Không chỉ dẫn đầu tại Việt Nam về tính bền vững với số điểm 5.75, Vinamilk cũng là đại diện duy nhất đến từ ngành sữa khu vực Đông Nam Á, vượt qua nhiều tên tuổi lớn khác trong ngành sữa thế giới để giành vị trí này.
Tính bền vững của thương hiệu - khía cạnh mới đang được quan tâm
Theo Bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 do Brand Finance công bố, Vinamilk là Doanh nghiệp (DN) dẫn đầu Top 10 thương hiệu có tính bền vững cao, góp phần nâng giá trị thương hiệu lên mốc 3 tỉ USD (từ mức hơn 2,8 tỉ USD vào năm 2022). Những đóng góp cho phát triển bền vững của Vinamilk còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu (theo chỉ số Giá trị nhận thức về tính bền vững - SPV).
Cụ thể, theo bảng xếp hạng này, giá trị nhận thức về tính bền vững tại Vinamilk được Brand Finance định lượng là 253 triệu USD, xếp thứ 5 trong Top 10. Trong khi đó, điểm nhận thức về tính bền vững (tính trên thang điểm 10) của Vinamilk cao nhất Top 10 với 5.75 điểm, vượt qua nhiều thương hiệu khác đến từ các quốc gia có ngành sữa phát triển như: Trung Quốc, Pháp, Nhật Bản… Kết quả này rất đáng khích lệ. Cũng theo báo cáo trên, Vinamilk tiếp tục duy trì thứ hạng 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu; Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa. Có thể thấy, bên cạnh giá trị, sức mạnh, yếu tố “phát triển bền vững” của thương hiệu là điểm nổi bật trong báo cáo năm nay, khi xu hướng này đang được đẩy mạnh trên phạm vi quốc tế.
Ông Alex Haigh - Đại diện Brand Finance khu vực châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Vinamilk đang hướng đến mục tiêu Net Zero 2050, liên tục đi đầu trong mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái tạo. Ngoài phạm vi môi trường, Vinamilk cũng đang hỗ trợ cộng đồng địa phương, khách hàng như chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với hơn 42 triệu ly sữa đã được mang đến cho trẻ em Việt Nam. Hoạt động kinh doanh ổn định là minh chứng cho thấy các nỗ lực phát triển bền vững đang được đền đáp”.
Xây dựng tính bền vững là kết quả của một quá trình
Giảm thiểu dấu chân carbon, sản phẩm dẫn dắt tiêu thụ có trách nhiệm, là hai hạng mục mà Vinamilk được vinh danh ở giải thưởng Top 50 DN phát triển bền vững Việt Nam vừa qua (do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư công bố). Theo lãnh đạo DN, đây cũng là hai trong số nhiều khía cạnh mà Vinamilk đang chú trọng.
Ông Lê Thành Liêm – Giám đốc điều hành Tài chính của Vinamilk, lý giải về những động lực để DN theo đuổi mục tiêu Net Zero: “Người tiêu dùng là động lực buộc DN phải thực hành phát triển bền vững. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề môi trường, lợi ích cộng đồng bên cạnh chất lượng sản phẩm, đưa ra yêu cầu ngày càng cao ở các sản phẩm xanh… Điều này là thách thức nhưng sẽ là động lực lớn nhất cho DN, thương hiệu để phát triển theo hướng bền vững”.
Cụ thể, gần đây nhất, trong giai đoạn chiến lược 2022 – 2026, Vinamilk đã công bố phát triển bền vững trở thành 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược, chương trình hành động, cùng lộ trình tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Vinamilk cũng được xác nhận là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam có cả nhà máy, trang trại đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn Pas 2060:2014, với 2 đơn vị là nhà máy sữa Vinamilk và trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An đã trở thành những đơn vị đầu tiên đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn này.
Vinamilk là minh chứng cho thấy đầu tư tính bền vững của DN nói chung, thương hiệu nói riêng là cả một quá trình. Từ năm 2012, DN này đã được biết đến nhiều qua việc phát hành Báo cáo phát triển bền vững theo các chuẩn mực thế giới, được thực hiện công phu, chi tiết, minh bạch, kiểm toán bởi bên thứ 3. Thời điểm này, Vinamilk triển khai hàng loạt dự án phát triển bền vững mà đến nay đã mang lại kết quả tích cực như Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam, triển khai năng lượng mặt trời, năng lượng xanh cho toàn bộ trang trại, nhà máy…

Từ năm 2023, Vinamilk triển khai hàng loạt dự án mới: “Trồng cây hướng đến Net Zero” (phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường); “Cánh rừng Net Zero Vinamilk Đất mũi Cà Mau”; hoàn tất thực hiện kiểm kê đo lường khí nhà kính tại nhà máy, trang trại; nghiên cứu và phát triển các sản phẩm có yếu tố xanh, bền vững… Từ đó, đưa các thông điệp về phát triển bền vững từ DN đến với chính nhân viên, người tiêu dùng, lan tỏa rộng hơn, thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững phát triển.