3.500 tỉ đồng nợ xấu sẽ được VAMC mua theo giá trị thị trường

Lan Hương |

Theo ông Nguyễn Tiến Đông - Chủ tịch Công ty quản lý Tài sản (VAMC) “Để xử lý nhanh nợ xấu, VAMC cần nguồn lực về vốn và con người. Để xử lý thực chất nợ xấu, cần phải mua bán nợ theo cơ chế thị trường.

Hiện các TCTD đăng ký bán nợ thị trường cho VAMC là khoảng 20.000 tỉ đồng. Với nhu cầu bán nợ của các TCTD như vậy mà vốn VAMC chỉ có 2.000 tỉ đồng thì không đáp ứng”. VAMC đề nghị cấp đủ vốn điều lệ 5.000 tỉ đồng theo phương án đã được phê duyệt, tức thêm 3.000 tỉ so với hiện hành. 

Trước đó, phát biểu tại hội thảo Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Nghị quyết số 42 và Quyết định số 1058, ông Nguyễn Tiến Đông cho biết: “Theo quyết định 1058 của Thủ tướng, năm 2018, VAMC sẽ được cấp vốn điều lệ là 5.000 tỉ đồng. Đến năm 2020, vốn điều lệ của VAMC sẽ được cấp nâng lên 10.000 tỉ đồng, nhưng thực tế đến giờ này vẫn chưa có đủ vốn”.

Trong kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 vừa được công bố, VAMC có kế hoạch mua tối đa 32.000 tỉ đồng nợ xấu trong năm nay bằng trái phiếu đặc biệt. Bên cạnh đó, theo phương án đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt thì có 3.500 tỉ đồng được mua theo giá trị thị trường. Công ty sẽ xử lý nợ xấu theo dư nợ gốc là hơn 34.500 tỉ.

Các giải pháp để thực hiện mục tiêu về xử lý nợ, VAMC cho biết sẽ cùng với các bộ ngành để hoàn thiện khung khổ pháp lý xử lý nợ xấu. Đồng thời, công ty sẽ đề nghị cấp đủ vốn điều lệ 5.000 tỉ trong năm nay theo phương án đã phê duyệt, tức là bổ sung thêm 3.000 tỉ nữa so với vốn hiện hành.

“VAMC sẽ là trung tâm mua bán nợ xấu của ngân hàng. Hiện nay chúng tôi đang tập trung phân tích các món nợ lớn từ 10.000 tỉ đồng trở lên. VAMC đề xuất lên NHNN để được kết nối với dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và kết nối với hệ thống dữ liệu của các Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng thương mại (AMC) để chia sẻ các giải pháp để hỗ trợ” - ông Nguyễn Tiến Đông nói.

Thêm vào đó, VAMC sẽ phối hợp với các tổ chức tín dụng để đẩy nhanh xử lý nợ xấu đã mua; lựa chọn, rà soát lại các khoản nợ đang hạch toán nội bảng, ngoại bảng của các tổ chức tín dụng có khả thi trong việc xử lý sau khi mua để triển khai theo phương án mua bán nợ theo giá trị thị trường.

Đặc biệt, công ty sẽ tiếp xúc và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận danh mục, hồ sơ pháp lý của các khoản nợ xấu, tài sản đảm bảo để giới thiệu việc chào bán phù hợp nhằm đẩy nhanh việc xử lý và thu hồi nợ xấu.

Ông Nguyễn Văn Du - Phó Chánh Thanh tra NHNN - cho biết: tính đến ngày 30.6.2018, hệ thống tổ chức tín dụng đã xử lý được 138,29 nghìn tỉ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 (không bao gồm 61,04 nghìn tỉ đồng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu nội bảng). Trong đó, xử lý nợ xấu nội bảng là 70,23 nghìn tỉ đồng (chiếm 50,78%), xử lý các khoản nợ đang hạch toán ngoài bảng cân đối kế toán xác định theo Nghị quyết 42 là 21,59 nghìn tỉ đồng (chiếm 15,61%) và xử lý các khoản nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42 đã bán cho VAMC được thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt là 46,46 nghìn tỉ đồng (chiếm 33,59%).

6 ngân hàng xoá sạch nợ tại VAMC

Vietcombank (VCB) là ngân hàng đầu tiên xóa sạch nợ tại VAMC vào cuối năm 2016, chỉ sau hai năm tập trung kế hoạch xử lý nợ, sớm trước ba năm so với lộ trình 2020 mà Quốc hội, Chính phủ chủ trương.

Cụ thể sau khi trích lập 3,300 tỉ đồng cho trái phiếu đặc biệt, Vietcombank đã lấy lại toàn bộ dư nợ đã bán cho VAMC còn lại là 4,300 tỉ đồng về để tiếp tục theo dõi xử lý.

Sau Vietcombank, đã có thêm một số ngân hàng xử lý sạch phần nợ xấu bán cho VAMC. Những tên tuổi này gồm có Techcombank (TCB), MBBank (MBB), ACB, VIB và gần nhất là Vietinbank (CTG), ngân hàng thứ 6 xóa sạch nợ tại VAMC.

Cụ thể, nếu như cuối năm 2017, Vietinbank vẫn còn 2,472 tỉ đồng trái phiếu đặc biệt tại VAMC, trong đó trích lập dự phòng 1,891 tỉ đồng thì báo cáo tài chính bán niên 2018 vừa qua VietinBank không còn nắm giữ trái phiếu đặc biệt nào do VAMC phát hành.

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Khách Trung Quốc đổ xô đặt tour nước ngoài dịp Tết Nguyên đán

Thúy Ngọc |

Dịp Tết Nguyên đán, yêu cầu đặt tour dịch vụ du lịch của khách Trung Quốc đến khu vực Đông Nam Á tăng 1026% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biếu Tết nhà nội, nhà ngoại bao nhiêu là đủ?

ANH THƯ |

Dịp cuối năm, nhiều gia đình lại "đau đầu" suy nghĩ biếu Tết bên nội, bên ngoại ra sao cho phù hợp, tỏ lòng hiếu thảo với bậc sinh thành.