ chip thực hiện qua hệ thống NAPAS tăng từ 26% (năm 2021) lên hơn 60% năm 2022.
Dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 bằng mã VietQR cũng có sự tăng trưởng ấn tượng sau hơn 1 năm ra mắt.
NAPAS hoàn thành dự án triển khai kết nối liên thông dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 với tài khoản Mobile Money của 2 đơn vị là VNPT và Viettel; mở rộng hình thức thanh toán bằng mã VietQR trên cổng dịch vụ công quốc gia với 17 ngân hàng; các dự án tăng cường kết nối quốc tế các tổ chức Thẻ và công ty chuyển mạch của Thái Lan, Hàn Quốc, Campuchia, Liên bang Nga.
Bên cạnh đó, NAPAS đã mở rộng hệ sinh thái thanh toán và gia tăng tiện ích cho người dùng thông qua thúc đẩy hợp tác các ngân hàng và công ty tài chính tham gia phát hành thẻ tín dụng nội địa; triển khai mở rộng dịch vụ thanh toán Vinbus cho khách hàng của 18 ngân hàng.
NAPAS đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các Tổ chức thành viên trong năm 2022 như hoàn thành chuyển đổi thẻ chip theo tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa của NHNN...
Riêng đối với chương trình miễn, giảm phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ, tổng phí NAPAS đã giảm cho các Tổ chức thành viên trong năm 2022 đạt 1.743 tỉ đồng.
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh việc tiếp tục giảm tỷ trọng giao dịch rút tiền mặt so với tổng các giao dịch và tăng về tỷ trọng xử lý thẻ chip VCCS – tiêu chuẩn thẻ chip nội địa được xử lý qua hệ thống NAPAS trong năm 2022 là những con số biết nói cho thấy sự phát triển trong hoạt động của NAPAS. Đây còn thể hiện các ngân hàng cũng đang dịch chuyển dần sang thẻ chip VCCS.
Bên cạnh đó, việc thúc đẩy triển khai thanh toán cho 7 nhóm dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và tăng cường kết nối thanh toán quốc tế với một số quốc gia cũng là một điểm sáng trong hoạt động của NAPAS trong năm 2022.